Bộ Tài chính mạnh tay với gian lận thuế

Bộ Tài chính mạnh tay với gian lận thuế

(ĐTCK) Trước tình trạng gian lận thuế giá trị gia tăng (VAT) “nóng” như hiện tại, Bộ Tài chính vừa chỉ đạo Tổng cục Thuế, Cục Thuế các địa phương không hoàn thuế đối với DN có doanh thu bình quân năm cao gấp 5 lần vốn chủ sở hữu.

>> TP. HCM: Truy thu và phạt thuế hơn 16.000 tỷ đồng

>> BMP bị truy thu 117 tỷ đồng thuế

>> Nợ đọng thuế khó xử lý vì DN... chết, mất tích   

Các cơ quan thuế đang tập trung hướng dẫn tiêu chí và cách thức phân loại rủi ro đối với việc phân loại hồ sơ hoàn thuế VAT của các DN xuất khẩu để phục vụ cho kiểm tra trước, hoàn thuế sau. Trên cơ sở kết quả triển khai tại Hà Nội và TP.

HCM, sẽ mở rộng việc triển khai ứng dụng đối chiếu chéo hoá đơn tại 15 Cục Thuế trọng điểm trong tháng 12/2013, đồng thời nghiên cứu mở rộng áp dụng trên cả nước trong năm 2014.

Về dài hạn, để đấu tranh có hiệu quả với vấn nạn gian lận thuế VAT, Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Thuế chủ trì trình Bộ ban hành Thông tư hướng dẫn về hoàn thuế VAT.

Trong đó, đưa ra các tiêu chí phân loại một số DN rủi ro cao, để thực hiện các biện pháp kiểm tra trước, hoàn thuế sau; phân cấp cho Cục Thuế các địa phương quản lý một số DN có rủi ro cao từng thời kỳ.