Samsung và Apple sẽ cạnh tranh gay gắt vị trí hãng điện thoại số 1

Giới phân tích nhận định năm 2020 này sẽ chứng kiến cạnh tranh gay gắt giữa Samsung và Apple cho vị trí hãng điện thoại thông minh số 1 thế giới, trong khi Huawei bị lệnh cấm vận của Mỹ kìm hãm.
Hai mẫu điện thoại iPhone 11 Pro Max và Galaxy Note 10. (Nguồn: PhoneArena).

Hai mẫu điện thoại iPhone 11 Pro Max và Galaxy Note 10. (Nguồn: PhoneArena).

Trong khi năm 2019 bắt đầu với những kỳ vọng của Huawei thách thức Samsung cho danh hiệu nhà cung cấp điện thoại thông minh nhất thế giới, thì Apple lại đang nổi lên đe dọa "ngai vàng"  của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.

Hãng phân tích thị trường Strateg Analytics ước tính lô hàng iPhone của Apple trong quý 4 năm ngoái ở mức 70,7 triệu chiếc, vượt xa so với ước tính 68,8 triệu chiếc của Samsung.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại IHS Markit ước tính Samsung đạt 70,7 triệu và Apple là 67,7 triệu.

Cả hai công ty theo dõi thị trường đều ước tính Huawei đã xuất xưởng 56 triệu chiếc trong quý vừa qua, một hiệu suất đáng nể trước các lệnh trừng phạt nặng nề của Mỹ.

Các công ty nghiên cứu buộc phải đưa ra các con số ước tính vì Apple đã ngừng cung cấp số liệu iPhone của chính họ một năm trước, trong khi Samsung lại đưa ra tổng doanh số bao gồm điện thoại thông minh và điện thoại cơ bản.

Apple trong tuần này đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý 1 năm tài chính 2020 kỷ lục, tăng giá cổ phiếu lên một mức cao mới.

iPhone một lần nữa là "viên ngọc" quý, được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các nhóm dịch vụ và thiết bị đeo.

Samsung đã báo cáo lợi nhuận hoạt động được cải thiện từ hoạt động kinh doanh di động của mình, nhưng đã bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm kéo dài của mảng kinh doanh chip bộ nhớ - hoạt động kinh doanh có lợi nhuận cao nhất.

Sự phục hồi của Apple xuất hiện chủ yếu nhờ sự ra mắt thành công của dòng điện thoại thông minh iPhone 11, khi hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ bắt đầu năm 2019 trên một quỹ đạo đi xuống nhưng đã bị đảo ngược trong quý cuối cùng của năm ngoái.

Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp và nhà sản xuất chip tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu cao hơn mong đợi của thị trường và dự kiến sẽ bổ sung vào đà đó với việc giới thiệu một mẫu iPhone giá rẻ ngay sau tháng 3, mà Bloomberg News đưa tin trước đó.

Apple thường có một cú hích lớn về doanh số iPhone trong quý 4, khi họ giới thiệu các mẫu điện thoại mới.

Theo IHS, trong năm 2019, Samsung đã bán nhiều điện thoại thông minh hơn Apple - 295 triệu chiếc so với 193 triệu chiếc.

Samsung có kế hoạch làm mới các thiết bị Galaxy hàng đầu của mình và trình làng một chiếc điện thoại mới màn hình gập vào tháng 2 đồng thời cho biết sẽ thúc đẩy công nghệ di động 5G tiến sâu hơn vào dòng Galaxy A tầm trung của mình trong suốt phần còn lại của năm.

Điều đó sẽ giữ cho hai hãng này cạnh tranh chặt chẽ trong suốt năm 2020, trong khi đối thủ đến từ Trung Quốc Huawei khó có thể chen chân chừng nào còn tồn tại dưới sự trừng phạt thương mại do Mỹ áp đặt.

Theo phân tích của Morgan Stanley đầu tháng này, nếu không lấy lại quyền truy cập vào bộ dịch vụ di động của Google trên hệ điều hành Android, các lô hàng điện thoại thông minh Huawei sẽ "có thể gần bằng 0 ở phía tây châu Âu.".

Tin bài liên quan