Sự phục hồi của Trung Quốc không phải màu hồng như vẻ bên ngoài

Sự phục hồi của Trung Quốc không phải màu hồng như vẻ bên ngoài

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sự phục hồi của Trung Quốc không phải màu hồng như mọi người nghĩ, mặc dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phục hồi trở lại sau một đợt suy thoái do Covid-19 gây ra.

Đó là đánh giá của Leland Miller, CEO Công ty Nghiên cứu China Beige Book.

Leland Miller chỉ ra rằng, Trung Quốc thực sự đã chứng kiến ​​sự phục hồi nhưng không có sự cải thiện nào so với cùng kỳ năm trước, đồng thời ông cũng cho biết thêm rằng, sự phục hồi này không trải đều trên toàn bộ nền kinh tế.

“Bản thân sự phục hồi thực sự có hai khía cạnh và bạn thấy các thành phố lớn hơn, bạn thấy các vùng ven biển hoạt động tốt hơn nhiều so với phần còn lại của đất nước”, Leland Miller cho biết.

“Vì vậy, thực sự có hai sự phục hồi đang diễn ra, Trung Quốc muốn giới thiệu về loại hình phục hồi ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông, nhưng đó không phải là hầu hết ở Trung Quốc”, ông nói và cho biết thêm rằng, phần còn lại của Trung Quốc đang chứng kiến ​​sự phục hồi chậm hơn nhiều.

China Beige Book có trụ sở tại Mỹ đã thực hiện một cuộc khảo sát hàng quý độc lập với hơn 3.300 doanh nghiệp ở Trung Quốc từ ngày 13/8 đến ngày 12/9 năm nay và nhận thấy rằng, sự tăng trưởng vẫn duy trì ở các vùng ven biển giàu có hơn trong nước.

Tuy nhiên, phân tích cũng cho thấy, doanh thu và lợi nhuận ở mọi khu vực đều giảm hai con số trong quý 3 so với một năm trước. Nó cũng cho thấy rằng, hầu hết các tỉnh ở vùng giáp ranh của đất nước đều có sản lượng và đơn đặt hàng nội địa giảm so với quý trước.

Lo lắng rằng việc vay mượn đã chậm lại

Miller cũng cho biết, các doanh nghiệp đang không vay nhiều như họ cần - một dấu hiệu đáng lo ngại.

“Nếu bạn nhìn vào những gì đang diễn ra trên thị trường tín dụng, thì rất nhiều công ty, dịch vụ nói riêng, mà cả bán lẻ, những công ty khác, không vay nhiều như bạn nghĩ”, ông nói.

Miller cho biết, các công ty vừa và nhỏ Trung Quốc đang vay ít hơn rất nhiều so với quý 2.

“Đó không phải là điều nên xảy ra. Khi thoát khỏi tình trạng phong tỏa do Covid, đáng lẽ chúng ta sẽ thấy nhiều khoản vay hơn. Nhưng thực tế là không, bạn phải đặt câu hỏi về điều gì mà các công ty đang nhìn thấy đang khiến họ do dự”, Miller nói thêm.

Vẫn có yếu tố để lạc quan

“Nếu bạn nhìn vào con số chuyến đi, 600 triệu chuyến đi được thực hiện trong tuần này trong năm nay, con số đó vẫn giảm so với khoảng 800 triệu của năm ngoái. Vì vậy, các con số trên mặt trông vẫn thấp hơn, nhưng chúng sẽ quay trở lại. Các nhà bán lẻ, công ty lữ hành sẽ thực sự coi đây là một chiến thắng ngay bây giờ”, Benjamin Capris, Giám đốc điều hành tại Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Trung Quốc nói với CNBC vào thứ Sáu tuần trước (9/10).

Trong giai đoạn này, tổng doanh thu du lịch đạt 466,56 tỷ nhân dân tệ (69,5 tỷ USD) với 637 triệu khách du lịch nội địa, ANZ Research trích dẫn dữ liệu từ Bộ văn hóa và du lịch của Trung Quốc.

“Điều này cho thấy lĩnh vực tiêu dùng, phần cuối cùng của câu chuyện phục hồi đang phục hồi”, Benjamin Capris cho biết.

Tin bài liên quan