Số lượng siêu thị sẽ tăng thêm gần 600 trong 5 năm tới

Năm 2020, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ cán mốc 1.200-1.300 siêu thị, 180 Trung tâm thương mại và 157 Trung tâm mua sắm, tức là khoảng gần gấp đôi hiện nay. Thực ra so với quy mô dân số thì con số nghìn này, thậm chí là hơi nhỏ!

Xu hướng đầu tư bán lẻ của các doanh nghiệp nước ngoài  vào Việt Nam đang gia tăng mạnh

Xu hướng đầu tư bán lẻ của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam đang gia tăng mạnh

Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn ngành bán lẻ trong kỷ nguyên mới: Tầm nhìn và con đường thành công dành cho Giám đốc điều hành và các nhà quản lý do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức hôm nay, 13/10/2014.

Số liệu từ Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho thấy, hết năm 2013, thị trường bán lẻ Việt Nam đã phát triển được 724 siêu thụ và 132 Trung tâm thương mại các loại, cùng vài trăm cửa hàng bán lẻ tiện lợi. Đặc biệt, có gần 8.600 chợ các loại, 1 triệu cửa hàng quy mô nhỏ của các hộ gia đình.

Bà Đinh Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho rằng, xu hướng vào Việt Nam đầu tư bán lẻ của các doanh nghiệp nước ngoài vẫn đang gia tăng mạnh, đón bắt cơ hội từ đầu năm 2015, khi thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn.

Những tên tuổi lớn về bán lẻ nước ngoài đều đã hiện diện tại Việt Nam như Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Tập đoàn Central và Berli Juker (BJC) đến từ Thái Lan…

Thương vụ mới nhất và đình đám nhất là Tập đoàn Berli Juker (BJC) vừa bỏ ra gần 900 triệu USD mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam - đơn vị chủ sở hữu 19 siêu trung tâm siêu thị Metro trên cả nước.

Theo bà Loan,  thị trường bán lẻ Việt Nam những năm gần đây đã có sự thay đổi rõ rệt bởi sự xuất hiện của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài.

Đặc biệt, xu hướng đầu tư vào Việt Nam càng được tăng nhanh thấy rõ, khi 3 thành phố của Việt Nam gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng lọt vào danh sách Top 10 thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu… được các doanh nghiệp bán lẻ dự định mở siêu thị bán lẻ mới trong năm 2014.

Theo đó, nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp bán lẻ ngoài nước đầu tư tại Việt Nam đang thực hiện chiến lược kinh doanh đa mô hình. Điển hình là các nhà bán lẻ Thái Lan đều đầu tư mở rộng ra tất cả các mô hình cửa hàng bán lẻ, bao gồm: đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng siêu tiện ích, cửa hàng tiện ích…

Tin bài liên quan