Mẫu điện thoại Samsung Galaxy Z Flip. (Nguồn: Bloomberg).

Mẫu điện thoại Samsung Galaxy Z Flip. (Nguồn: Bloomberg).

Thị trường điện thoại thông minh quý 1 sụt giảm kỷ lục vì COVID-19

Đây là lần đầu tiên doanh số điện thoại thông minh toàn cầu dưới 300 triệu kể từ năm 2014, với sự sụp đổ nhanh chóng ở thị trường Trung Quốc cũng như sức mua giảm mạnh trên toàn thế giới.

Đại dịch COVID-19 đã khiến thị trường điện thoại thông minh bị suy giảm nhanh nhất trong quý đầu năm.

Hai hãng phân tích Counterpoint Research và Canalys đều đặt mức giảm chung của các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu ở mức 13%. Counterpoint cho biết mức giảm ở thị trường Trung Quốc là 27%, trong khi Canalys tính toán ở mức 18%.

Đây là lần đầu tiên doanh số điện thoại thông minh toàn cầu dưới 300 triệu kể từ năm 2014, với sự sụp đổ nhanh chóng ở thị trường Trung Quốc cũng như sức mua giảm mạnh trên toàn thế giới.

Theo các nhà phân tích của Counterpoint, vào thời điểm cuối quý 1, khi COVID-19 bắt đầu lan rộng ra toàn cầu và việc các nước thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội, chuỗi cung-cầu điện thoại thông minh thực sự rơi vào tình trạng đóng băng.

Samsung, Huawei và Apple vẫn là ba hãng điện thoại hàng đầu. Cả Canalys và Counterpoint đều xếp Xiaomi ở vị trí thứ tư, lần đầu tiên chiếm 10% thị phần toàn cầu.

Nhà phân tích cấp cao của Canalys, Ben Stanton, cho biết những dự báo về sức mua của người tiêu dùng với các thiết bị mới đã bị phá vỡ.

Vào tháng 2, khi COVID-19 chủ yếu tập trung ở Trung Quốc, các hãng điện thoại chủ yếu quan tâm đến việc làm thế nào để cứng ứng đủ điện thoại thông minh đáp ứng nhu cầu toàn cầu. Nhưng vào tháng 3, tình hình nghiêm trọng đã xuất hiện.

Trong khi nguồn cung sản xuất điện thoại thông minh đi vào giai đoạn phục hồi, thì thị trường lại bị đóng băng khi nhiều nước bước vào thời kỳ phong tỏa, giãn cách xã hội khiến doanh số giảm mạnh.

Thị trường điện thoại thông minh quý 1 sụt giảm kỷ lục vì COVID-19 ảnh 1

Bảng xếp hạng các hãng điện thoại thông minh trong quý 1 bao gồm số liệu doanh số và thị phần năm 2019 và 2020.

Giám đốc đối tác của Counterpoint, Tarun Pathak nhận định tình hình kinh tế suy giảm sâu, khủng hoảng buộc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, chỉ thay thế một chiếc điện thoại nếu nó bị hỏng. Như vậy các chu kỳ thay thế điện thoại có khả năng trở nên dài hơn.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Counterpoint và Canalys đều có chung nhận định tác động thực sự của đại dịch vẫn chưa đến.

Hầu hết các công ty điện thoại thông minh đều dự báo quý 2 sẽ là đỉnh điểm tác động của COVID-19. Sẽ kiểm tra sức "đề kháng" của ngành công nghiệp di động và một số công ty, đặc biệt các nhà bán lẻ phi trực tuyến sẽ thất bại nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ.

Tin bài liên quan