Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Dịch vụ công giúp tiết kiệm thêm cho doanh nghiệp, người dân 1.686 tỷ đồng/năm

(ĐTCK) Trung bình mỗi tháng Cổng dịch vụ công quốc gia tiếp nhận, xử lý hơn 46.000 hồ sơ trực tuyến…, qua đó tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Sau hơn 6 tháng triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia, đến nay Cổng đã tích hợp với 18 bộ, ngành; 63/63 địa phương; 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán. 

“Số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia tăng gần 90 lần so với thời điểm khai trương Cổng vào tháng 12/2019, khi hiện nay đạt 725 dịch vụ, trong khi tháng 12/2019 là 8 dịch vụ. Trung bình mỗi quý thực hiện tích hợp, cung cấp khoảng 350 dịch vụ công trực tuyến…”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại cuộc họp báo công bố dịch vụ công thứ 725 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, do Văn phòng Chính phủ tổ chức sáng nay (1/7).

Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, quý II/2020, cơ quan chức năng đã tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 564 dịch vụ công trực tuyến.

Trong đó, Văn phòng Chính phủ cùng với một số bộ, ngành như: Bộ Công an, Bộ Giao thông- Vận tải, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam…, tập trung nghiên cứu, tái cấu trúc quy trình, hoàn thiện các dịch vụ công thiết yếu, có đối tượng tuân thủ lớn, tần suất thực hiện cao hoặc có vai trò quan trọng trong việc số hóa, thúc đẩy giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp như: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính (Dịch vụ công thứ 725), Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện, Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, Cấp mới giấy phép lái xe, Đổi giấy phép lái xe mức độ 4…

“Nếu chỉ tính riêng các dịch vụ công thiết yếu được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 1/7/2020 (từ dịch vụ số 720-725) đã có thể giúp tiết kiệm chi phí cho xã hội khoảng 1.686 tỷ đồng/năm…”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Trong tổng số 1.686 tỷ đồng tiết kiệm được mỗi năm, thì Dịch vụ gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình giúp tiết kiệm khoảng hơn 724,6 tỷ đồng/năm, Dịch vụ đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện giúp tiết kiệm 209,5 tỷ đồng/năm, Dịch vụ Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giúp tiết kiệm được khoảng 428,4 tỷ đồng…

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc cung cấp Dịch vụ Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng, có vai trò thúc đấy số hóa, giúp đưa hầu hết các dịch vụ hành chính trên môi trường điện tử, tạo điều kiện cho giao dịch số trong các giao dịch dân sự, kinh tế. Qua đó phục vụ nhu cầu của hàng triệu người dân, doanh nghiệp… tốt hơn.

Để tiếp tục thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp và người dân, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được triển khai trong quý III/2020, là đối với các thủ tục hành chính có số lượng đối tượng tuân thủ lớn mà không thực hiện được dịch vụ công trực tuyến, thì nghiên cứu giải pháp cho phép đặt lịch làm việc điện tử để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong sắp xếp giải quyết công việc.

Tiếp tục nghiên cứu tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đáp ứng được đúng mục tiêu các bộ, ngành, địa phương tích hợp 30% số lượng dịch vụ công trực tuyến đang triển khai…

Cùng với đó là hoàn thành việc tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia với các bộ, ngành, địa phương theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt...

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu