Ba kịch bản tăng lạm phát

Ba kịch bản tăng lạm phát

(ĐTCK) Báo cáo tình hình kinh tế tháng 5/2017 và 5 tháng đầu năm 2017 của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia vừa công bố cho biết, từ nay đến cuối năm, lạm phát sẽ tiếp tục xu hướng giảm vì giá hàng ăn và dịch vụ ăn uống đang được ổn định. 

Do đó, nếu không có sự đột biến về giá hàng hóa thế giới, cũng như chưa tính đến việc điều chỉnh giá dịch vụ công trong những tháng cuối năm, lạm phát năm 2017 đạt khoảng 2,6% và lạm phát bình quân là 2,65%.

Mặc dù vậy, Ủy ban cũng đưa ra ba kịch bản làm tăng lạm phát: một là, nếu giá dịch vụ công được điều chỉnh bằng khoảng 1/2 so với mức điều chỉnh của năm 2016, sẽ làm lạm phát tăng khoảng 1,8-2%; hai là, nếu tỷ giá USD/VND tăng 1%, lạm phát sẽ tăng thêm 0,17%; ba là, nếu giá điện tăng 8-10%, lạm phát sẽ tăng khoảng 0,3-0,4%.

Theo Ủy ban, nhìn chung, tổng cung của nền kinh tế đã có những chuyển biến tích cực ở lĩnh vực nông, lâm, thủy sản và công nghiệp chế biến chế tạo. Tuy nhiên, sự sụt giảm của ngành khai khoáng và tổng cầu phục hồi chậm vẫn là những trở ngại lớn đối với tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn.

Tiêu dùng được nhận định vẫn còn tiềm năng, khi tỷ lệ của tiêu dùng cá nhân so với GDP thấp hơn đáng kể so với mức thu nhập bình quân đầu người. Từ nay đến cuối năm, tiêu dùng có thể được đẩy mạnh nhờ tốc độ lạm phát giảm và tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tốt.

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản sẽ giúp ngành xây dựng tăng trưởng tốt hơn, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Do đó, tính riêng đóng góp của tổng cầu, tăng trưởng năm 2017 có thể lên đến 6,3%.

Tin bài liên quan