AI có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc chiến chống virus

Những báo cáo sai lệch về các ca nhiễm bệnh hàng ngày, vốn dường như không thể tránh khỏi với phương thức thống kê thủ công, có thể được giảm thiểu nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Kiểm tra thân nhiệt một hành khách nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV) tại nhà ga đường sắt ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 27/1/2020. (Nguồn: THX/TTXVN).

Kiểm tra thân nhiệt một hành khách nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV) tại nhà ga đường sắt ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 27/1/2020. (Nguồn: THX/TTXVN).

Các công nghệ hiện đại như trí thông minh nhân tạo (AI) và robot được dự báo sẽ mang lại những thay đổi lớn và sâu sắc đối với đời sống con người.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực chống lại sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra, nước này có thể sử dụng các công nghệ này để giúp ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh.

Đầu tiên, AI, với dữ liệu khổng lồ, có thể hỗ trợ phòng ngừa và kiểm soát virus.

Những báo cáo sai lệch về các ca nhiễm bệnh hàng ngày, vốn dường như không thể tránh khỏi với phương thức thống kê thủ công, có thể được giảm thiểu nhờ AI.

Đơn cử như việc chúng ta có thể nhanh chóng xác định việc di chuyển của những người bị nhiễm bằng cách đánh dấu vị trí điện thoại di động của họ.

Trong khi đó, thông tin về về những người tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm và phạm vi cũng như con đường truyền bệnh cũng có thể được thu thập thông qua việc sử dụng dữ liệu liên quan tới du lịch và giao thông vận tải.

Thứ hai, AI có thể giúp đưa ra dự đoán về tình hình dịch bệnh.

Bằng cách theo dõi và phân tích sự lây truyền virus và tính hiệu quả của các phương pháp điều trị, AI có thể đưa ra những chỉ dẫn hữu ích cho công tác phòng ngừa, kiểm soát và điều trị. Bằng cách này, những nguồn lực y tế hạn chế có thể được tận dụng một cách hiệu quả nhất.

Thứ ba, AI có thể được sử dụng để giúp theo dõi, kiểm soát và định hướng dư luận.

Các công nghệ Internet có thể được sử dụng để trấn an công chúng, nhận diện và dập tắt  những tin đồn, cũng như tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ hiệu quả.

Thông qua việc sử dụng AI và kho dữ liệu lớn, những thông tin sai lệch và tin đồn có thể được nhận diện một cách hiệu quả trước khi chúng lan truyền trên mạng.

Bên cạnh đó, những chú robot y tế có thể cung cấp thông tin về ổ dịch và đưa ra những gợi ý, qua đó giúp tiết kiệm tài nguyên y tế.

Không những vậy, việc sử dụng robot có thể giúp giảm thiểu việc lây nhiễm qua tiếp xúc và đây được xem là phương pháp cần thiết để giảm thiểu sự tiếp xúc trong cộng đồng khi dịch bệnh bùng phát.

Ở khu vực nông thôn, máy bay không người lái có thể được sử dụng để giám sát công tác kiểm dịch.

Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng có thể sử dụng robot để mang bữa ăn và thuốc cho các nhân viên y tế cũng như bệnh nhân, qua đó giúp tiết kiệm nhân lực cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài ra, AI cũng có thể giúp điều phối việc phân phối vật tư y tế và giảm bớt sự phân phối bất hợp lý do lỗi con người.

Nếu những trang thiết bị, vật tư y tế khan hiếm bị phân bổ một cách không công bằng và đội ngũ nhân viên y tế không được bảo vệ hiệu quả, cuộc chiến chống lại sự bùng phát sẽ gặp những trở ngại lớn.

Trong trường hợp này, công nghệ AI có thể được sử dụng để phân tích nhu cầu vật tư của từng bộ phận và thực hiện việc phân phối một cách công bằng và hiệu quả.

Cuối cùng, AI có thể hỗ trợ thúc đẩy công tác nghiên cứu và phát triển các loại thuốc chống virus.

Nó có thể được sử dụng trong công tác mô phỏng các phương pháp và kỹ thuật điều trị khác nhau và tìm ra các đặc tính của virus.

Một số báo cáo trong những năm gần đây chỉ ra rằng AI sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn trong các lĩnh vực như di truyền và sản xuất dược phẩm.

Do đó, AI được kỳ vọng sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại các mối đe dọa y tế cộng đồng, định hướng dư luận trong trường hợp khẩn cấp, dù những khó khăn trong việc tích lũy và thu thập dữ liệu có thể hạn chế phần nào vai trò của AI.

Tin bài liên quan