Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai kiến nghị xem xét bố trí vốn đầu tư sửa chữa tuyến QL19.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai kiến nghị xem xét bố trí vốn đầu tư sửa chữa tuyến QL19.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát giữa kỳ Kế hoạch 5 năm 2016-2020

Ngày 27/8,Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị đánh giá giữa kỳ Kế hoạch 5 năm 2016 – 2020 và xây dựng Kế hoạch năm 2019 vùng duyên hải miền Trung, Tây Nguyên.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh và Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành chủ trì Hội nghị. Hội nghị còn có sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư 19 tỉnh, thành duyên hải miền Trung, Tây Nguyên.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tổng rà soát đánh giá giữa kỳ Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm và giữa kỳ Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016 – 2020. Từ năm 2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức các hội nghị chuyên đề theo vùng thay vì theo từng địa phương như trước đây. 

Từ đó, giúp các điạ phương trong vùng có thể chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng như trao đổi kinh nghiệm về những mô hình thực hiện tốt, trên cơ sở đó, phát huy những tiềm năng, thế mạnh góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương và cả nước.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, qua nửa chặng đường của Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2016 - 2020 vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân (GRDP) giai đoạn 2016 – 2020 của miền Trung ước đat 8,5%, Tây Nguyên ước đạt 7,3%. Một số tỉnh, thành phố thực hiện đạt kết quả khá tốt như: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Kon Tum…

Các chỉ tiêu kinh tế như tổng vốn đầu tư toàn xã hội, kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách nhà nước trên địa bàn cơ bản đạt kết quả tốt.

Các chỉ tiêu xã hội môi trường như tỷ lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ chất thải nguy hại được xử lý của 19 địa phương đều đạt từ 80% mục tiêu theo Nghị quyết Đảng bộ địa phương.

Về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, tổng số vốn phân bổ là hơn 256 nghìn tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương chiếm tỷ lệ 48,4%, ngân sách địa phương chiếm 51,6%.

Có 1.403 dự án thuộc nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, đến hết năm 2017 có 675 dự án đã hoàn thành với số vốn là hơn 13,2 nghìn tỷ đồng.

Ngân sách địa phương của 10/19 địa phương bố trí vượt trần khung kế hoạch trung hạn, một số địa phương trong năm 2018 đã bố trí hết kế hoạch trung hạn, nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được thông tin về những nội dung cơ bản của Luật Đầu tư công sửa đổi; Luật Quy hoạch và tiến hành thảo luận về đánh giá giữa kỳ kế hoạch 2016 – 2020, kế hoạch 2019 và Luật Đầu tư công, Luật Quy hoạch.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhận định, Luật đầu tư công hiện còn nhiều vướng mắc như: thủ tục còn phức tạp, gây khó khăn cho quá trình thực hiện; nhiều thủ tục chồng chéo với các quy định khác; phân bổ nguồn lực đầu tư chưa hợp lý;…

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng đưa ra kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bố trí vốn đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường quan trọng như như Quốc lộ 19, các tuyến đường nối vùng Tam giác phát triển; đầu tư vào thủy lợi để tận dụng, khai thác các tiềm năng, thế mạnh từ các công trình này.

Tin bài liên quan