Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: “TP.HCM đang ở ngưỡng an toàn”

0:00 / 0:00
0:00
“Tại TP.HCM, bình quân 1 triệu dân chưa đến 1 người nhiễm Covid-19 và TP.HCM vẫn đang ở ngưỡng an toàn”, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nhận định.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi giao ban trực tuyến được tổ chức chiều 03/08 (Ảnh: Hoàng Hùng).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi giao ban trực tuyến được tổ chức chiều 03/08 (Ảnh: Hoàng Hùng).

Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố, được tổ chức chiều 03/08, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân phân tích, trên địa bàn, đỉnh dịch trong làn sóng thứ nhất là 42 người điều trị, sau đó giảm dần đến 0 người, và bây giờ lại tăng lên 8 người. 

Như vậy, bình quân 1 triệu dân chưa đến 01 người nhiễm Covid-19 và TP.HCM vẫn đang ở ngưỡng an toàn.

Nhấn mạnh việc phải xác định TP.HCM hiện nay thuộc nhóm nguy cơ nào, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần thống nhất một số nhận thức về đánh giá và dự báo tình hình, từ đó mới có thể đưa ra các biện pháp hiệu quả.

Tuy nhiên, Việt Nam đang đối mặt với các nguy cơ là số lượng người mắc Covid-19 ở TP. Đà Nẵng đang tăng nhanh, người nước ngoài nhập cảnh vào Thành phố với số lượng lớn. 

Vì vậy, Thành phố cần tập trung kiểm soát chặt nguồn lây từ người nhập cảnh vào và ngăn chặn quyết liệt người nhập cảnh trái phép. 

Thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, công tác truyền thông cần tăng cường và đẩy mạnh tuyên truyền phương châm chủ động phòng ngừa dịch bệnh, biện pháp hàng đầu là đeo khẩu trang khi ra đường và đến nơi đông người, thực hiện kiểm tra và nhắc nhở việc đeo khẩu trang; người nào từ vùng dịch về phải tự giác cách ly. 

Đồng thời, vận động người dân phát hiện và cách ly người từ vùng dịch về, báo ngay với chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng khi có người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Thành phố.  

Trong tháng 08/2020, các cơ quan liên quan cần tập trung rà soát người nhập cảnh vào Thành phố và ngày 15/08/2020 báo cáo lãnh đạo Thành phố kết quả rà soát lần thứ nhất cũng như đến ngày 30/8 báo cáo kết quả rà soát lần thứ 2 nhằm kịp thời nắm bắt, chấn chỉnh những sai phạm.  

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: “TP.HCM đang ở ngưỡng an toàn” ảnh 1

Từ ngày 05/8/2020, TP.HCM sẽ tiến hành xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng (Ảnh minh hoạ: Hồng Phúc).

Trên cơ sở lưu ý những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới, Bí thư Thành ủy yêu cầu các Sở - ngành cập nhật và triển khai thực hiện Bộ tiêu chí an toàn trên các lĩnh vực, không tụ tập quá 30 người ngoài cơ quan, công sở, bệnh viện và trường học; ngành y tế chủ động chuẩn bị phương án cách ly, sẵn sàng tình huống có 50 người nhiễm và điều trị, 10.000 người phải cách ly. 

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu các Sở - ngành, quận - huyện chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. 

Cùng với đó, xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ lâu dài nên cần chủ động về các giải pháp để chỉ đạo, điều hành phù hợp đối với từng ngành, lĩnh vực; duy trì ổn định các hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn Thành phố,…

Bắt đầu từ ngày 05/8/2020, Thành phố sẽ tiến hành xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tổ chức công khai các điểm cung ứng khẩu trang, nước sát khuẩn bình ổn giá.

Đặc biệt, lãnh đạo Thành phố yêu cầu các Sở ngành cần tăng cường truyên truyền, vận động người dân theo tinh thần “Mỗi nhà là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”, nâng cao ý thức “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, bình tĩnh, chủ động nhưng không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với dịch bệnh Covid-19. 

Tin bài liên quan