Xem xét tái cấp vốn cho những dự án, công trình có tính lan toả

0:00 / 0:00
0:00
Thống đốc NHNN khẳng định cơ quan này đã tung ra hàng loạt giải pháp rất mạnh để đảm bảo mục tiêu vừa kiểm soát, đảm bảo ổn định vĩ mô, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều 2/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết, 6 tháng đầu năm, NHNN đã sử dụng linh hoạt công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế và hệ thống ngân hàng, nhưng vẫn duy trì kiểm soát lạm phát và ổn định môi trường kinh doanh, kinh tế vĩ mô. “Con số lạm phát cơ bản 6 tháng đầu năm ở mức 2,81% cho thấy điều hành chính sách tiền tệ rất hiệu quả”, Thống đốc nói.

Việc duy trì lạm phát bình quân chung là 4,19% là yếu tố quan trọng để tạo lập nền tảng, duy trì lòng tin của cộng đồng nhà đầu tư trong và ngoài nước vào thị trường và sự ổn định nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Về cắt giảm lãi suất, trong 6 tháng đã 2 lần giảm lãi suất điều hành ở mức mạnh, chỉ đạo kiên quyết các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận, lương thưởng để giảm lãi suất cho vay. Do đó, mặt bằng lãi suất cho vay đã được giảm khá mạnh.

Về điều hành tỷ giá trong 6 tháng, diễn biến ổn định và duy trì trong khoảng 0,2-0,3%, dự trữ ngoại hối cao nhất từ trước đến nay. Đây là yếu tố quan trọng để tổ chức duy trì xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam và lòng tin của nhà đầu tư, không chỉ ổn định vĩ mô mà còn là yếu tố then chốt kêt gọi đầu tư phục hồi kinh tế sau dịch.

Về tín dụng, nhu cầu tín dụng thời gian qua, đặc biệt trong tháng 4 và 5 khá yếu nhưng tín dụng đã tăng trở lại, tăng 3,26%, khá mạnh bắt đầu từ tháng 5. Tháng 3 tăng 1,13%, tháng 4 tăng 0,12%, nhưng tháng 5 tăng 0,53% và tháng 6 tăng 1,28%. Năm nay tinh thần của NHNN là chủ động điều chỉnh tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng, nên đã điều chỉnh 1 loạt chỉ tiêu tăng trưởng cho ngân hàng thương mại, những ngân hàng nào có điều kiện tăng trưởng lành mạnh, vào những lĩnh vực phục vụ tăng trưởng kinh tế thì có thể điều chỉnh tỷ lệ tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn nhu cầu.

Để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, bên cạnh việc ban hành Thông tư 01, đây là những giải pháp đột phá cơ cấu lại nợ, không chuyển nhóm nợ, được miễn giảm lãi phí, giảm lãi suất… “Đây là những giải pháp rất mạnh”, ông Hưng cho hay.

Cùng với việc ban hành Thông tư 01, lãnh đạo NHNN đã tới các địa đương và làm việc trực tiếp với các tổ chức tín dụng để nghe ý kiến cộng đồng doanh nghiệp, tháo gỡ ngay những khó khăn thực tế. Cho đến nay, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu thời hạn tra nợ cho gần 260.000 khách hàng, dư nợ xấp xỉ 180.000 tỷ đồng, miễn giảm lãi suất cho 421.000 khách hàng với dư nợ xấp xỉ 1,3 triệu tỷ đồng, cho vay mới 1,1 triệu tỷ đồng cho 240.000 khách hàng với lãi suất thấp hơn 0,5-2,5%.

Vì thế, từ nay đến cuối năm, lãnh đạo NHNN khẳng định mục tiêu là kiểm soát và giữ được ổn định vĩ mô nhưng vẫn đặt mục tiêu là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, nên hệ thống ngân hàng cam kết cung ứng đầy đủ, kịp thời vốn cho nền kinh tế, điều hành tỷ giá ổn định, sẵn sàng các biện pháp cần thiết để can thiệp nếu có diễn biến quá mức gây bất ổn vĩ mô.

Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay. Đồng thời, xem xét sớm sửa đổi Thông tư 01 theo hướng gia hạn thời gian cơ cấu nợ đến cuối năm 2020, cũng như sau thời điểm Thủ tướng công bố dịch cũng được xem xét cơ cấu. Đặc biệt, NHNN sẵn sàng tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng để tăng trưởng tín dụng.

“Cần thiết sẽ có giải pháp mạnh hơn về chính sách tiền tệ như tái cấp vốn cho những dự án, công trình có tác động lan tỏa để hỗ trợ phát triển các khu vực kinh tế trọng điểm, cũng như hỗ trợ tăng trưởng từ nay đến cuối năm”, Thống đốc nhấn mạnh.

Tin bài liên quan