Bắc Giang xuất khẩu lô vải thiều đầu tiên sang Nhật

Hôm nay, ngày 19/6, 1 tấn vải thiều Bắc Giang đầu tiên sẽ lên máy bay sang Nhật Bản.
Ngày hôm nay 19/6, 1 tấn vải tươi đầu tiên sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không.

Ngày hôm nay 19/6, 1 tấn vải tươi đầu tiên sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không.

Sau khi hết thời gian cách ly phòng chống Covid-19 theo đúng quy định, ngày 17/6, chuyên gia Nhật Bản đã trực tiếp về huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) kiểm tra hệ thống xử lý khử trùng vải thiều để xuất khẩu sang Nhật Bản. Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh hiện có 19 mã số vùng trồng vải thiều được cấp để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, với diện tích 103 ha. Đoàn chuyên gia Nhật Bản kiểm tra xong tất cả các công đoạn xử lý vải thiều mà hai bên đã cam kết từ trước, đối chiếu từng phần việc một, đồng thời kiểm tra vận hành xem có đúng yêu cầu phía Nhật Bản đưa ra hay không.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, cho biết từ sáng ngày 18/6, đoàn chuyên gia của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và chuyên gia của Nhật Bản bắt đầu giám sát quy trình sơ chế, khử trùng và đóng gói vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. 

Cụ thể, đã có gần 5 tấn vải thiều được đưa vào xử lý tại một cơ sở tại H.Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Đây là 1/3 cơ sở khử trùng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và phía Nhật Bản công nhận đủ điều kiện sơ chế, xử lý vải thiều trước khi xuất khẩu sang Nhật Bản.

Cũng theo ông Trần Quang Tấn, ngay ngày hôm nay 19/6, 1 tấn vải tươi đầu tiên sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không. Sang đến ngày 20.6, 4 tấn vải tiếp theo sẽ được xuất khẩu bằng đường biển. Dự kiến từ tuần sau, mỗi tuần sẽ có 2 chuyến xuất khẩu và ước tính trong mùa vải năm nay, sẽ có khoảng 200 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. 

Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Bảo vệ thực vật, hệ thống xử lý vải thiều do các chuyên gia, kĩ sư Việt Nam thiết kế và được phía Nhật Bản đánh giá cao khi trực tiếp giám sát vận hành. Chuyên gia Nhật Bản kiểm tra rất kỹ lưỡng tất cả các khâu, từ độ kín buồng khử đến việc tính toán liều lượng thuốc khử trùng và khả năng vận hành chính xác.

“Lô vải thiều đầu tiên được xử lý thành công và được chuyên gia Nhật Bản chứng nhận đảm bảo điều kiện xuất khẩu”, ông Hiếu nói.

Đại diện Cục Bảo vệ thực vật cũng cho biết,  hiện tại đã có trên 100 ha vải thiều tại Bắc Giang được cấp mã số vùng trồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Nhật Bản. Năm nay, sản lượng vải thiều xuất đi thị trường cao cấp này dự kiến sẽ khoảng 600 tấn. 

Về tình hình tiêu thụ vải, UBND tỉnh Bắc Giang cho hay đến thời điểm này vải thiều sớm của Bắc Giang đã được tiêu thụ hết.

Vải thiều chính vụ đã bắt đầu vào thu hoạch và đang được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường trong và ngoài nước theo đúng kịch bản mà tỉnh đã xây dựng từ đầu năm. Hiện giá vải thiều tại Bắc Giang cao nhất từ 40.000-45.000 đồng/kg; bình quân cao hơn từ 7.000-8.000 đồng/kg so với đầu vụ.

Những ngày qua, hoạt động thu mua vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rất sôi động, với trên 300 điểm cân; dự kiến giá vải trên địa bàn tỉnh còn tiếp tục tăng trong những ngày tới. Trước đó, tỉnh Bắc Giang đã tổ hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020 với 62 điểm cầu trong nước và 4 điểm cầu quốc tế đã thành công tốt đẹp.

Tin bài liên quan