Kiều hối về TP.HCM đạt 3 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay

0:00 / 0:00
0:00
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TP.HCM cho biết, doanh số kiều hối về thành phố 7 tháng đầu năm nay đạt 3 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kiều hối về TP.HCM đạt 3 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay

Năm 2019, tổng lượng kiều hối chuyển về TPHCM đạt 5,3 tỷ USD. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên dự báo lượng kiều hối về TPHCM trong năm 2020 sẽ giảm.

Các công ty kiều hối tại TPHCM cho biết, kiều hối trong 2 quý đầu năm 2020 giảm đáng kể, nhất là từ các thị trường xuất khẩu lao động như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc. Kiều hối từ các quốc gia truyền thống như Mỹ, Anh, Canada, Australia...

Ngân hàng Thế giới (WB) cũng dự đoán, lượng kiều hối toàn cầu năm 2020 sẽ giảm khoảng 20% do ảnh hưởng Covid-19, trong đó khu vực Đông Á và Thái Bình Dương giảm 13%. 

Thậm chí, theo một số công ty, lượng kiều hối chuyển về đã giảm mạnh, có nơi giảm 50% so với cùng kỳ, do những thị trường kiều hối chủ lực của Việt Nam như Mỹ, Anh, Canada bị ảnh hưởng khá nặng từ Covid-19.

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều lao động ở nước ngoài mất việc, phải tạm nghỉ ở nhà, hoạt động kinh doanh ngưng trệ, dẫn tới lượng kiều hối chuyển về cho người thân giảm. Các công ty kiều hối dự báo, doanh số kiều hối sẽ tiếp tục giảm trong quý tới và khó đạt như năm ngoái, nếu dịch bệnh chưa kết thúc.

TS. Cấn Văn Lực, gia kinh tế trưởng của Ngân hàng BIDV nhận định, nguồn kiều hối chảy về Việt Nam trong năm 2020 có thể giảm khoảng 10-15% so với năm 2019, nhưng có thể khoảng 15-17%, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu. 

Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán, lượng kiều hối toàn cầu giảm khoảng 20% do ảnh hưởng từ Covid-19, trong đó khu vực Đông Á và Thái Bình Dương giảm 13%, chủ yếu do sụt giảm dòng tiền từ Mỹ - nguồn kiều hối lớn nhất của khu vực này.

Tại Việt Nam, ngoài các thị trường kiều hối chủ lực, các thị trường mới nổi nhờ lực lượng xuất khẩu lao động tăng như Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nên số tiền chuyển về giảm. Các công ty kiều hối dự báo, doanh số kiều hối sẽ tiếp tục giảm trong tháng 5 và tháng 6 trước khi phục hồi.

Dự báo dòng kiều hối chảy vào tất cả các khu vực của Nhóm WB đều giảm, đáng chú ý nhất là châu Âu và Trung Á (27,5%), tiếp theo là châu Phi cận Sahara (23,1%), Trung Đông và Bắc Phi ( 19,6%), Mỹ Latinh và Caribê (19,3%) và Đông Á và Thái Bình Dương (13%).

Năm 2020, lượng kiều hối chảy vào khu vực Nam Á được dự báo giảm 22%, xuống còn 109 tỷ USD, sau khi tăng 6,1% trong năm 2019. Đây là hậu quả của suy giảm kinh tế toàn cầu do bùng phát dịch bệnh và sụt giảm giá dầu.

Tuy nhiên, WB ước tính, năm 2021, lượng kiều hối chảy vào các quốc gia thu nhập thấp và trung bình sẽ hồi phục và tăng 5,6%, lên 470 tỷ USD. Nhưng triển vọng này chưa chắc chắn, phụ thuộc vào tác động của Covid-19 đối với tăng trưởng toàn cầu và các biện pháp kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.

Tin bài liên quan