ADB: Cam kết tài trợ cho Việt Nam gần 1,363 tỷ USD trong năm 2014

ADB: Cam kết tài trợ cho Việt Nam gần 1,363 tỷ USD trong năm 2014

(ĐTCK) Từ ngày 10-13/10/ 2014, Đại diện Ban Giám đốc Điều hành của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã có chuyến công tác đến Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động thường niên của Ban Giám đốc Điều hành nhằm trao đổi thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của các nước thành viên đang phát triển trong khu vực cũng như tìm hiểu hiệu quả của các dự án, chương trình phát triển được ADB tài trợ. 

Đoàn công tác đại diện cho Ban Giám đốc điều hành đến Việt Nam (BGV) do ông Maliami bin Hamad, Giám đốc Điều hành làm Trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tài chính và thăm một số dự án được ADB tài trợ tại các địa phương như: Quảng Nam và TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 10/10, tại NHNN, BGV đã có buổi làm việc với Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng về tình hình phát triển của Việt Nam, việc phối hợp điều hành và quản lý hiệu quả nguồn vốn phát triển của ADB dành cho Việt Nam. BGV đã đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong ổn định kinh tế vĩ mô và những đóng góp quan trọng của NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ, kiềm chế lạm phát, ổn định dự trữ ngoại hối và từng bước củng cố hệ thống ngân hàng thương mại theo các tiêu chuẩn quốc tế. Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề trong quá trình tái cơ cấu ngành ngân hàng và giải quyết nợ xấu trong thời gian tới.

Sau buổi làm việc với NHNN Việt Nam, BGV đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai để trao đổi thông tin có liên quan đến quản lý, điều phối và hiệu quả sử dụng vốn vay của ADB cho các dự án hạ tầng trọng điểm. Hai bên nhất trí cao về tiến độ thanh toán và các chương trình hỗ trợ của ADB cho Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020. Đoàn công tác cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh hơn nữa cải cách doanh nghiệp Nhà nước tạo tiền đề phát triển khu vực kinh tế tư nhân và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả cho tăng trưởng kinh tế.

Chiều cùng ngày, BGV đã làm việc với Thứ trưởng Bộ KH& ĐT Nguyễn Chí Dũng về một số vấn đề ưu tiên trong thời gian tới và thảo luận các biện pháp, chính sách khuyến khích khu vực tư nhân tăng cường đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng thông qua mô hình Đối tác Nhà nước-Tư nhân (PPP). BGV tái khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Chính phủ trong việc hoàn thiện và triển khai có hiệu quả khung pháp lý cho PPP.

Chiều 11/10, Đoàn BGV đã thăm thực địa dự án Cải thiện Môi trường Đô thị miền Trung tại Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Đây là một trong nhiều dự án được đánh giá cao về hiệu quả. Tiếp xúc với những người dân địa phương được hưởng lợi từ dự án này, Đoàn BGV rất vui mừng khi được nghe người dân phản ánh về hiệu quả thiết thực về sức khỏe và môi trường mà dự án đã đem lại cho người dân trên địa bàn.

Ngày 12/10, Đoàn Công tác BGV đã đến thăm dự án Thủy điện sông Bung 4 sử dụng vốn vay của ADB do Tổng Công ty điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư trên địa bàn huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Đoàn đã tiếp xúc với cán bộ, công nhân làm việc tại công trường dự án và người dân địa phương tại khu vực tái định cư. Ban quản lý dự án đã báo cáo những kết quả trong phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và huyện Nam Giang tổ chức tốt khu vực tái định cư cùng với những hoạt động tuyên truyền phổ biến sinh kế mới cho nhân dân tái định cư mà chủ yếu là đồng bào dân tộc Kơ-Tu.

Chiều 13/10, tại trụ sở UBND TP HCM, Đoàn công tác BGV đã làm việc với Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân. Ông Lê Hoàng Quân đã cảm ơn ADB đã hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam nói chung và phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng của TP nói riêng, đồng thời mong muốn Ban Giám đốc Điều hành tiếp tục hỗ trợ cho các dự án phát triển trên địa bàn.

Đoàn công tác BGV đánh giá cao vai trò lãnh đạo của UBND TP.Hồ Chí Minh trong việc chủ động ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của thành phố và các tuyến đường quan trọng kết nối với các địa phương khác trong Đồng bằng sông Cửu Long. Các dự án này đã góp phần giải quyết ách tắc giao thông và tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội cho cả khu vực.

Trao đổi về các vấn đề tài trợ cho các dự án phát triển khác tại TP. HCM, BGV nhấn mạnh việc áp dụng rộng rãi hơn mô hình PPP. Trước đó, BGV đã đến thăm dự án đường cao tốc kết nối TP. HCM - Long Thành - Dầu Dây sử dụng vốn vay của ADB do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Chiều 13/10, Đoàn công tác BVG đã kết thúc chuyến công tác tại Việt Nam.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác BVG lần này tiếp sau 2 chuyến thăm của Chủ tịch ADB trong năm 2014 cho thấy quan hệ hợp tác Việt Nam – ADB ngày càng được củng cố và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Kể từ khi khôi phục lại hoạt động tại Việt Nam vào năm 1993, ADB đã hỗ trợ Việt Nam gần 13,1 tỷ USD (tính đến tháng 9/2014), bao gồm 12,7 tỷ USD cho vay 157 dự án/chương trình; 253,5 triệu USD hỗ trợ kỹ thuật và 170 triệu USD viện trợ không hoàn lại. Chương trình cho vay hàng năm của ADB hiện vào khoảng 1,3 tỷ USD hỗ trợ cho giao thông, năng lượng, nông nghiệp và tài nguyên, cung cấp nước và các cơ sở hạ tầng, dịch vụ đô thị khác, giáo dục và tài chính.

Từ đầu năm đến nay, trong danh mục ADB cam kết tài trợ năm 2014 gồm 11 dự án/chương trình vay với tổng số vốn tương đương gần 1,363 tỷ USD, NHNN đã chủ trì đàm phán với ADB được 7 chương trình/dự án trong số này với tổng trị giá khoảng 878 triệu USD. Các dự án/chương trình còn lại sẽ được hoàn tất đàm phán trong những tháng cuối năm. 

Tin bài liên quan