Bảo hiểm xe cơ giới vẫn có sức hấp dẫn nhất định

Bảo hiểm xe cơ giới vẫn có sức hấp dẫn nhất định

Thị trường bảo hiểm xe cơ giới: Dư địa còn rất lớn

Với mức tiêu thụ ô tô tăng trưởng cao, thị trường bảo hiểm xe cơ giới Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển. Đó cũng là động lực để nhiều hãng bảo hiểm đang nỗ lực khai thác để giành giật thị phần.

Phần đông người sở hữu xe ô tô ở Việt Nam mua bảo hiểm vật chất xe ô tô để đề phòng trường hợp xe bị hư hỏng do tai nạn hay mất cắp. Trong khi đó, rất ít người mua thêm bảo hiểm tai nạn cho những người ngồi trên xe. Đây có lẽ cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục “cày xới” tại phân khúc này.

Bảo hiểm xe cơ giới là một trong những nghiệp vụ không chỉ mang lại doanh thu cao, mà còn giúp các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ củng cố thương hiệu. Tuy nhiên, phân khúc này đang bị ảnh hưởng bởi những khó khăn chung của nền kinh tế.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam , trong quý I và quý II năm nay, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tăng tới 12,68% so với cùng kỳ năm 2011, nhưng doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới chỉ tăng 2,22%. Doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới tăng trưởng chậm một phần phát sinh từ sự ảm đạm của thị trường ô tô khi số lượng xe bán mới giảm đến 41% so với cùng kỳ năm 2011. Bên cạnh đó, cũng có những nguyên nhân khác nữa, như tỷ lệ bồi thường cao do cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp, ý thức người tham gia giao thông kém, thời tiết thất thường, tình trạng trục lợi bảo hiểm ngày càng phổ biến, cạnh tranh gay gắt khiến nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã liên tục giảm phí bảo hiểm… Những nguyên nhân đó khiến bảo hiểm xe cơ giới tuy mang lại doanh thu cao, nhưng nhiều doanh nghiệp không hề có lãi.

Những công ty bảo hiểm vẫn muốn duy trì và đẩy mạnh nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đang nỗ lực tìm nhiều cách để duy trì phát triển. Chẳng hạn, Bảo Minh từ đầu năm 2012 đã đề ra quyết tâm giành lại thị phần nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới sau một thời gian lơ là. Cùng với việc tận dụng lợi thế về chi nhánh và văn phòng trải dài trên cả nước, Bảo Minh tiếp tục đầu tư vào công nghệ thông tin và cải thiện công tác bồi thường để lấy lại khách hàng.

Trong khi đó, ngồi lại với các garage ô tô để tìm giải pháp phát triển cũng là cách hay mà Bảo hiểm AAA vừa thực hiện. Bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Bảo hiểm AAA cho rằng, việc ngồi lại với các garage ô tô không chỉ nhằm tìm kiếm giải pháp tiết giảm chi phí, tăng doanh thu, mà còn tìm tiếng nói chung để loại bỏ những tiêu cực trong nghề, tạo lập uy tín với khách hàng của cả bảo hiểm và garage ô tô. Được biết, bảo hiểm AAA hiện liên kết với hơn 50 garage ô tô trên toàn quốc.

Về phần mình, Bảo hiểm Liberty đã và đang hợp tác chiến lược với Mercedes Benz, Ford, Toyota và Thaco Kia, Thaco Mazda, cũng như phần lớn các đại lý ô tô chính hãng trên toàn quốc. Những hoạt động chính của sự liên kết này bao gồm: quảng cáo đồng thương hiệu, hãng xe tặng bảo hiểm Liberty cho khách hàng mua xe ô tô, Liberty tặng quà cho khách hàng mua bảo hiểm từ hãng xe hay khách hàng lái thử xe…

Bảo hiểm BIC hiện có mạng lưới gần 250 garage liên kết. Cuối tháng 8/2012, tại Vũng Tàu, BIC Vũng Tàu đã phối hợp với Toyota Vũng Tàu và Ngân hàng SHB Vũng Tàu quảng bá sản phẩm, dịch vụ theo quy trình khép kín: hỗ trợ vốn + mua xe + bảo hiểm, kích thích nhu cầu mua xe bằng hàng loạt chương trình tặng quà, giảm giá, như Toyota tặng 50% công bảo dưỡng và lắp đặt phụ kiện, SHB giảm lãi suất cho vay với các khách hàng mua xe Toyota, BIC giảm phí bảo hiểm từ 15 đến 30% cho khách hàng mua xe…

Dù doanh thu đang giảm sút và cách phát triển nghiệp vụ này còn những vấn đề phải bàn, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm đều không thể phủ nhận rằng, bảo hiểm xe cơ giới vẫn có sức hấp dẫn nhất định và dư địa thị trường còn rộng lớn. Khảo sát của một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cho thấy, mức độ tăng trưởng của riêng dòng xe khách tại Việt Nam là khoảng 16%/năm.

Để xốc lại thị trường bảo hiểm xe cơ giới, trong chương trình hành động năm 2012, Hiệp hội Bảo hiểm Việt nam đã làm việc với các doanh nghiệp để xây dựng biểu phí cơ bản bảo hiểm xe vận tải hàng hóa, hành khách đường dài, xe taxi, xe container…

Theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Hiệp hội sẽ cùng các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới và hợp tác xây dựng tiêu chuẩn chất lượng garage sửa chữa xe tổn thất cho bảo hiểm...