Tổng thống Nga Vladimir Putin đang dùng máy tính chạy Windows XP. Ảnh: Alexey Nikolsky.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang dùng máy tính chạy Windows XP. Ảnh: Alexey Nikolsky.

Tổng thống Putin vẫn dùng máy tính chạy Windows XP

Máy tính của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chạy Windows XP, hệ điều hành Microsoft đã khai tử vào năm 2014.

Theo The Guardian, trang web Kremlin đã đăng tải hình ảnh về Tổng thống Nga Vladimir Putin và vô tình tiết lộ máy tính của ông chạy phiên bản Windows lỗi thời.

Các bức ảnh cho thấy Putin sử dụng máy tính chạy Windows XP trong điện Kremlin và ngôi nhà của ông ở khu Novo-Ogaryovo thuộc phía tây thủ đô Moskva.

Mikhail Klimaryov, người đứng đầu Hiệp hội bảo vệ Internet của Nga, đã xác nhận rằng những bức ảnh chụp ông Putin dùng máy tính chạy Windows XP là sự thật.

Microsoft đã khai tử Windows XP vào ngày 8/4/2014. 

Tháng 5/2017, xuất hiện một cuộc tấn công nhắm vào các máy tính chạy Windows XP với độ bảo mật yếu cũng như các hệ thống Windows hết hạn khác.

WannaCry mã hoá những dữ liệu máy tính và yêu cầu con tin phải giao nộp tiền chuộc qua Bitcoin để lấy lại thông tin của mình.

Dù đã ngưng hỗ trợ, Microsoft vẫn buộc phải tung một bản vá lỗi để ngăn chặn sự lan truyền của WannaCry.

Nga đang dần loại bỏ phần mềm của Microsoft và Google trên các máy tính của chính phủ để ủng hộ hệ điều hành Astra Linux và các trình duyệt trong nước như Yandex.

Một đạo luật có hiệu lực vào tháng 7/2020 yêu cầu tất cả thiết bị điện tử bao gồm điện thoại thông minh, máy tính, TV và các sản phẩm công nghệ khác muốn bán ra tại Nga đều phải được cài đặt ứng dụng do nước này phát triển.

"Các thiết bị điện tử thường được cài đặt sẵn phần mềm từ phương Tây. Một số người có thể nghĩ rằng không có lựa chọn nào khác trong nước để thay thế chúng. Chúng tôi muốn cung cấp thêm cho người dùng sự lựa chọn để họ tự quyết định", ông Oleg Nikolayev - một trong những đồng tác giả của dự luật - cho biết.

Tin bài liên quan