Ảnh minh họa. (Nguồn: AP).

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP).

Facebook đồng ý bồi thường 52 triệu USD cho các cựu kiểm duyệt viên

Hơn 11.000 người đã làm việc ở vị trí người kiểm duyệt nội dung cho Facebook từ năm 2015 đến nay sẽ đủ điều kiện nhận bồi thường theo thỏa thuận bồi thường.

Facebook đã đồng ý trả khoản tiền bồi thường 52 triệu USD trong một vụ kiện cáo buộc tập đoàn này không bảo vệ người lao động được giao nhiệm vụ kiểm duyệt nội dung gây rối từ các tác động sức khỏe tâm thần nghiêm trọng của công việc.

Là một phần của thỏa thuận bồi thường, được công bố hôm thứ Ba 12/5, người kiểm duyệt nội dung sẽ nhận được khoản tiền bồi thường tối thiểu 1.000 USD từ Facebook và có khả năng được bồi thường thêm nếu họ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn sức khỏe tâm thần. Số tiền bồi thường tối đa lên đến 50.000 USD.

Người kiểm duyệt, thường được các công ty bên thứ ba ký hợp đồng, liên tục tiếp xúc với các nội dung đồ họa bao gồm lạm dụng tình dục trẻ em, chặt đầu, khủng bố, bạo hành động vật, và "mọi nỗi kinh hoàng khác mà tâm trí đồi trụy của con người có thể tưởng tượng ra," Steve Williams, một luật sư tham gia bảo vệ những người kiểm duyệt nội dung nói với tờ The Guardian.

Ông Williams cho biết ông và các thân chủ đã rất vui mừng với kết quả của vụ kiện, đánh dấu một chiến thắng hiếm hoi trước Gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Hơn 11.000 người đã làm việc ở vị trí người kiểm duyệt nội dung cho Facebook ở California, Arizona, Texas và Florida từ năm 2015 đến nay sẽ đủ điều kiện nhận bồi thường theo thỏa thuận bồi thường.

Vụ kiện đã được cựu kiểm duyệt viên Selena Scola đệ đơn lên tòa án bang California vào tháng 9/2018 và sau đó được một số nhân viên cũ khác tham gia.

Trong thời gian kể từ đó, đã có một số báo cáo về tác động nghiêm trọng của nghề kiểm duyệt nội dung đối với sức khỏe tâm thần của người lao động.

Một báo cáo năm 2019 từ trang tin The Verge cho thấy các kiểm duyệt viên được trả ít nhất 28.800 USD mỗi năm, xem hàng ngàn video khủng khiếp mỗi ngày với rất ít hỗ trợ về sức khỏe tâm thần.

Người phát ngôn của Facebook cho biết việc giải quyết này thể hiện một phần của những thay đổi đang diễn ra liên quan đến cách thức điều hành hoạt động của tập đoàn này.

"Chúng tôi rất biết ơn những người thực hiện công việc quan trọng này để biến Facebook thành một môi trường an toàn cho mọi người," người phát ngôn nói. "Chúng tôi cam kết cung cấp cho họ hỗ trợ bổ sung thông qua việc giải quyết này và trong tương lai.".

Tin bài liên quan