(Nguồn: Apple)

(Nguồn: Apple)

Thỏa thuận Mỹ-Trung giúp iPhone của Apple thoát bị đánh thuế nặng

Nhà phân tích Dan Ives của hãng Wedbush Securities nói rằng mức thuế mới vừa bị đình chỉ thi hành suýt nữa đã khiến giá của iPhone tăng thêm 150 USD.

Apple sẽ không bị áp thuế nặng đối với các sản phẩm iPhone, iPad và MacBook khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/12 thông báo đạt được thỏa thuận một phần, hay còn gọi là thỏa thuận giai đoạn 1, giúp tránh đánh thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc.

Phát biểu trong một lưu ý cho các nhà đầu tư được đăng tải trên trang tin tức Bloomberg, nhà phân tích Dan Ives của hãng Wedbush Securities nói rằng mức thuế mới vừa bị đình chỉ thi hành có thể đã khiến giá iPhone tăng thêm khoảng 150 USD.

Ông Ives cho rằng việc Nhà Trắng đạt được thỏa thuận phút chót với Trung Quốc là "một món quà Giáng sinh sớm cho Apple." Nhà phân tích này nhận định nếu mức thuế trên được áp dụng thì đó sẽ là "một cú đấm mạnh" vào toàn bộ chuỗi cung ứng-phân phối sản phẩm của Apple trong mùa mua sắm trước kỳ nghỉ lễ.

Ông tin rằng việc iPhone tăng giá có thể khiến sức mua ‌sản phẩm này từ người tiêu dùng Mỹ bị giảm khoảng 6% đến 8%.

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook đã từng có các cuộc nói chuyện với Tổng thống Trump về thuế quan, và cảnh báo thuế cao sẽ khiến Apple gặp bất lợi với những đối thủ như Samsung.

Trên trang Twitter, ngày 13/12 Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận giai đoạn 1 rộng lớn và “Trung Quốc đồng ý thay đổi nhiều về cấu trúc, đồng thời mua một lượng lớn nông sản, các mặt hàng công nghiệp và năng lượng cũng như nhiều mặt hàng khác," đồng thời khẳng định sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ban đầu dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12.

Tin bài liên quan