TP.HCM tính hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực trung tâm (ảnh: ANTĐ).

TP.HCM tính hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực trung tâm (ảnh: ANTĐ).

Bộ Giao thông lên tiếng về đề án hạn chế xe máy vào trung tâm TP.HCM

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, hạn chế xe máy vào nội thành là giải pháp ảnh hưởng đến đời sống người dân, do đó cần nghiên cứu kỹ các điều kiện cần thiết, những yêu cầu cần giải quyết để đảm bảo việc đi lại của người dân khi hạn chế hoạt động xe máy.

Đó là góp ý của Bộ GTVT gửi TP.HCM về dự thảo Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố này.

Dự thảo Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông ở TP.HCM do Sở GTVT TPHCM xây dựng đề cập quan điểm vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống VTHKCC khối lượng lớn hình thành theo quy hoạch, dự kiến sau năm 2030.

Nếu Đề án được thông qua, TPHCM sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực trung tâm (quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống VTHKCC đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế, với cự ly tiếp cận trung bình của khách đạt dưới 500m.

Với đề án của TPHCM, Bộ GTVT cho ý kiến đối với nội dung “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh phù hợp với cơ sở hạ tầng và tăng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới ngưng hoạt động xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực thuộc trung tâm thành phố trong giai đoạn 2025 - 2030.

“Đây là giải pháp ảnh hưởng đến đời sống người dân, do đó cần nghiên cứu kỹ các điều kiện cần thiết, những yêu cầu cần giải quyết để đảm bảo việc đi lại của người dân khi hạn chế hoạt động xe máy.” - Bộ GTVT nêu quan điểm.

Cũng theo Bộ GTVT, Đề án cần xác định cụ thể khu vực hạn chế, có phương án tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo kết nối giữa giao thông công cộng, giao thông cá nhân.

Đồng thời, có lộ trình từng bước tiến tới ngưng hoạt động xe máy theo tuyến, theo khu vực, theo thời gian trong ngày và các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị bổ sung thông tin về hiện trạng và các kịch bản dự báo phát triển phương tiện và đặt trong mối tương quan với phát triển đô thị tại kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT TP.HCM bổ sung nội dung về đánh giá tính khả thi của từng nhóm giải pháp được nêu trong đề án, đề xuất và xây dựng lộ trình ưu tiên cụ thể cho từng giải pháp tránh tình trạng dàn trải, thiếu đồng bộ, gây lãng phí trong đầu tư và các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân.

Tin bài liên quan