Euler Hermes đã trích dẫn các đợt bùng phát virus mới, chính sách zero-Covid của Trung Quốc và sự biến động thương mại dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán.
Các biện pháp ngăn chặn Covid-19 có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và vận chuyển, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Các nhà phân tích trước đây đã cảnh báo rằng biến thể omicron có thể giáng một đòn khác vào chuỗi cung ứng.
Các nhà kinh tế của Euler Hermes cho biết sự thiếu hụt sản xuất là nguyên nhân dẫn đến 75% sự thu hẹp hiện tại của khối lượng thương mại toàn cầu, trong khi tắc nghẽn hậu cần là nguyên nhân của 25% còn lại.
Nhưng sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng này có thể sẽ giảm bớt vào nửa cuối năm 2022 vì ba lý do.
Nhu cầu của người tiêu dùng đã đạt đến đỉnh điểm
Người tiêu dùng có khả năng tiếp tục mua hàng ở mức cao hơn, nhưng công ty bảo hiểm cho biết nhu cầu đã đạt đỉnh.
Báo cáo lưu ý rằng trong khi các khoản tiết kiệm dư thừa tích lũy trong đại dịch vẫn chưa cạn kiệt, nhu cầu sẽ bình thường hóa dần dần.
Báo cáo cho biết: “Sự thay đổi chi tiêu của hộ gia đình ấn tượng đối với hàng hóa thiết yếu thay vì dịch vụ trong tương lai ngay cả trong kịch bản xấu của đợt bùng phát Covid-19 mới”.
Đặc biệt ở các nền kinh tế tiên tiến, các hộ gia đình đang hướng tới tiêu dùng bền vững và chu kỳ thay thế hàng hóa được mua trong thời kỳ đại dịch là ít nhất một vài năm.
Với nhu cầu trải qua quá trình “bình thường hóa tự điều chỉnh”, các chuỗi cung ứng có thể sẽ chịu ít áp lực hơn.
Hàng tồn kho trở lại mức tiền Covid-19
Báo cáo cho biết, sau khi hàng tồn kho giảm vào đầu năm 2020, các nhà sản xuất đã gấp rút tái cung cấp để đối phó với sự phục hồi chưa từng có của nhu cầu.
“Tin tốt là mức độ khẩn cấp để bổ sung hàng tồn kho đã lên đến đỉnh điểm trong những tháng qua và mức tồn kho đã cao hơn mức trung bình dài hạn trước khủng hoảng trong hầu hết các lĩnh vực”, báo cáo cho biết.
Euler Hermes cũng quan sát thấy nhiều chi tiêu vốn ở Mỹ hơn, điều này sẽ giúp tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu cao hơn.
“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng bắt kịp đầu tư ở châu Âu vào năm 2022 và sau đó là năng lực sản xuất với các điều kiện tài trợ thuận lợi và vị thế tiền mặt của doanh nghiệp được nâng cao”, báo cáo cho biết.
Báo cáo cho biết thêm: “Nếu không có sự gia tăng năng lực sản xuất và đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng, việc bình thường hóa các nút thắt nguồn cung ở châu Âu có thể bị trì hoãn sau năm 2022 do nhu cầu vẫn cao hơn mức nhu cầu tiềm năng”.
Tăng khả năng vận chuyển
Theo Euler Hermes, tắc nghẽn vận tải cũng sẽ ít trầm trọng hơn trong nửa cuối năm 2022 do công suất vận chuyển đang tăng lên.
Euler Hermes cho biết, chi phí vận chuyển có thể vẫn tăng trong năm tới, nhưng công suất sẽ tăng lên khi đơn đặt hàng toàn cầu cho các tàu container mới đạt mức cao kỷ lục, lên tới 6,4% đội tàu hiện có.
“Các đơn đặt hàng năng lực vận chuyển mới đang tăng nhanh và sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2022, điều này sẽ giảm bớt đáng kể tình trạng tắc nghẽn trong vận chuyển”, báo cáo cho biết.
Báo cáo cho biết khoảng 17 tỷ USD cũng được dự kiến chi cho cơ sở hạ tầng cảng và đường thủy ở Mỹ và điều này sẽ giúp giảm tắc nghẽn.
Tăng trưởng thương mại toàn cầu
Báo cáo cũng dự đoán rằng khối lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng 5,4% vào năm 2022 và 4% vào năm 2023 sau mức tăng trưởng 8,3% vào năm 2021.
Nhưng tình trạng mất cân bằng thương mại có thể trở nên tồi tệ hơn. Dự báo của Euler Hermes cho thấy Mỹ sẽ ghi nhận mức thâm hụt thương mại cao kỷ lục, trong khi Trung Quốc sẽ báo cáo thặng dư thương mại cao kỷ lục.
Trong vài năm tới, Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là khu vực hưởng lợi chính về kim ngạch xuất khẩu, trong khi các ngành năng lượng, điện tử, máy móc và thiết bị sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn vào năm 2022.