Các kế hoạch bán - mua
Công ty cổ phần Kho vận Miền Nam (Sotrans, mã chứng khoán STG) đăng ký mua 67,1 triệu cổ phiếu, tương đương 100% vốn điều lệ Tổng công ty cổ phần Đường sông Miền Nam (Sowatco, mã chứng khoán SWC), dự kiến thực hiện từ ngày 17/8 - 10/9/2020.
Ngược lại, Sotrans dự kiến thoái hết vốn tại Công ty TNHH MTV Sotrans Hà Tĩnh, hiện đang sở hữu 100%, thực hiện trong quý III/2020.
Tính tới 31/12/2019, cơ cấu cổ đông của Sowatco khá cô đặc khi Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Sotrans (Hạ tầng Sotrans) sở hữu 84,39% vốn điều lệ, Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư MB sở hữu 7,33% vốn điều lệ.
Do Sotrans sở hữu 100% Hạ tầng Sotrans nên việc đăng ký mua 100% cổ phần Sowatco chủ yếu là chuyển từ sở hữu gián tiếp sang sở hữu trực tiếp công ty con.
Trong nhiều năm trở lại đây, lợi nhuận của Sowatco phần lớn đến từ hoạt động cung cấp dịch vụ và cổ tức cũng như lợi nhuận được chia từ các công ty liên doanh, liên kết. Tính tới 30/6/2020, doanh nghiệp này có 9 công ty con sở hữu trực tiếp và gián tiếp; 7 công ty liên doanh, liên kết.
Sowatco chủ yếu vận chuyển container và hàng rời đường thuỷ nội địa tại khu vực Cảng TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong hoạt động lai dắt tàu biển, Công ty sở hữu đội tàu chuyên dùng lai dắt và hỗ trợ tàu biển công suất từ 560 - 4.000 CV, đội salan tự hành 20 chiếc chở container các loại từ 90 - 250 teus.
Công ty đang khai thác Cảng Sowatco Long Bình với diện tích 200.000 m2, hệ thống cầu cảng có thể tiếp nhận tàu 5.000 MT với 3 cầu cảng nằm dọc bờ sông Đồng Nai. Ngoài ra, diện tích kho bãi là 43.125 m2, bao gồm bãi chứa hàng container rỗng, sửa chữa và vệ sinh container.
Tính tới 30/6/2020, tổng tài sản của Sowatco là 1.427,6 tỷ đồng, trong đó đầu tư tài chính dài hạn 566,8 tỷ đồng, chiếm 39,7%, chủ yếu là đầu tư vào các công ty liên doanh, liên kết; tài sản cố định 469,6 tỷ đồng, chiếm 32,9%; tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn 294,2 tỷ đồng, chiếm 20,6%.
Trong tổng 566,8 tỷ đồng đầu tư tài chính dài hạn, có 251,9 tỷ đồng đầu tư vào Công ty Liên doanh Phát triển Tiếp vận số 1 (sở hữu 37% vốn điều lệ), hoạt động chính là xây dựng và kinh doanh cảng container tại Quận 7, TP.HCM; 300,3 tỷ đồng đầu tư vào Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai (sở hữu 20,25% vốn điều lệ), hoạt động chính là kinh doanh dịch vụ cảng biển tại Cảng Đồng Nai.
Công ty mẹ của Sotrans là Công ty TNHH MTV Gelex Logistics (sở hữu 54,77% vốn điều lệ) dự kiến thoái toàn bộ vốn tại mảng logistics, cụ thể là thoái hết vốn tại Sotrans.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Giao nhận và Vận chuyển Indo Trần (Indo Trần) đăng ký mua gần 57,2 triệu cổ phiếu Sotrans, nhằm nâng tỷ lệ sở hữu từ 41,78% lên 100%.
Mảng logistics bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Trong 6 tháng đầu năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19, lưu lượng lưu thông hàng hoá xuyên biên giới cũng như nội địa bị ảnh hưởng không nhỏ.
Sotrans báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm đạt doanh thu 835,7 tỷ đồng, giảm 2,3% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế âm 6,8 tỷ đồng.
Sotrans giải thích, trong nửa đầu năm, công ty mẹ ghi nhận khoản lỗ từ thanh lý khoản đầu tư vào công ty liên kết MHC với số tiền 56,3 tỷ đồng và các công ty con ghi nhận khoản lỗ 16,3 tỷ đồng, dẫn đến kết quả kinh doanh hợp nhất sụt giảm.
Với Sowatco, 6 tháng đầu năm đạt doanh thu 202,4 tỷ đồng, tăng 33%; lợi nhuận 42,6 tỷ đồng, tăng 0,7%. Trong đó, lợi nhuận quý II là 22,3 tỷ đồng, giảm 9,4% so với cùng kỳ, do hoạt động tài chính giảm.
Được biết, các doanh nghiệp cảng biển liên quan nhiều tới hoạt động xuất nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm hầu hết đều báo cáo kết quả kinh doanh suy giảm, còn hoạt động vận tải nội địa chưa bị tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19.
Tuy nhiên, làn sóng lây nhiễm thứ hai tại Việt Nam được dự báo sẽ tác động mạnh hơn tới các doanh nghiệp vận tải nội địa, trong đó có Sowatco.
Theo đó, diễn biến tăng giá của cổ phiếu Sotrans gần đây ít có khả năng đến từ kỳ vọng mảng logistics sẽ được tăng cường, mà chủ yếu nhờ hiệu ứng mua bán - sáp nhập (M&A), còn cổ phiếu Sowatco tăng giá là phản ứng bình thường của đối tượng sắp bị mua.