IFC thúc đẩy tài trợ chuỗi cung ứng tại Việt Nam

IFC thúc đẩy tài trợ chuỗi cung ứng tại Việt Nam

(ĐTCK) Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC-một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới), đang hỗ trợ nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu khi mở rộng các giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng.

IFC cùng Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) với sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa tổ chức hội nghị thường niên lần thứ tư về tài trợ chuỗi cung ứng ở châu Á - Thái Bình Dương.

Khoảng 250 đại diện từ các bộ, ngành và các cơ quan chính phủ, các tổ chức tài chính và các công ty thu mua và xuất khẩu hàng đầu, các nhà cung cấp và nhà phân phối chuỗi cung ứng đã tham dự sự kiện này.

Các diễn giả từ khắp khu vực đã chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về mở rộng thị trường tài trợ chuỗi cung ứng tại Việt Nam và các nền kinh tế mới nổi khác của APEC.

Báo cáo đưa ra tại hội nghị cho biết, kim ngạch ngoại thương của Việt Nam đã tăng lên trong những năm gần đây, với các hiệp định thương mại tự do đang mở ra cơ hội thị trường mới cho các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, việc thiếu vốn lưu động và các dịch vụ ngân hàng tài trợ giao dịch như tài trợ chuỗi cung ứng đã phần nào ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận các đơn đặt hàng lớn hoặc phát triển mối quan hệ mới với các đối tác trong chuỗi giá trị.

Khi không có giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng, các nhà cung cấp và phân phối khó có thể tối ưu hóa quản lý vốn lưu động bằng cách chuyển đổi các khoản phải thu và hàng tồn kho thành tiền mặt và tiếp cận tín dụng với chi phí thấp hơn. Do đó, theo thống kê của Hệ thống Quốc gia Đăng ký giao dịch đảm bảo, số lượng các đăng ký giao dịch đảm bảo bằng các khoản phải thu và hàng tồn kho chỉ chiếm khoảng 30% tổng số các đăng ký giao dịch bảo đảm tại Việt Nam, thấp hơn đáng kể so với các thị trường phát triển hơn.

Ông Julius Caesar Parrenas, điều phối viên của Diễn đàn Tài chính châu Á - Thái Bình Dương thuộc ABAC cho biết: “Tiếp nối các kết quả của các hội nghị trước đây, năm nay, chúng tôi đã thảo luận về các lựa chọn để thiết lập một hệ sinh thái cho tài trợ chuỗi cung ứng tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, nơi hoạt động thương mại đang rất phát triển. Các nhà sản xuất và nhà cung cấp trong nước rất cần các dịch vụ tài trợ hiệu quả để hỗ trợ cho các giao dịch thương mại với các đối tác toàn cầu”.

Dịch vụ tài chính là một trong những yếu tố thiết yếu để cải thiện khả năng cạnh tranh của các chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Các dịch vụ tài trợ chuỗi cung ứng không chỉ giúp các nhà cung cấp và phân phối tăng vốn lưu động, mà còn cho phép họ thực hiện nhiều giao dịch ghi sổ hơn nữa, do đó có lợi thế thu hút các nhà thu mua toàn cầu hơn.

Bà Hà Thu Giang, Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, mở rộng tài trợ chuỗi cung ứng là một giải pháp hữu ích, không chỉ giúp các thành viên trong chuỗi cải thiện khả năng cạnh tranh, thu được lợi ích tối đa, mà còn tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng kiểm soát được dòng tiền, làm cơ sở mở rộng tín dụng đối với khách hàng tham gia chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, hiện nay việc tài trợ chuỗi cung ứng còn gặp khó khăn do số liệu, hệ thống thông tin tài chính của doanh nghiệp thiếu minh bạch, năng lực quản trị doanh nghiệp còn hạn chế khi tham gia các chuỗi cung ứng, nhất là các chuỗi cung ứng toàn cầu; cũng như chưa có một hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên sâu về khách hàng và sàn giao dịch điện tử cho tài trợ chuỗi cung ứng.

“Hội thảo này là cơ hội quý báu để các bên có thể trao đổi kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn nhằm thúc đẩy hoạt động tài trợ chuỗi cung ứng tại các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam. Từ đó, cũng giúp cho các cơ quan chính phủ có thêm cơ sở, thực tiễn để nghiên cứu và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về thị trường tài trợ chuỗi cung ứng tại Việt Nam", bà Giang nói.

IFC, với sự hỗ trợ của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) đang triển khai một dự án tư vấn thúc đẩy tài trợ chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam thông qua cải thiện khuôn khổ pháp lý, cơ sở hạ tầng ngành, năng lực của các nhà cung cấp dịch vụ tài trợ chuỗi cung ứng và nhận thức của các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng.

“Trong một nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Việt Nam, sự sẵn có của các sản phẩm tài trợ chuỗi cung ứng sẽ giúp các nhà sản xuất và xuất khẩu trong nước tăng cường mối liên kết với các chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, hiện rất ít tổ chức tài chính ở Việt Nam cung cấp dịch vụ tài trợ chuỗi cung ứng hiện đại với quy mô lớn, đây được coi như một cơ hội bị bỏ lỡ cho cả các nhà cung cấp dịch vụ tài chính lẫn các doanh nghiệp”, ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết.

“Trước tình hình này, IFC cam kết hỗ trợ cho các bên tham gia chuỗi cung ứng của Việt Nam phát triển và đa dạng hóa hơn nữa thị trường tài trợ chuỗi cung ứng”, ông Kyle Kelhofer nhấn mạnh.

Tin bài liên quan