Biểu tượng quan trọng của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Biểu tượng quan trọng của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam lần đầu tiên của Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko diễn ra từ ngày 28/2 đến 5/3, không chỉ thể hiện tình cảm cá nhân đối với Việt Nam, đó còn là dấu mốc lịch sử trong quan hệ giữa hai nước.

Chuyến thăm không mang tính chất chính trị hay thúc đẩy kinh tế, mà mang ý nghĩa giao lưu hữu nghị giữa hai quốc gia và nhận được sự quan tâm của nhân dân hai nước.

Trong lịch sử phát triển kinh tế, Việt Nam và Nhật Bản có những nét tương đồng. Việt Nam là cái nôi của nền văn minh lúa nước, ngành sản xuất chính vẫn là nông nghiệp, bởi vậy, hình ảnh Nhà vua Akihito trồng lúa, hình ảnh Hoàng hậu Michiko chăn tằm ở Nhật Bản... càng trở nên gần gũi, thân thiết với người dân Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko là chuyến thăm chính thức lần thứ 4 của Hoàng gia Nhật Bản đến Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Từ khi lên ngôi (ngày 7/1/1989), trong 28 năm qua, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu đã thăm chính thức 26 nước và chỉ thực hiện các chuyến thăm nhân dịp kỷ niệm đặc biệt đối với các đối tác có quan hệ thân thiết với Nhật Bản. Bởi thế, chuyến thăm lần này cho thấy, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản rất coi trọng Việt Nam và luôn mong muốn tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Trong chuyến thăm, Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu sẽ gặp gỡ nhiều nhà chính trị, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, nghệ sỹ, các nhà văn hóa, nghiên cứu để hiểu thêm về con người và đất nước Việt Nam. Đây cũng là dịp để Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu tìm hiểu thêm văn hóa và lịch sử Việt Nam qua thăm viếng một số di tích lịch sử, văn hóa của Việt Nam.

Chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt này diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, toàn diện trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, nông nghiệp, lao động, văn hóa, thể thao, du lịch... Các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tháng 1/2017, đã góp phần quan trọng thắt chặt mối quan hệ hữu nghị tin cậy tốt đẹp này.

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà cung cấp viện trợ phát triển ODA song phương lớn nhất, đồng thời là đối tác đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam. Nhật Bản cũng là bạn hàng lớn của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt 29,4 tỷ USD… Nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng hơn đang rộng mở sau các chuyến thăm cấp cao.

Nhà vua chính là biểu tượng của đất nước Nhật Bản. Chính vì vậy, chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam lần này của Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko không những được nhân dân Việt Nam, mà cả nhân dân Nhật Bản hết sức mong chờ.

Sau 44 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, có thể nói, chuyến thăm lịch sử của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tới Việt Nam là biểu tượng quan trọng của mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước, là cơ hội mang tính lịch sử để người dân Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hiểu biết lẫn nhau, để quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển sâu rộng hơn. Đây còn là cột mốc quan trọng, góp phần to lớn, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển toàn diện, đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Tin bài liên quan