Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Bloomberg: Việt Nam đang tìm cách hồi phục kinh tế sau thời gian cách ly xã hội

(ĐTCK) Việt Nam đã có những nỗ lực trong việc ngăn chặn lây lan Covid-19 và hiện tại đã bắt đầu dần mở cửa nền kinh tế trở lại.

Không có ca tử vong do Covid-19

Biện pháp cách ly xã hội trên toàn lãnh thổ Việt Nam đã phát huy tác dụng khi Việt Nam chỉ ghi nhận 270 ca nhiễm Covid-19 và không có trường hợp nào tử vong. Hiện tại, Việt Nam đang dần nới lỏng giãn cách xã hội và cho phép một số doanh nghiệp, cửa hàng được mở cửa trở lại.

Cách làm của Việt Nam đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các cơ quan như Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở Mỹ và Tổ chức y tế thế giới (WHO) trong khi Singapore và Indonesia lại tiếp tục với những biện pháp hạn chế khi số ca nhiễm tiếp tục gia tăng mạnh.

Fred Burke, đối tác quản lý tại Công ty luật Baker McKenzie tại TP.HCM, cố vấn cho chính phủ về các quy tắc đầu tư nước ngoài cho biết: “Việt Nam đã từng đối phó với SARS, cúm gia cầm và các cuộc khủng hoảng tài chính khác nhau. Họ được học cách cần phải hành động nhanh và kỹ lưỡng. Đất nước này sẽ hồi phục tốt trở lại”.

Nhiều lợi thế

Việt Nam là một trong những địa điểm được các nhà đầu tư nước ngoài đang muốn tìm kiếm một trung tâm sản xuất để thay thế cho Trung Quốc sau những căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và cường quốc thứ 2 thế giới.

Mục tiêu của Chính phủ Việt Nam cũng đang được xây dựng trên kỳ vọng này. Theo Bộ kế hoạch và Đầu tư, cam kết đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tăng 7,2% trong năm ngoái với 24,6 tỷ USD chảy vào sản xuất. Điều này đã giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2019 đạt 7,02%, mức cao thứ 2 kể từ năm 2007.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết: “Điều này cho thấy một lợi thế trong hệ thống Chính trị của Việt Nam, hệ thống này cho phép Chính phủ huy động mọi nguồn lực khi cần để chống lại kẻ thù, và lần này là đại dịch Covid-19”.

Theo ông Vũ Tú Thành, đại diện cấp cao của Việt Nam tại Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, đối với những quốc gia đang gặp vấn đề về dân số già, từ tác động mạnh mẽ của virus đến kinh tế như Trung Quốc sẽ làm Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các doanh nghiệp đa quốc gia.

"Theo một cuộc khảo của một số thành viên doanh nghiệp trong nhóm Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, các doanh nghiệp vẫn đang đánh giá lại vị trí của mình tại Trung Quốc", ông Thanh nói.

Rủi ro vẫn hiện hữu

Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam trong quý I với 848 triệu USD. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng đã đưa ra gói kích thích kinh tế 2,2 tỷ USD để khuyến khích các nhà sản xuất chuyển ra khỏi Trung Quốc. Theo ông Burke: “Việt Nam chắc chắn sẽ được hưởng lợi”.

Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn chưa chắc chắn. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống và kiểm soát Covid-19 đã cảnh báo vào ngày thứ Sáu (24/4) về khả năng đất nước vẫn có nguy cơ bùng phát lớn.

Việt Nam cũng phải chuẩn bị tinh thần do ảnh hưởng từ nhu cầu sụt giảm kéo dài trên toàn cầu, điều này có thể kéo dài vài tháng trước khi các nhà máy có thể bắt đầu gia tăng sản xuất cho các đơn đặt hàng từ giày Nike đến thiết bị gia dụng của LG Electronics.

Theo dữ liệu của Ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam là quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu và chiếm tới hơn 100% GDP. Do đó, GDP quý I/2020 của Việt Nam đã chịu tác động lớn và tăng trưởng chỉ ở mức 3,82%. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng dự báo GDP năm 2020 của Việt Nam có thể ở mức 2,7%.

Bên cạnh đó, việc nới lỏng giãn cách xã hội cũng không có nghĩa là cuộc sống sẽ trở lại bình thường.

Gareth Leather, nhà kinh tế tại Capital Economics ở London, người cũng đã dự đoán về sự thu hẹp của GDP trong năm nay nhận định: “Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, người dân sẽ không sớm trở lại với thói quen trước khủng hoảng. Vẫn còn đó những nỗi sợ bị lây nhiễm và mọi người sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trong một thời gian”.

Một hành động tiêu biểu của quốc gia hơn 96 triệu dân là người dân xếp hàng dài tại những cây ATM gạo nhằm mục đích cung cấp gạo miễn phí cho những người nghèo và thất nghiệp.

Chính phủ tin rằng, việc này có thể làm giảm tác động của đại dịch đến cuộc sống người dân và cứu nền kinh tế bớt khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, Adam McCarty, nhà kinh tế trưởng của Me Kong Economics tại Hà Nội cho biết, trong khi các nhà máy đang chờ đợi nhu cầu toàn cầu quay trở lại, nền kinh tế nội địa của Việt Nam có thể bắt đầu hồi sinh.

“Cách Việt Nam xử lý với đại dịch là một chỉ báo đối với phần còn lại của thế giới rằng Việt Nam không còn là một quốc gia đang phát triển. Họ đã cho thấy một sự tinh tế trong việc giải quyết vấn đề”, ông nói thêm.

Tin bài liên quan