Trong 2 năm qua, ngành sản xuất vật liệu xây dựng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Không những sức cầu trong nước sụt giảm do thị trường bất động sản đóng băng, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam còn chịu sức ép cạnh tranh, bởi các sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là các sản phẩm nhập lậu. Gần như phân khúc nào cũng có hàng tồn kho lớn, lĩnh vực nào cũng có doanh nghiệp, nhà máy phải đóng cửa, tạm dừng sản xuất, hoặc giảm công suất hoạt động.
Trước những khó khăn đó, một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu trong nước đã tìm cho mình hướng đi mới để vượt qua khó khăn. Các doanh nghiệp sản xuất xi măng tìm thị trường xuất khẩu để giảm lượng tồn kho, cho ra đời các sản phẩm mới, có giá thành rẻ, chất lượng được đảm bảo, các doanh nghiệp thép ngoài xuất khẩu, cũng xây dựng lại hệ thống phân phối trong nước để tiết giảm chi phí… Chính vì vậy, trong bức tranh màu xám của “làng” vật liệu Việt Nam, vẫn xuất hiện “những đốm sáng” như Tôn Hoa Sen, Thép Việt Đức, Gạch CMC, một số nhà máy xi măng thuộc Vicem… Tuy nhiên, nổi bật hơn cả vẫn phải kể đến “anh cả” trong làng vật liệu Việt
Từ những đơn vị sản xuất đất sét nung thủ công, Tổng công ty Viglacera đã trở thành doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng tại Việt Nam và có những bước tiến lớn trong lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị và kinh doanh bất động sản.
Hiện Viglacera đang tập trung vào 4 nhóm sản phẩm vật liệu xây dựng chính, gồm kính xây dựng, gạch ngói đất sét nung, gạch ốp lát ceramic - granite và sứ vệ sinh sen vòi. Ngoài ra, tổng công ty này cũng đi đầu trong các sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường, sản phẩm xanh như gạch clinker, kính low - E, gạch bê tông khí chưng áp…
Lường trước những khó khăn của thị trường vật liệu xây dựng trong nước, Viglacera đã nhanh chóng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh. Ngoài ra, các đơn vị thành viên của Viglacera cũng hướng tới các thị trường nước ngoài, bên cạnh việc phát triển các sản phẩm mới, thân thiện với môi trường…
Bằng việc đi trước đón đầu, Viglacera đã từng bước giành lấy thị trường trong nước, trở thành nhà cung cấp vật liệu xây dựng đồng bộ lớn nhất tại Việt Nam; trong đó, có những sản phẩm như kính xây dựng, gạch cotto…, chiếm hơn 50% thị phần nội địa.
Không những chiếm lĩnh thị trường nội địa, các sản phẩm của Viglacera còn được xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản,
Ngoài khẳng định được thương hiệu trên thị trường vật liệu xây dựng, tổng công ty này còn được nhiều người biết đến với các dự án phát triển khu công nghiệp, nhà xã hội, nhà thu nhập thấp. Trong đó, Dự án Khu đô thị Đặng Xá có 1.000 căn hộ đã được đưa vào sử dụng và hiện đang triển khai xây dựng 1.500 căn giai đoạn 2.
Những thành công của Viglacera được thể hiện ở kết quả kinh doanh năm 2012, khi hoàn thành và vượt các chỉ tiêu chính của kế hoạch sản xuất - kinh doanh. Cụ thể, tổng doanh thu đạt trên 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 121 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 600 tỷ đồng. Tổng tài sản hiện đạt hơn 5.000 tỷ đồng.
Với những thành công trên, Viglacera đã được trao giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt
Từ 28/3 đến 1/4, Tổng công ty Viglacera sẽ tham dự Triển lãm Quốc tế xây dựng Vietbuild Hà Nội 2013 diễn ra tại Trung tâm Hội trợ triển lãm Việt Nam - 148 Giảng Võ, Hà Nội. Đến với triển lãm lần này, Viglacera giới thiệu các bộ sản phẩm đồng bộ, các sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường như: sứ vệ sinh phủ men nano nung một lần, gạch clinker, sen vòi tiết kiệm nước, gạch granite phủ men nano, gạch ceramic, gạch ngói đất sét nung, kính xây dựng...