Kinh doanh xuất khẩu gạo đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bỏ ra ngoài danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện. Ảnh: ST

Kinh doanh xuất khẩu gạo đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bỏ ra ngoài danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện. Ảnh: ST

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bãi bỏ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cắt bỏ 21 ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện, trong đó có xuất khẩu gạo, kinh doanh dịch vụ logistics...

21 ngành nghề đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bãi bỏ được xác định là không đáp ứng yêu cầu của Khoản 1, Điều 7 của Luật Đầu tư. Nghĩa là, không đáp ứng các lý do nhằm đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.

Trong số này, rất nhiều ngành đang được các doanh nghiệp quan tâm và đề nghị bãi bỏ điều kiện kinh doanh như xuất khẩu gạo, kinh doanh dịch vụ logistics, kinh doanh dịch vụ mua bán nợ...

Trong báo cáo đánh giá tác động của đề xuất này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc bãi bỏ 21 ngành nghề đầu tư kinh doanh  có điều kiện sẽ tạo thuận lợi cho công tác quản lý vì một số ngành, nghề và điều kiện đầu tư kinh doanh bất hợp lý, thiếu tính khả thi sẽ được bãi bỏ.

Đặc biệt, việc cắt giảm các hoạt động quản lý nhà nước không cần thiết, làm cơ sở tinh gọn bộ máy, giảm chi tiêu ngân sách.

Còn đối với người dân và doanh nghiệp, nếu đề xuất này được chấp thuận sẽ cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Đề xuất cắt bỏ 21 ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện được đưa ra tại dự thảo Luật này sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng.

Dự thảo này tập trung giải quyết 5 nhóm vấn đề, gồm nhóm các quy định về phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc áp dụng luật và điều ước quốc tế có liên quan; nhóm các quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh; nhóm các quy định về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và bảo đảm đầu tư;  nhóm các quy định thủ tục và quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và đầu tư ra nước ngoài và nhóm các quy định về thủ tục đăng ký doanh nghiệp và quản trị doanh nghiệp. 

Hiện tại, theo Luật sửa đổi, bổ sung danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư, danh mục này có 243 ngành nghề, đã giảm 33 ngành nghề so với danh mục được ban hành kèm theo Luật Đầu tư 2014.

Danh sách 21 ngành nghề đầu tư, kinh doanh được đề xuất bãi bỏ

+ Kinh doanh dịch vụ xoa bóp; 
- Kinh doanh dịch vụ của tổ chức trọng tài thương mại; 
- Kinh doanh dịch vụ mua bán nợ; 
- Sản xuất, sửa chữa chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (chai LGP); 
- Xuất khẩu gạo;
- Kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng thực phẩm đông lạnh;
- Nhượng quyền thương mại;
- Kinh doanh dịch vụ Logistic;
- Kinh doanh vận tải biển, dịch vụ đại lý tàu biển;
- Kinh doanh dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản;
- Kinh doanh dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, vận hành nhà chung cư
- Kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư;
- Kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành cơ sở hỏa táng;
- Kinh doanh dịch vụ lập quy hoạch đô thị do tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện
- Kinh doanh sản phẩm amiăng trắng thuộc nhóm Serpetine
- Kinh doanh dịch vụ in, trừ in bao bì;
- Sản xuất mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy;
- Kinh doanh dịch vụ sản xuất, phát hành và phổ biến phim; 
- Kinh doanh dịch vụ lữ hành;
- Kinh doanh dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, tổ chức thi người đẹp, người mẫu; 
- Kinh doanh dịch vụ giới thiệu sản phẩm quảng cáo đến công chúng.

Tin bài liên quan