Một tàu bay Boeing 787 -9 của Bamboo Airways.

Một tàu bay Boeing 787 -9 của Bamboo Airways.

Thêm hãng bay Việt Nam được cấp phép bay thẳng đến Hoa Kỳ

0:00 / 0:00
0:00

Bamboo Airways là hãng hàng không Việt Nam thứ hai được Bộ GTVT Hoa Kỳ cấp giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa hai nước.

Theo đó, Bamboo Airways sẽ được phép thực hiện các chuyến bay thẳng không nối chuyến bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giữa các sân bay lớn của Việt Nam như Hà Nội, Tp.HCM tới tất cả các cảng hàng không quốc tế tại Hoa Kỳ bao gồm một số sân bay trọng điểm đặt tại thành phố Los Angeles hay San Francisco mà Bamboo Airways đang xem xét cho những đường bay nền móng đầu tiên. Điều kiện này cũng cho mở ra cơ hội hợp tác dưới hình thức liên danh giữa Bamboo Airways và các đối tác uy tín tại Hoa Kỳ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng – Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình xúc tiến đường bay của Hãng trong thời gian tới. Sau khi nhận được Giấy phép từ Bộ GTVT Hoa Kỳ, Hãng sẽ tiếp tục triển khai các thủ tục đệ trình xin cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), Tổ chức an ninh vận tải Hoa Kỳ (TSA) và các cơ quan chức năng liên quan của Hoa Kỳ.

Song song với thủ tục cấp phép, Bamboo Airways đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt phương tiện, thiết bị. Về nguồn lực đáp ứng yêu cầu khai thác, Hãng đang gấp rút xây dựng bộ máy nhân sự, huấn luyện phi công và đội bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu bang, tình hình thị trường…, để chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện khai thác.

"Tùy theo tình hình hồi phục sau dịch bệnh tại Hoa Kỳ và điều kiện thị trường, nhanh nhất là vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 chúng tôi sẽ khai thác đường bay thẳng tới Hoa Kỳ", ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết.

Các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không giữa hai nước là rất lớn, với khoảng 700 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng 30 - 60 nghìn lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay.

Về pháp lý, từ năm 2003, hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký hiệp định về hàng không, cho phép các hãng hàng không hai nước mở đường bay thẳng với tần suất 1 chuyến/ngày, hoặc bay qua điểm dừng tại quốc gia thứ ba để tới Hoa Kỳ.

Năm 2010, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát, đánh giá lại hiệp định, kết luận không còn tồn tại giới hạn, trở ngại nào về nào về hành khách, tần suất bay,… để xin phép mở đường bay kết nối hai nước.

Và sau 10 năm nỗ lực, vào đầu năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam đã đạt chứng chỉ CAT-1 của Mỹ. Đây là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không Việt Nam có thể đệ trình xin cấp phép bay tới Mỹ và liên danh với các hãng hàng không tại Hoa Kỳ. FAA sẽ tiếp tục đánh giá năng lực của từng hãng hàng không Việt Nam.

Vào tháng 9/2019, Vietnam Airlines cũng đã được Bộ GTVT Hoa Kỳ cấp giấy phép bay tới Hoa Kỳ với một điểm trung chuyển tại Đài Loan, Nhật Bản.

Theo đó, Vietnam Airlines được phép thực hiện các chuyến bay vận chuyển hành khách, hàng hóa, thư tín từ Hà Nội, Tp..HCM tới một số điểm đến của Hoa Kỳ như Los Angeles, San Francisco, New York, Seattle và Dallas - Fort Worth thông qua các điểm trung chuyển tại Đài Loan, Nhật Bản.

Vietnam Airlines cho biết giấy phép của Bộ GTVT Hoa Kỳ cũng cho phép hãng này có thể tiếp tục thực hiện các lộ trình đến các thành phố Vancouver, Montreal và Toronto của Canada.

Tin bài liên quan