Tập đoàn, tổng công ty nhà nước quay cuồng trong bão

Tập đoàn, tổng công ty nhà nước quay cuồng trong bão

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) “Cơn bão” Covid đã cuốn đi hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu, dồn một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước vào cảnh lỗ nặng hoặc lãi giảm mạnh.

Lỗ nặng

Thuộc nhóm ngành chịu tác động nặng nề nhất của đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines dự kiến sẽ dẫn đầu danh sách các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ lớn trong năm 2020. Tính toán trong điều kiện hiện nay, Ban lãnh đạo Vietnam Airlines dự báo, mức lỗ cả năm của Tổng công ty có thể lên tới 15.000 - 16.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cùng ngành giao thông vận tải với Vietnam Airlines là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) dự kiến sẽ lỗ hơn 1.200 tỷ đồng trong năm nay.

Tại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), ước tính 9 tháng đầu năm, Tập đoàn đạt doanh thu 29.555 tỷ đồng, bằng 64,3% kế hoạch năm, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2019. 4 đơn vị thuộc Đề án 1468 (Đề án tái cấu trúc 12 dự án, doanh nghiệp thua lỗ của ngành công thương) ước lỗ 2.948 tỷ đồng, tăng lỗ 1.740 tỷ đồng so với cùng kỳ. Các công ty khác trực thuộc Tập đoàn dù ghi nhận 1.209 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng cũng không đủ bù đắp cho khoản lỗ này. Kết quả, Tập đoàn lỗ khoảng 1.500 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.

Ông Bùi Thế Chuyên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vinachem cho biết, quý IV, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu 11.738 tỷ đồng, các đơn vị thuộc Đề án 1468 lỗ 996 tỷ đồng, các đơn vị còn lại lãi 296 tỷ đồng.

Với con số ước tính của Vinachem, có thể thấy, dự kiến năm nay Tập đoàn chịu lỗ khoảng 2.200 tỷ đồng.

Không thua lỗ lớn như các doanh nghiệp trên, nhưng việc báo lỗ 220 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam là con số bất ngờ. Bởi lẽ, nhiều năm liền, tập đoàn này báo lãi rất tốt, với hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.

… Hoặc lợi nhuận giảm chóng mặt

Dù không nằm trong danh sách các doanh nghiệp thua lỗ nặng nề, song Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) về việc điều chỉnh kế hoạch sản lượng điện thương phẩm, sản lượng điện bán ở công ty mẹ và kế hoạch tiền lương của công ty mẹ. Lý do là dịch Covid-19 và mưa lũ diễn ra trên diện rộng và kéo dài ở nhiều tỉnh miền Trung khiến nhu cầu dùng điện giảm thấp.

Tương tự, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với lý do diễn biến phức tạp và phạm vi ảnh hưởng rộng của dịch bệnh Covid-19 dẫn tới sự thay đổi nhu cầu của thị trường đã điều chỉnh nhiều chỉ tiêu trong kế hoạch sản xuất - kinh doanh và đầu tư phát triển.

Tại cuộc làm việc với Chủ tịch CMSC Nguyễn Hoàng Anh mới đây, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) đã đề nghị phương án điều chỉnh kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2020. Theo ông Phiệt, dịch bệnh Covid-19 khiến sản lượng vận chuyển hành khách qua các cảng hàng không giảm 51 triệu khách, giảm 44% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch. Dự kiến, năm 2020, tổng doanh thu của ACV đạt 10.070 tỷ đồng, tương ứng giảm 53% so với kế hoạch; lợi nhuận trước thuế ước tính đạt 2.374 tỷ đồng, giảm đến 9.497 tỷ đồng, tương ứng giảm 80% so với mục tiêu đặt ra hồi đầu năm.

Tác động kéo dài và nghiêm trọng từ dịch bệnh đã làm thay đổi bức tranh tổng thể ngành hàng không, tác động tới quy mô, cấu trúc, tốc độ tăng trưởng của thị trường này. Theo đánh giá của ACV, cần từ 3 - 5 năm để ngành này phục hồi như giai đoạn trước dịch. Đặc biệt, ACV cũng dự kiến khả năng suy giảm dòng tiền tích lũy hàng năm để đầu tư trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, với mức giảm 24.761 tỷ đồng so với phương án không có dịch Covid-19…

Trước tình thế vô cùng khó khăn, tại Hội nghị Xây dựng kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2021 của các tập đoàn, tổng công ty mới đây, lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước lại tiếp tục kiến nghị CMSC và các bộ, ngành sớm có giải pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn về vốn.

Lãnh đạo EVN kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính ưu tiên nguồn vốn ODA và vốn vay nước ngoài. Trong khi đó, lãnh đạo VNA một lần nữa lại thúc giục CMSC sớm có phương án tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines xử lý vấn đề dòng tiền đang rất căng thẳngn

Tin bài liên quan