Nhiều công trình xây dựng trái phép trong chỉ giới đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa - Ảnh: NLD.

Nhiều công trình xây dựng trái phép trong chỉ giới đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa - Ảnh: NLD.

Bộ GTVT thúc các địa phương ngăn tình trạng trục lợi đền bù giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Tại một số địa phương đã có hiện tượng người dân cố tình xây dựng công trình trái phép, trồng cây trên phần đất sẽ được thu hồi để bàn giao cho Dự án cao tốc Bắc Nam nhằm trục lợi kinh phí đền bù, GPMB.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long; Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý đất đai phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo Bộ GTVT, thời gian gần đây, trên địa bàn một số địa phương đã có hiện tượng người dân cố tình xây dựng công trình trái phép, trồng cây trên phần đất sẽ được thu hồi để bàn giao cho Dự án, nhằm trục lợi kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng.

Vì vậy, để đảm bảo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và tránh tranh chấp, khiếu kiện của người dân về việc hỗ trợ, đền bù, tái định cư sau này, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh có dự án đi qua chỉ đạo các ban, ngành và Hội đồng đền bù GPMB của địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân vùng dự án tuân thủ các quy định pháp luật về đền bù, giải phóng mặt bằng; quản lý chặt chẽ hiện trường nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng như tiến hành xây dựng nhà ở, công trình, trồng cây trái phép … trong phạm vi diện tích đất sẽ được thu hồi giải phóng mặt bằng sau khi dự án đã cắm mốc tim tuyến.

Bộ GTVT đề nghị các địa phương chủ động tiến hành quay phim, chụp ảnh, ghi lại hình ảnh hiện trạng các công trình xây dựng, vườn cây trên phần đất sẽ được thu hồi giải phóng mặt bằng; kiên quyết không đền bù và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.   

Tư lệnh ngành GTVT yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình, Giám đốc các Ban QLDA 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện công tác GPMB trước mắt cần khẩn trương hoàn thành và bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng và cọc giải phóng mặt bằng trên thực địa để địa phương có cơ sở triển khai các bước tiếp theo và quản lý chặt chẽ hiện trường.

Lãnh đạo các đơn vị này có trách nhiệm chỉ đạo các cán bộ điều hành dự án, cán bộ phụ trách công tác giải phóng mặt bằng thường xuyên phối hợp với UBND, Hội đồng GPMB của các địa phương để thực hiện công tác GPMB trong đó có nhiệm vụ quản lý hiện trường, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về kết quả thực hiện.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 là dự án trọng điểm quốc gia, đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, TMĐT khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn NSNN, 08 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Với quy mô và tầm quan trọng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Chính phủ đã ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện dự án. Để đáp ứng tiến độ Dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2021 theo yêu cầu của Quốc hội, cần tập trung hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và công tác lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, trong đó công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến tiến độ dự án.

Để đạt được mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2021, trong đó công tác GPMB giải phóng mặt bằng phải cơ bản hoàn thành trong năm 2019, tại Hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm kiểm tra và chỉ đạo chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các cơ quan chức năng cung cấp tài liệu, tiến độ thực hiện dự án, phân bổ vốn, cắm mốc GPMB, mốc lộ giới ngoài hiện trường, bàn giao cho địa phương và phối hợp với địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; UBND các tỉnh nơi có dự án đi qua phải huy động toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc, thực hiện công tác GPMB, bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công trong thời gian sớm nhất, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Tin bài liên quan