Bộ Nội vụ ủng hộ TP HCM sáp nhập một số quận

Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, việc sáp nhập đơn vị hành chính có thể gặp khó khăn vì động chạm đến lợi ích của một số cá nhân, không muốn giảm biên chế, chỉ muốn thêm ghế.
Trao đổi với VnExpress ngày 26/12, Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết Bộ ủng hộ ý kiến của Sở Nội vụ TP HCM liên quan đến chủ trương nghiên cứu sáp nhập một số quận, huyện và phường, xã. Việc này góp phần tinh gọn bộ máy hành chính, giảm số lượng các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp phường; giảm bớt gánh nặng ngân sách nhà nước; thúc đẩy tinh giản biên chế.
bo-noi-vu-ung-ho-tp-hcm-sap-nhap-mot-so-quan

Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn.

Về việc còn có ý kiến băn khoăn liên quan đến số công chức dôi dư do sáp nhập giải quyết ra sao, thứ trưởng Tuấn nói: Có nhiều giải pháp xử lý trong tình huống này, ví dụ như có thể sẽ được đánh giá, phân loại để điều động bố trí phù hợp tới những cơ quan đang có nhu cầu, có biên chế hoặc có thể thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Theo đó, ai không đáp ứng được yêu cầu thì tạo điều kiện tìm công việc mới. Người có năng lực, làm việc tốt thì giữ lại để bố trí vào vị trí việc làm phù hợp.

Thứ trưởng Tuấn cho rằng, người dân không nên lo lắng sẽ gặp khó khăn trong giải quyết giấy tờ khi các quận, huyện sáp nhập với nhau. Không riêng TP HCM mà nhiều địa phương khác đều đang thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, tổ chức trung tâm hành chính công để phục vụ người dân và doanh nghiệp, giải quyết thủ tục nhanh chóng và thuận lợi. Cùng với tinh gọn bộ máy, Chính phủ đang chỉ đạo tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức để hoạt động của đội ngũ công chức đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, việc sáp nhập đơn vị hành chính có thể gặp khó khăn vì động chạm đến lợi ích của một số cá nhân, không muốn giảm biên chế, chỉ muốn thêm ghế.

"Tuy nhiên, việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế là nhằm giảm bớt lãng phí chi tiêu công, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan hành chính, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ người dân, có lợi cho người dân, như chỉ đạo của Thủ tướng thì sẽ được nhiều người ủng hộ”, ông nói Tuấn nói và cho biết, hiện TP HCM chưa có văn bản chính thức gửi về Bộ.

bo-noi-vu-ung-ho-tp-hcm-sap-nhap-mot-so-quan-1

Quận 4 có diện tích 4 km2, dân số hơn 200.000 ngườinhưng vẫn duy trì bộ máy hành chính đến 15 phường. Ảnh:H.C

Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng với Quận uỷ Bình Tân chiều 23/12, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP HCM Đỗ Văn Đạo đề xuất sáp nhập một số phường, quận trên địa bàn. Theo ông này, 30 năm trước vấn đề tinh giản biên chế đã được đề cập và hiện này càng đòi hỏi cấp bách hơn để giảm gánh nặng cho bộ máy.

Theo Bí thư Thăng, việc này cần có một đề án tổng thể của thành phố chứ không làm phân tán từng quận một. Thành phố sẽ đánh giá lại toàn bộ để vừa nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, vừa tinh giản được biên chế.

Tin bài liên quan