William J. DeLaney, CEO của Sysco

William J. DeLaney, CEO của Sysco

Sysco “vua đầu bếp” âm thầm của Mỹ

(ĐTCK) Ít người nhận ra rằng, một vài loại thịt trong thực đơn tại nhà hàng lừng danh nước Mỹ Per Se với giá 295 USD/người là do Sysco, gã khổng lồ phân phối thực phẩm cung cấp cho một loạt các tổ chức, trong đó có Quân đội Mỹ và các trường học trong nước.

Suốt nhiều năm, Sysco đã gom góp hàng tá các công ty nhỏ như Newport Meat. Và hôm thứ Hai tuần này, Sysco đã thực hiện vụ thâu tóm lớn nhất đối với đối thủ của mình bằng một thỏa thuận mua lại hãng US Foods với giá 3,5 tỷ USD, trả bằng cả tiền mặt và cổ phiếu.

Thương vụ sẽ hợp nhất hai hãng phân phối thực phẩm lớn nhất của nước Mỹ, củng cố vị trí thống trị của của Sysco trong một ngành công nghiệp mà quyền lực vốn dĩ đã tập trung vào một số ít công ty. Sysco cho biết, Công ty kỳ vọng thương vụ sẽ làm tăng doanh thu hàng năm thêm 46%, lên 65 tỷ USD.

Đồng thời, thương vụ này sẽ tăng thị phần phân phối thực phẩm tại Mỹ của Sysco lên 25%, từ con số 18% hiện tại. Trong khi US Foods đã bị xóa tên ra khỏi bản đồ ngành thực phẩm, đổi thủ gần nhất của Sysco bây giờ là Performance Food Group cũng chỉ có 5%.

Sự tập trung quyền lực chóng vánh này đã làm dấy lên lo ngại thương vụ có thể thất bại do các quy định chống độc quyền.

CEO của Sysco, William J. DeLaney, thừa nhận rằng, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ, đơn vị xét duyệt các vấn đề chống độc quyền, có thể sẽ rà soát kỹ thương vụ và có thể sẽ yêu cầu Công ty bán bớt một số tài sản. “Rất có thể sẽ có một vài cuộc thoái vốn”, ông trả lời với các bên phân tích.

Tuy nhiên, DeLaney vẫn khẳng định thương vụ là lựa chọn tốt nhất cho Sysco khi mà Công ty đang phải vật lộn tìm tăng trưởng trong một ngành công nghiệp đã gần bão hòa.

“Kể cả phải thoái vốn một phần, chúng tôi vẫn đánh giá đây là một thương vụ rất hấp dẫn”, ông nói. “Chúng tôi sẽ không xúc tiến nếu không nghĩ rằng, chúng tôi sẽ đạt được một kết quả thành công”.

Sysco cho biết, Công ty kỳ vọng sẽ tiết kiệm được khoảng 600 triệu USD chi phí từ việc giao dịch trong khoảng thời gian 3 - 4 năm sau thương vụ, trong đó có việc cắt giảm các bộ phận trùng lắp giữa hai đơn vị.

Thương vụ này đi theo đúng khuôn mẫu các thương vụ trước của Sysco. “Sysco có lịch sử lâu đời với các thương vụ hợp nhất thành công”, Gregory R. Badishkanian, một chuyên gia phân tích của Citigroup viết trong báo cáo. Một trong những điểm tích cực của thương vụ này đó là loại trừ đi một đối thủ trong bối cảnh khó khăn, chuyên gia này nói.

Tuy nhiên, nếu so sánh với những thương vụ sáp nhập các công ty nhỏ của Sysco trước kia, thương vụ với các công ty lớn như với US Foods có thể sẽ đem lại ít giá trị hơn. Badishkanian nói rằng, nhiều khách hàng sử dụng cả sản phẩm của Sysco và US Foods. Điều này có thể dẫn đến sự trùng lặp đáng kể trong khối khách hàng, đồng nghĩa với việc sẽ có ít giá trị cộng hưởng hơn so với các thương vụ trong quá khứ.

Các chuyên viên phân tích đã dự đoán về cuộc sáp nhập giữa Sysco và US Foods từ lâu. DeLaney đã nói về việc cân nhắc mua lại US Foods 7 năm trước, nhưng chưa thực hiện được sớm vì giá khi đó quá cao.

Tuy nhiên, lần này Sysco đã có thể mua US Foods từ các hãng đầu tư vốn tư nhân, một phần nhờ giá cổ phiếu của bản thân Sysco đang lên. Giá cổ phiếu của Công ty đã tăng 8% trong vòng 1 năm trước khi thương vụ được công bố và đã tăng 10%, lên mức 37,62 USD/cổ phiếu hôm thứ Hai vừa qua. Theo các điều khoản của thương vụ, Sysco sẽ trả 3 tỷ USD bằng cổ phiếu và 500 triệu USD tiền mặt.

Cộng với khoản nợ ước tính của US Food, giá trị của thương vụ rơi vào khoảng 8,2 tỷ USD.

Một điều khác thường là US Foods lại không thuê tư vấn ngân hàng, chỉ dựa vào các chuyên gia nội bộ của Công ty, giúp tiết kiệm hàng triệu USD chi phí cho thương vụ này.

“Đối với một ngành công nghiệp bão hòa, một cuộc hợp nhất lớn có thể là lựa chọn tốt nhất cho công ty của bạn”, chuyên gia phân tích Wolf của BB&T nhận xét.