2014 đi lên với sức mạnh của chiến mã

2014 đi lên với sức mạnh của chiến mã

Cả chủ nhà - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và khách - các đối tác phát triển của Việt Nam đều kỳ vọng, năm Giáp Ngọ 2014, Việt Nam sẽ đi lên bằng sức mạnh của chiến mã.

Một buổi gặp mặt cuối năm giữa lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các nhà tài trợ, như thông lệ, nhưng đã trở thành một “diễn đàn nhỏ” để hai bên cùng đưa ra các cam kết hợp tác vì một Việt Nam thịnh vượng trong năm 2014.

Và có một điểm chung, cả hai đồng chủ tọa của các kỳ Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG), nay đã chuyển thành Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam (VDPF), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Victoria Kwakwa đều nhắc đến sức mạnh của chiến mã để kỳ vọng về sự phát triển của Việt Nam trong năm Giáp Ngọ 2014, cũng như sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác phát triển.

“Năm 2014 - Giáp Ngọ, theo quan niệm của người Á Đông, là năm tiến tới, phát triển. Chú ngựa luôn năng động và phi nước đại, vì thế, chúng ta hãy đặt những mục tiêu phát triển to lớn trong năm 2014 để xứng đáng với sức mạnh của chiến mã”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói và nhấn mạnh việc năm 2014, Việt Nam sẽ nỗ lực vượt qua thách thức để đạt được những thành tựu cao hơn, không chỉ trong phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là thực hiện ba đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế, cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác phát triển lên một tầm cao mới.

Trong khi đó, bà Victoria Kwakwa lại nhắc đến những đặc tính tốt đẹp của con ngựa, như tốc độ, sức mạnh, sự cần cù, chăm chỉ, cũng như có khả năng tìm đường và đi trên nhiều địa hình khác nhau để chúc Việt Nam “tận dụng được các đặc tính đó để tiến nhanh hơn nữa trong năm 2014”.

“Năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có những thành tựu lớn khi Luật Đấu thầu được thông qua, tạo bước tiến lớn cho Việt Nam trong minh bạch hóa việc sử dụng nguồn lực công. Luật Đầu tư công sau gần 10 năm chuẩn bị cũng đã được thông qua bước đầu. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã góp công lớn trong việc thắt chặt, kiểm soát và nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư công, cũng như tăng cường sự minh bạch, trách nhiệm giải trình của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước”, bà Kwakwa nói và cho rằng, trong quá trình phát triển, đi lên của Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng…

Năm 2013, vượt qua khó khăn, thách thức, Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 5,42%, còn lạm phát được kiểm soát ở mức 6%. Đây là kết quả của những nỗ lực lớn của Chính phủ Việt Nam, cũng như các bộ, ngành, địa phương, hệ thống doanh nghiệp… Sự hỗ trợ của các đối tác phát triển cũng không hề nhỏ, khi năm 2013, đã có hơn 4 tỷ USD vốn ODA được đưa vào giải ngân, hỗ trợ lớn cho tăng trưởng của toàn nền kinh tế.

“Chúng ta đã có được một kết quả giải ngân vốn ODA vượt trội khiến các nhà tài trợ hài lòng. Cũng chưa có năm nào vốn cam kết lại được hiện thực hóa bằng các hiệp định lớn như năm nay, lên tới 95%”, ông Hoàng Viết Khang, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết.

Cũng theo thông tin từ ông Khang, năm nay, giải ngân vốn ODA của một số nhà tài trợ đã có sự tiến triển vượt bậc. Chẳng hạn, nếu năm ngoái, giải ngân ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chỉ hơn 600 triệu USD, thì năm nay, đã tăng gấp đôi, lên 1,26 tỷ USD, chiếm 22,7% kế hoạch năm, bằng và cao hơn tốc độ giải ngân của một số nước trong khu vực.

Năm 2013 không chỉ là dịp Việt Nam và cộng đồng các nhà tài trợ kỷ niệm 20 năm quan hệ hợp tác phát triển, mà theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, còn đánh dấu một trang mới trong mối quan hệ này, khi Hội nghị CG thường niên 20 năm qua đã chính thức trở thành VDPF. Thay vì ở tâm thế nước nhận viện trợ và cộng đồng nhà tài trợ, hai bên đã trở thành “đối tác phát triển”. Cả hai bên, thay vì quá quan tâm tới các cam kết tài trợ ODA, chuyển trọng tâm hợp tác sang đối thoại chính sách, nhằm tìm kiếm và hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong tiến trình phát triển đất nước và trong quan hệ hợp tác phát triển.

Mặc dù vậy và dù Việt Nam đã bước sang ngưỡng thu nhập trung bình thấp, song theo ông Hoàng Viết Khang, các đối tác phát triển vẫn cam kết dành cho Việt Nam những khoản ODA quý báu không hề thấp so với trước đây. Thậm chí, một số nhà tài trợ song phương còn đưa ra các cam kết ở mức cao hơn.

Mới đây nhất, trung tuần tháng 1/2014, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã cùng ngài Jean Noel Poirier, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký Nghị định thư tài chính thứ hai dành cho Dự án Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ.

Trước đó, vào tháng 9/2013, Nghị định thư tài chính đầu tiên cho Dự án trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ đã được ký kết. Với hai nghị định thư này, Pháp đã dành khoản viện trợ lên đến 19,5 triệu EUR để hỗ trợ sự phát triển của Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ.

Tin bài liên quan