Anh ủng hộ EU sớm ký kết PCA và FTA với Việt Nam

Tại buổi tiếp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Đại sứ Anh Giles Lever nhân dịp Đại sứ nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, ông Giles Lever khẳng định Anh ủng hộ mạnh mẽ việc EU phê chuẩn và sớm ký kết PCA và FTA với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đại sứ Anh Giles Lever tại buổi tiếp. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đại sứ Anh Giles Lever tại buổi tiếp. Ảnh: VGP

Chiều 13/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ Anh Giles Lever nhân dịp Đại sứ nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Hoan nghênh ông Giles Lever nhận nhiệm vụ Đại sứ Anh tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Anh đang phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực; khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn cùng với Anh nỗ lực triển khai thiết thực, hiệu quả Chương trình hành động quan hệ đối tác chiến lược, đem lại lợi ích chung cho cả hai nước.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị hai bên thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực chính trị-ngoại giao; kinh tế, thương mại, đầu tư; đề nghị Anh tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam; đồng thời hai bên cần nỗ lực thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác tiềm năng như giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, quốc phòng, an ninh.

Thủ tướng cũng mong muốn Anh ủng hộ việc các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sớm phê chuẩn Hiệp định hợp tác và đối tác toàn diện Việt Nam-EU (PCA) và sớm ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU.

Thủ tướng cho rằng, việc phê chuẩn và ký kết các Hiệp định này sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý mới và điều kiện thuận lợi để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa Việt Nam và Anh nói riêng và Việt Nam-EU nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng với tình cảm, sự hiểu biết sâu rộng về Việt Nam, Đại sứ Giles Lever sẽ có những đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới; đồng thời hợp tác để xử lý hiệu quả các khó khăn, khác biệt trong trong quá trình hợp tác.

Đại sứ Giles Lever khẳng định nước Anh coi trọng quan hệ cũng như ủng hộ quá trình phát triển và thịnh vượng của Việt Nam; đánh giá cao nỗ lực và những cam kết của Việt Nam trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phòng chống tham nhũng và mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Đại sứ cũng cho biết, khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng ngày càng trở nên quan trọng trong chính sách đối ngoại của Anh và nước Anh đã chính thức phê chuẩn PCA. Ông Giles Lever khẳng định Anh ủng hộ mạnh mẽ việc EU phê chuẩn và sớm ký kết PCA và FTA với Việt Nam.

Trên tinh thần đó, Đại sứ cho biết trong nhiệm kỳ của mình, ông sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác song phương trong các lĩnh vực truyền thống như chính trị-ngoại giao; kinh tế, thương mại, đầu tư; giáo dục-đào tạo vốn còn hết sức tiềm năng; đồng thời sẽ thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mới như nghiên cứu-phát triển; khoa học-công nghệ; quốc phòng, nhất là công nghiệp quốc phòng và an ninh hàng hải.

Nước Anh cũng mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong các vấn đề toàn cầu như ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã và hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Đại sứ cho biết, tất cả những nội dung này sẽ được hai bên đề cập và cụ thể hóa trong Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao Anh và Việt Nam sắp tới.

Tin bài liên quan