Đại hội đồng cổ đông của Thaco đã đặt ra nhiều mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2014. Cụ thể, doanh thu dự kiến đạt 19.000 tỷ đồng (với 35.160 xe được bán ra), tăng 29% so với năm 2013; lợi nhuận sau thuế đạt 1.851 tỷ đồng. Ngay trong quý I/2014, Thaco đã đạt doanh thu 4.257 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 502 tỷ đồng, tương đương 27% kế hoạch năm.
Sở dĩ có mức tăng trưởng tốt như vậy, ngoài tác động từ thị trường đang ấm dần lên, còn do có sự đa dạng của các sản phẩm tại Thaco. Cho tới nay, Thaco là doanh nghiệp cung cấp ra thị trường nhiều chủng loại ô tô nhất lẫn nhiều phân khúc nhất (từ xe bus, xe tải đến xe con các loại). Chỉ riêng trong phân khúc xe du lịch, trong khi các doanh nghiệp khác chỉ phục vụ cho chủ yếu 1 thương hiệu, thì Thaco đang có tới 3 thương hiệu xe để khách hàng lựa chọn (là Kia, Mazda và Peugeot).
Đáng chú ý là, các nhãn hiệu xe du lịch mà Thaco đang cung cấp ra thị trường đã từng xuất hiện ở Việt Nam trước đó, nhưng không tạo ra được dấu ấn đáng kể về bán hàng. Tuy nhiên, sau khi về tay Thaco, các nhãn xe đó lại như được “lột xác” và nổi đình, nổi đám.
Đơn cử, như Mazda (Nhật Bản). Năm ngoái, thương hiệu này đứng ở vị trí thứ 6 trong số các thương hiệu đang có mặt tại Việt Nam (xét về số xe bán ra) và năm nay đang hướng tới mục tiêu cao hơn, là vị trí thứ 4.
Peugeot (Pháp) cũng là trường hợp tương tự. Trong khi 2 nhãn hiệu khác cũng đến từ Pháp là Renault hay Citroen chưa tạo nên điều khác biệt gì, thì sau khi vào tay Thaco, Peugoet đang được nâng lên với tư cách là một thương hiệu có cùng xuất xứ với các nhãn hiệu nổi tiếng như BMW, Mercedes-Benz hay Audi.
Trong năm 2014, kế hoạch đầu tư của Thaco là 604 tỷ đồng, tăng 72% so với năm 2013 và được tập trung vào hệ thống sản xuất để tăng sản lượng lên gấp đôi so với năm 2013, với các sản phẩm mới như New Carens 2014, Mazda 6, Peugeot 3008. Mazda 3 All new. Số tiền đầu tư này cũng sẽ được dùng để triển khai dự án nội địa hóa nhíp xe tải Frontier hay tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện nhựa.
Thaco cũng đặt mục tiêu đầu tư 478 tỷ đồng cho hệ thống showroom, với việc tăng thêm 3 đại lý và 28 showroom trực thuộc, nâng tổng số showroom ô tô các nhãn hiệu của Thaco lên 146 (88 showroom, 58 đại lý).
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐTV Thaco cho biết, năm 2013, ngoài đầu tư sản xuất các sản phẩm mới, như Kia K3, Kia New Sorento, Peugeot 408, Thaco đã được Chính phủ cho phép giãn thuế nhập khẩu linh kiện một năm để đầu tư vào Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ô tô Chu Lai - Trường Hải; đầu tư phát triển sản xuất phụ trợ và các công trình hạ tầng khu công nghiệp cơ khí ô tô. Nhưng từ đầu năm 2014, Hyundai đã đề nghị dời dự án đến năm 2016 để phù hợp với lộ trình khí thải áp dụng Euro 4,5 vào đầu năm 2017.
Sau khi dự án nhà máy động cơ được điều chỉnh kế hoạch, Thaco đã chủ động báo cáo Bộ Tài chính xin dừng giãn thuế nhập khẩu (hình thức Nhà nước gia hạn thu thuế nhập khẩu linh kiện phát sinh tại thời điểm nhập khẩu và sẽ thu sau 12 tháng). Tổng số thuế nhập khẩu được giãn từ tháng 7/2013 đến tháng 1/2014 là 576 tỷ đồng. Trong đó, năm 2013 là 338 tỷ đồng (đã đầu tư 316 tỷ đồng tại Khu kinh tế Mở Chu Lai) và quý I/2014 là 238 tỷ đồng (đã đầu tư 128 tỷ đồng tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai). Số tiền giãn thuế đã được đầu tư đúng mục đích, theo đúng hướng dẫn và giám sát của Bộ Tài chính.
Liên quan đến việc mở rộng hoạt động sang lĩnh vực địa ốc, Thaco cũng cho hay, đến quý I/2014, họ sẽ đầu tư 2.037 tỷ đồng để sở hữu 45% vốn điều lệ (trên 4.200 tỷ đồng) của Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, doanh nghiệp đang thực hiện Dự án Khu đô thị quy mô 37 ha tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM). Thực tế này cho thấy, ngay cả doanh nghiệp tận tâm nhất với sự phát triển của ngành ô tô và công nghiệp phụ trợ Việt Nam, cũng đã đa dạng hoá đầu tư, tìm thêm hướng phát triển khác cho mình.