CEO VNPT Phạm Đức Long: VNPT phải là người dẫn dắt trong chuyển đổi số

CEO VNPT Phạm Đức Long.

CEO VNPT Phạm Đức Long: VNPT phải là người dẫn dắt trong chuyển đổi số

Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT) đang không ngừng thay đổi từng ngày để trở thành “anh cả” dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam.

Đầu năm 2019, trong cuộc “xông đất” và làm việc với Tập đoàn VNPT, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đặt mục tiêu và giao nhiệm vụ: “VNPT phải giữ vai trò và vị trí dẫn dắt trong lĩnh vực triển khai xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số tại Việt Nam”. 

“Thực ra, từ đầu năm 2017, VNPT đã sớm xây dựng Chiến lược VNPT4.0, trong đó định vị VNPT phải trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2025 và trở thành Trung tâm dịch vụ số (Digital Hub) của châu Á vào năm 2030. Chúng tôi xác định, VNPT phải giữ vai trò chủ đạo trong cách mạng số tại Việt Nam. Nghĩa là, VNPT phải tham gia với vai trò dẫn dắt trong việc xây dựng chính quyền và nền kinh tế số, trở thành lá cờ đầu trong chuyển đổi số tại Việt Nam”, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT cho biết. 

Chuyển đổi số cho Chính phủ số

Cuối năm 2018, VNPT được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Trục liên thông văn bản quốc gia. Chỉ sau hơn 4 tháng, Trục liên thông văn bản quốc gia đã hoàn thành, đi vào hoạt động. Đến cuối tháng 12/2019, Trục liên thông văn bản quốc gia đã thực hiện gửi 1 triệu văn bản, tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách, giúp nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian xử lý công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

“Quan trọng hơn, việc liên thông văn bản điện tử thông suốt từ Trung ương đến các cấp địa phương là cơ sở, nền tảng để triển khai kết nối, liên thông các hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp, hình thành hệ thống Chính phủ điện tử kết nối thông suốt từ Trung ương đến địa phương”, ông Long nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực công, ngoài Trục liên thông văn bản quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia đi vào hoạt động từ tháng 12/2019 dự tính mỗi năm tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng. Bộ giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT đã được triển khai sâu rộng tới 61/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. 7.278 cơ sở y tế các tuyến tại 60/63 tỉnh, thành phố đang triển khai Hệ sinh thái công nghệ thông tin chuyên ngành y tế VNPT-HIS của VNPT. Mạng giáo dục vnEdu của VNPT đã được ứng dụng tại hơn 12.000 trường, với gần 4 triệu học sinh, tại 63/63 tỉnh, thành phố…

Trong triển khai thành phố thông minh (Smart City), VNPT đã tiếp cận, giới thiệu, triển khai mô hình xây dựng Smart City cho 28 tỉnh/thành phố. Hệ thống văn bản điện tử đã được VNPT triển khai cho hơn 43 tỉnh/thành phố với hơn 3.052 cơ sở (sở/quận/huyện/xã), trong đó 20 tỉnh, thành phố, bộ, ngành đã triển khai trên quy mô toàn đơn vị.

Mới đây nhất, cuối tháng 12/2019, VNPT cùng UBND tỉnh Lâm Đồng khai trương Trung tâm điều hành thông minh (IOC) TP. Đà Lạt. Hệ thống có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống, như các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, giám sát trực quan trên bản đồ số, tình hình chất lượng dịch vụ y tế, việc xử lý phản ánh về bất cập đô thị, camera trí tuệ nhân tạo (AI) giám sát đô thị trực tiếp, quản lý thủ tục cấp phép xây dựng, tình hình giải quyết dịch vụ hành chính công…

Năm 2020, VNPT sẽ cùng chính quyền các tỉnh xây dựng hơn 20 trung tâm IOC trên cả nước. “Bằng các công nghệ được áp dụng hiện nay, trung tâm IOC sẽ thực hiện phân tích dữ liệu lớn để phát ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định cho lãnh đạo. Đây sẽ là một cuộc cách mạng trong Chính phủ số”, ông Long hào hứng cho biết.

Từ thành công của Trục liên thông văn bản quốc gia, Chính phủ cũng giao VNPT xây dựng Cổng dịch vụ công và Hệ thống xác thực định danh. “Chuyển đổi số hình thành Chính phủ số còn rất nhiều việc phải làm, nhiều vấn đề phải giải quyết. Ví như Hệ thống quản lý đất đai trực tuyến trên công nghệ điện toán đám mây sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả đất nước, nếu áp dụng thành công. Đó sẽ là những mục tiêu mà VNPT kiên trì thực hiện”, ông Long tâm sự.

Trở thành “điểm tựa” cho doanh nghiệp Việt

Song song với chuyển đổi số trong lĩnh vực công, VNPT đã và đang thực hiện chuyển đổi số cho các ngành kinh tế và các nhóm doanh nghiệp với hướng tiếp cận “đồng hành cùng doanh nghiệp Việt để chuyển đổi số”.

Trong ngành nông nghiệp, VNPT đã bắt tay vào thực hiện chuyển đổi số bằng phát triển nông nghiệp thông minh công nghệ cao và nông nghiệp sạch. Giải pháp Nông nghiệp thông minh (Smart Agriculture) của VNPT đang bước đầu ứng dụng tại Bắc Ninh, Đà Lạt, Phú Yên… Giải pháp này không chỉ giúp đo đạc tất cả các thông số của đất, môi trường, đề xuất thời gian tưới và chiếu sáng phù hợp từng giai đoạn cho các trang trại trồng trọt, mà còn giúp các trang trại chăn nuôi quản lý tất cả các khâu như hệ thống cho ăn, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thu hoạch trứng, hệ thống thu gom phân, hệ thống sưởi ấm…

Bước đột phá mới của VNPT năm 2019 là hợp tác với OPTiM của Nhật Bản. Bằng việc sử dụng AI, IoT, Big Data, Robotic…, VNPT và  OPTiM sẽ triển khai ứng dụng nông nghiệp thông minh cho cánh đồng mở, quy mô lớn, kiểm soát quá trình sản xuất nông sản từ khi gieo trồng cho đến các sản phẩm nông sản sạch. “Xu hướng chuyển đổi số trong nông nghiệp sẽ diễn ra rất nhanh. Chúng tôi kỳ vọng sẽ góp sức xây dựng một ngành nông nghiệp Việt tiên tiến, dựa trên nền tảng ứng dụng các công nghệ 4.0”, ông Long chia sẻ.

Trong ngành du lịch, VNPT đang giúp 40 tỉnh, thành phố xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh như: cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch thông minh trên smartphone, phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến, hệ thống thẻ du lịch thông minh, phần mềm quản lý báo cáo và thu thập số liệu ngành du lịch…

Ngoài chuyển đổi số cho các ngành, lĩnh vực, VNPT còn tiến hành thực hiện chuyển đổi số cho doanh nghiệp, xem đây là một sứ mệnh lớn. Ở khối tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước lớn, VNPT thực hiện chuyển đổi số cho Tổng công ty Xi-măng Việt Nam (Vicem), Vietnam Airlines, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn cao su Việt Nam (VRG)…

“Với Vicem, VNPT đưa các công nghệ IoT, Blockchain, Big Data… gọi là Nhà máy số (Digital Factory) giúp doanh nghiệp số hóa và tự động hóa toàn bộ quá trình sản xuất, từ quản lý nguyên liệu đầu vào, tới sản xuất, lắp ráp, quản lý chất lượng, đóng gói, vận chuyển... Giải pháp này tối ưu hóa quá trình sản xuất, tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả cao cho quá trình hoạt động của các nhà máy và doanh nghiệp sản xuất”, ông Long tiết lộ.

Với Vietnam Airlines, VNPT xây dựng Hệ thống phân tích và theo dõi chỉ số sản xuất - kinh doanh thời gian thực phục vụ điều hành sản xuất - kinh doanh, triển khai các giải pháp và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị doanh nghiệp (như eOffice, HRM, CRM, ERP…), quản trị và phân tích dữ liệu trong quá trình hoạt động của Vietnam Airlines. “Số hóa sẽ làm hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines VNA trở nên chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn, tin cậy hơn”, ông Long khẳng định.

Đặc biệt, khối doanh nghiệp nhỏ và vừa được VNPT đặc biệt quan tâm, bởi “họ vừa không có động lực, vừa không có nguồn lực”. Doanh nghiệp nhỏ và vừa không có nền tảng công nghệ, nhưng lại rất đa dạng, nên không thể xây dựng một giải pháp chuyển đổi số cho tất cả doanh nghiệp. Do đó, VNPT sẽ phải dẫn dắt, đưa ra giải pháp cho từng nhóm doanh nghiệp với các Platform phù hợp với nhu cầu, điều kiện của từng doanh nghiệp đó. 

Hiện VNPT đã phát triển hệ sinh thái các giải pháp để có thể giúp số hóa hoàn toàn một doanh nghiệp. Đó là Hệ thống xác thực và định danh điện tử (eKYC), Hệ thống quản lý kho hàng (VNPT Inventory), Hệ thống kế toán doanh nghiệp (VNPT FMS), Hệ thống quản trị nguồn nhân lực (VNPT HRM), Hệ thống quản lý kênh phân phối (VNPT DMS), Chữ ký số, Hóa đơn điện tử… dựa trên công nghệ IoT, AI, iCloud để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp này chuyển đổi số...

Để có thể triển khai những công nghệ mới nhất thế giới tại Việt Nam, VNPT đang hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Sumitomo, Nissho 

Electronics, Siemens, Ericsson… cùng nghiên cứu, phát triển, chuyển giao các ứng dụng công nghệ 4.0 như: AI, thực tại tăng cường (AVR), Blockchain,  Cloud, Cyber Security... Việc tăng cường hàm lượng công nghệ mới trong dịch vụ số mà VNPT cung cấp ra thị trường cũng sẽ tạo ra khác biệt về dịch vụ số của VNPT.

Trong bối cảnh mảng viễn thông ngày càng suy thoái, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thì chuyển đổi số sẽ mở ra cơ hội sinh tồn và phát triển bằng việc cung cấp các dịch vụ số, công nghệ số mới cho các doanh nghiệp, tổ chức trong một nền kinh tế số đang ngày càng rộng mở. Bởi vậy, trong những năm tới, chuyển đổi số không chỉ là mệnh lệnh, sứ mệnh, mà còn quyết định số mệnh của VNPT.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu