Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn nỗ lực đi đầu trong đổi mới để đẩy mạnh cải cách

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn nỗ lực đi đầu trong đổi mới để đẩy mạnh cải cách

(ĐTCK) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu áp lực rất lớn là toàn làm điều mới, là cái hay đụng chạm, nhưng không vì thế mà ngại áp lực đổi mới và cải cách.

Đó là chia sẻ rất chân tình nhưng cũng rất cương quyết của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại cuộc gặp mặt báo chí và chia sẻ tầm nhìn diễn ra sáng 12/2/2018.

Nhiều thành tựu trong năm 2017

Vị tổng tư lệnh ngành kế hoạch và đầu tư khẳng định, Bộ sẽ tích cực đổi mới hơn nữa ngay trong bản thân nội bộ ngành để đi tiên phong trong công tác cải cách, xứng với vị thế và tầm vóc là cơ quan tham mưu cho Chính phủ trong công tác hoạch định, xây dựng chính sách phát triển kinh tế xã hội cũng như các vấn đề lớn của đất nước. 

Đánh giá về những thành tựu đạt được trong năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, qua những sự kiện chính trị kinh tế, xã hội to lớn năm qua như tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC, hoàn thành nhiều Hiệp định thúc đẩy tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng đã cho thấy tầm vóc, uy tín của đất nước ngày càng lớn mạnh, đây là điều được ông tâm đắc nhất

Bất cứ đổi mới và cải cách nào đương nhiên cũng sẽ có nhiều ý kiến trái chiều, ta cần vượt qua được các lợi ích cục bộ để hướng tới cái chung

- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh những thành tựu to lớn ấn tượng của nền kinh tế năm 2017 đã thể hiện quy mô, vị thế, uy tín của đất nước ngày càng được củng cố chưa bao giờ tốt hơn, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, đồng thời tăng cường được niềm tin của cộng đồng xã hội, doanh nghiệp và người dân trong nước.

“Chúng ta đã hoàn thành các chỉ tiêu ở mức cao, toàn diện và đều khắp trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, nhìn thấy thực chất tăng trưởng kinh tế tốt hơn. Đây là tiền đề cho thấy chúng ta tạm có thể vượt qua giai đoạn khó khăn, bắt đầu bước vào nhịp tăng trưởng mới mà chúng ta đang ở vị trí cao, tự tin bước tiếp, để đạt được thành tựu cao hơn nữa.

Niềm tin của người dân, cộng đồng doanh nghiệp đối với Đảng, Nhà nước, điều hành của Chính phủ đã được cải thiện rất nhiều, từ đó quy tụ được nguồn lực, trí lực, sức lực cho phát triển. Quy tụ được các yếu tố này thì lòng tin rất mạnh. Từ đó, người dân và doanh nghiệp mới tin tưởng bỏ tiền đầu tư, mới đóng góp cho phát triển.

Đặc biệt, sự kiện đội tuyển U23 đạt thành tích rất cao trong Giải vô địch U23 châu Á vừa qua đã cho tôi cảm xúc mãnh liệt, tin tưởng vào sức mạnh dân tộc rất lớn, đặc biệt tin vào thế hệ trẻ. Chúng ta có thể làm được mọi việc nếu có tinh thần đoàn kết, kỷ luật cao và luôn tiến về phía trước”, Bộ trưởng xúc động nhấn mạnh.

Nói về định hướng mục tiêu năm 2018, người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tái khẳng định, trọng tâm vẫn là chú trọng ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tập trung làm rõ nét hơn cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh nền kinh tế, thúc đẩy 3 khâu đột phá chiến lược, hoàn thiện thể chế, hạ tầng...

Nghị quyết 01/2018 của Chính phủ đã rất rõ, giải pháp rất rõ, vấn đề là đẩy nhanh hiện thực hóa chủ trương thành hành động, khắc phục những tồn tại yếu kém chậm trễ để đưa chính sách nghị quyết vào cuộc sống.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trên đà tăng mạnh mẽ của năm 2017, đây là thời cơ tốt cho phát triển, do đó cần bằng mọi giá nắm lấy thời cơ này để tăng tốc, làm động lực cho phát triển.

Theo Bộ trưởng, cùng với mục tiêu 10 chữ trong chương trình hành động 2018 của Chính phủ là "kỷ cương, liêm chính, hành động sáng tạo hiệu quả" đã tham mưu cho Chính phủ, thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị, riêng năm 2018 cần chú trọng nắm lấy và tranh thủ thời cơ để tập trung tăng tốc đạt kết quả cao hơn nữa, kế thừa đà tăng trưởng mạnh mẽ năm 2017 để tăng tốc trong năm 2018.

Tập trung đổi mới cải cách thủ tục hành chính

Theo Bộ trưởng  Nguyễn Chí Dũng, kết quả tích cực của năm 2017 đã là minh chứng thực tiễn nhất cho thấy những chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn, đang đi vào cuộc sống và sẽ còn tốt hơn nữa trong năm 2018.

Cùng với đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo thời cơ thuận lợi hơn nữa trên bình diện bối cảnh quốc tế, cho phép Việt nam có thể tiếp cận, thu hẹp khoảng cách phát triển.

Đây là những điều kiện thuận lợi và là thời cơ vận mệnh hiếm có để năm bản lề 2018 tăng tốc, góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 và tạo tiền đề thuận lợi cho thực hiện chiến lược phát triển 10 năm giai đoạn 2021 - 2030.

Trong tiến trình này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò là cơ quan tham mưu của Chính phủ trong việc xây dựng các sách lược quan trọng cho chiến lược phát triển của đất nước sẽ quyết tâm đi đầu trong công tác đổi mới, cải cách để nâng cao vị thế, uy tín cũng như hoàn thành được trọng trách, nhiệm vụ to lớn được Chính phủ giao phó.

Bản thân Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ phải thường xuyên nỗ lực đổi mới cải tổ trong nội bộ ngành để đi đầu trong công tác cải cách   

Cùng với việc đổi mới công tác quản lý đầu tư công, phối hợp với các bộ ngành cơ quan hữu quan khắc phục các tồn tại cố hữu trong quản lý các dự án đầu tư công, đặc biệt là rà soát các dự án đầu tư trọng điểm bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước để nâng cao hiệu quả đầu tư, các dự án công trình hạ tầng trọng điểm như cảng hàng không, Bộ cũng sẽ đồng thời cùng nỗ lực rà soát tìm giải pháp khắc phục các khó khăn, gỡ bỏ các vướng mắc và rào cản trong chính sách thu hút đầu tư theo hình thức đầu tư công - tư (PPP), rà soát thực hiện các dự án giao thông theo hình thức hợp đồng BOT để rút ra những bài học kinh nghiệm, có sai thì sửa theo hướng tiếp thu, cầu thị để tiếp tục thu hút các nguồn vốn đầu tư của xã hội tăng cường đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ tiếp tục tập trung đổi mới cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, tích cực tham gia thúc đẩy tiến trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế luật pháp, cải tổ công tác và phương pháp kế hoạch hóa, thống kê, đổi mới công tác phân bổ vốn đầu tư công theo hướng phân cấp mạnh về các bộ ngành địa phương, đặc biệt chú trọng đổi mới nội bộ ngành theo hướng giảm phân bổ xin cho, chuyển dần công việc sự vụ sang tập trung nghiên cứu, xây dựng chính sách mang tính chiến lược để tham mưu cho Đảng, Chính phủ xây dựng và ban hành các quyết sách ở tầm vĩ mô mang tính chiến lược cho hoạch định xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội quy mô tầm cỡ quốc gia.

Đây cũng là sự thể hiện tinh thần dũng cảm, vượt lên chính bản thân mình, từ bỏ những lợi ích cục bộ ngành để vì lợi ích chung của đất nước.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đây là một hành trình hết sức gian khó, bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Bộ tập hợp đa ngành liên quan nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau.

Không chỉ đảm nhận việc chấp bút, soạn thảo phần lớn các nghị quyết, chính sách của Chính phủ, mà Bộ còn là cơ quan được giao những nhiệm vụ vừa khó vừa mới, do đó, thường xuyên chịu áp lực rất lớn là toàn làm điều mới, là những cái hay đụng chạm tới lợi ích, quyền lợi của các đơn vị, cơ quan, bộ ngành, đồng thời dẫn tới thay đổi lề lối, thói quen, tập quán làm việc và tất nhiên là cả lợi ích, quyền lợi.

“Đây là công việc thực sự rất khó vì đụng chạm tới nhiều tầng nấc cơ quan bộ ngành và thậm chí là tới lề lối làm việc, lợi ích của từng cá nhân cán bộ công chức, song không vì thế mà Bộ ngại đụng chạm để làm chậm tiến trình cải cách.

Bất cứ đổi mới và cải cách nào đương nhiên cũng sẽ có nhiều ý kiến trái chiều, ta cần vượt qua được các lợi ích cục bộ để hướng tới cái chung, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải là cơ quan có bản lĩnh nắm chắc nói đúng, thuyết phục và bảo vệ cái đúng, thì dù có áp lực mấy cũng sẽ thuyết phục được dư luận để làm được. Muốn vậy, bản thân Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ phải thường xuyên nỗ lực đổi mới cải tổ trong nội bộ ngành để đi đầu trong công tác cải cách”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Đặc biệt, nhấn mạnh sự kiện hết sức thời sự trong những ngày cuối năm Đinh Dậu này là việc chính thức thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước vốn cũng là một trong những nỗ lực to lớn của Chính phủ, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ví đây như là một trong những minh chứng điển hình cho thấy làm cái gì mới cũng rất khó khăn, nhưng nếu quyết tâm làm đến cùng thì kết quả sẽ thực sự vượt trên mong đợi.

“Để thành lập được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cũng phải mất tới ít nhất 10 năm kể từ khi ta có chủ trương nghị quyết. Điều này cho thấy cái gì mới đều rất khó khăn, việc được Đảng, Chính phủ tin tưởng giao phó những nhiệm vụ hết sức khó khăn, ít người có thể làm được như vậy và hoàn thành nhiệm vụ này đã thể hiện bản lĩnh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuyên làm điều vừa khó vừa mới, không ngại đụng chạm để hoàn thành trọng trách được giao phó”, Bộ trưởng chân thành nhưng cũng đầy quyết tâm chia sẻ.

Tin bài liên quan