Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire. (Nguồn: Getty Images)

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire. (Nguồn: Getty Images)

Bộ trưởng Kinh tế Pháp lạc quan về một đồng tiền điện tử châu Âu

Bộ trưởng Le Maire cho rằng một đồng tiền số chung sẽ là sự thay thế cho đồng Libra mà Facebook dự định triển khai cũng như các loại tiền điện tử trong các dự án riêng khác.

Ngày 8/11, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho rằng trong năm tới có thể đạt được tiến bộ về tiền điện tử trên cơ sở vấn đề này hiện đã nhận được tín hiệu "bật đèn xanh" của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Tuy nhiên, ông Maire thừa nhận kế hoạch hợp pháp hóa tiền điện tử là cả quá trình dài và nhiều thách thức. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại thủ đô Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Le Maire cho rằng một đồng tiền số chung sẽ là sự thay thế cho đồng Libra mà Facebook dự định triển khai cũng như các loại tiền điện tử trong các dự án riêng khác, đồng thời giúp giảm chi phí giao dịch quốc tế mà ông Le Maire đánh giá là "đang quá cao."

Tuy nhiên, ông Maire thừa nhận rằng sẽ mất nhiều thời gian để phát triển một đồng tiền số của châu Âu.

Ông nêu rõ trong năm tới, giới chức châu Âu có thể làm rõ những tác động tiềm ẩn của lưu hành đồng tiền số, đặc biệt đối với các ngân hàng.

Trước đó, ngày 17/10, Giám đốc ECB, ông Benoit Coeure khẳng định các nhà quản lý tài chính toàn cầu không có kế hoạch cấm đồng Libra của Facebook hay bất cứ loại tiền điện tử nào, song các loại tiền được đảm bảo bằng tiền chính thức này phải đáp ứng các quy định quản lý chuẩn mực nhất. 

Kế hoạch cho ra đời một đồng tiền số châu Âu đã được khởi xướng sau khi Facebook hồi tháng 6 vừa qua công bố kế hoạch phát hành tiền số Libra vào năm 2020, với sự hậu thuẫn của một rổ tài sản tiền tệ giúp đồng tiền này có giá trị thực tế nhiều hơn so với Bitcoin hay các đồng tiền ảo khác.

Facebook tin tưởng Libra sẽ trở thành đồng tiền số toàn cầu, cam kết triển khai đồng tiền số ổn định, lưu hành trên các điện thoại thông minh và có thể giúp hàng tỷ người không thể tiếp cận dịch vụ tài chính truyền thống tham gia vào hệ thống tài chính.

Liên minh Libra, có trụ sở tại Geneva, sẽ phụ trách giám sát hoạt động của đồng tiền này. Tuy nhiên, cho đến nay, một số thành viên của liên minh như Mastercard, Visa và các đối tác tài chính khác cũng được cho là đang cân nhắc lại về quyết định gia nhập liên minh này trong bối cảnh các nhà quản lý tài chính trên thế giới tuyên bố giám sát chặt chẽ kế hoạch phát hành Libra.

Tin bài liên quan