Linh hoạt điều chỉnh chiến lược kinh doanh, biên lãi gộp cải thiện
Trong bối cảnh thị trường bất động sản giảm nguồn cung kỷ lục, đặc biệt tại các thành phố lớn, theo số liệu từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, các doanh nghiệp xây dựng, xây lắp bị giảm khoảng 30-50% số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp, ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh.
Dù vậy, SEAREFICO lại trở thành điểm sáng trong bức tranh chung khi quý III/2019 đạt doanh thu 456 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này đến từ sự nhanh nhạy và linh hoạt điều chỉnh kế hoạch kinh doanh kịp thời của Công ty khi chuyển hướng tham gia thực hiện dự án tại nhiều địa bàn khác, ngoài các thành phố lớn (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng…).
Biên lãi gộp của SEAREFICO tăng từ 9,4% lên 13,4%, do một số dự án quyết toán giai đoạn cuối. Kết quả, lãi sau thuế cổ đông Công ty mẹ đạt 30,5 tỷ đồng, tăng 148% so với cùng kỳ.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế cổ đông Công ty mẹ SEAREFICO đạt gần 52 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ, dù doanh thu giảm 2%, ở mức 998 tỷ đồng.
Hoạt động kinh doanh của SEAREFICO được kỳ vọng tiếp tục khả quan trong thời gian tới, đặc biệt khi Công ty mở rộng thị trường và tham gia sâu vào các phân khúc mới nhiều tiềm năng.
SEAREFICO chia sẻ, với định hướng mở rộng và đa dạng hoá các hoạt động sản xuất, tập trung vào các phân khúc mới trong mảng cơ điện như bất động sản nghỉ dưỡng, F&B, tự động hóa, năng lượng tái tạo, hệ thống kho thông minh, phát triển mảng vật liệu xanh, thực hiện các dự án với vai trò tổng thầu EPC…, trong giai đoạn đầu tư và tích luỹ, có thể lợi nhuận không tăng nhanh theo tốc độ tăng của doanh thu, nhưng Công ty lạc quan về sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Lấn sân bất động sản, cánh tay nối dài của SEAREFICO
Định hướng theo mô hình Holdings, đột phá trong chiến lược phát triển, SEAREFICO đã thành lập Công ty cổ phần Bất động sản SEAREAL, vốn điều lệ 100 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản - lĩnh vực gần với hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp.
Với đặc thù có đến 50-60% khách hàng là chủ đầu tư các dự án bất động sản, việc chuyển mình từ vai trò nhà thầu sang vai trò đối tác giúp SEAREFICO đồng hành với chủ đầu tư trong các dự án, từ đó tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt hơn, mà vẫn đảm bảo giá thành hợp lý cho khách hàng.
Song song đó, SEAREFICO nhắm đến phân khúc bất động sản khu công nghiệp thông qua mua bán - sáp nhập, định hướng này mở ra nhiều tiềm năng. Khi là chủ đầu tư của khu công nghiệp, SEAREFICO sẽ phát huy hơn nữa lợi thế thi công các dự án nhà máy, nhà xưởng theo hình thức EPC của khách hàng và hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động cốt lõi của Công ty trong lĩnh vực E&C (SEAREFICO E&C), thông qua đó phát triển hoạt động đầu tư điện năng lượng mặt trời (Solar Power).
Tham gia sâu hơn vào lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp cũng là cách để
SEAREFICO đón làn sóng dịch chuyển đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và môi trường đầu tư tại Việt Nam ngày càng được cải thiện. Bên cạnh đó, việc SEAREFICO đang nắm giữ 36% vốn Công ty cổ phần Xây lắp Thừa Thiên Huế (HUB) - đơn vị đang sở hữu 100% Khu công nghiệp Phú Bài (Huế) và một số bất động sản tại miền Trung - cũng là một lợi thế để phát huy tiềm năng này.
Ngoài ra, tận dụng lợi thế từ cơ cấu cổ đông chủ yếu là hai nhà đầu tư Nhật Bản gồm Taisei Oncho và Sanyo E&C, SEAREFICO có thể kêu gọi và kết hợp với cộng đồng doanh nghiệp FDI đến từ Nhật Bản để cùng hợp tác và đầu tư.
Hơn 10 năm niêm yết trên HOSE, SEAREFICO luôn làm tròn trách nhiệm về công bố thông tin, qua đó giúp Công ty có được niềm tin của cổ đông, khách hàng và kiểm soát được thông tin trong mọi tình huống.
Chiến lược của SEAREFICO là tái cấu trúc Công ty theo mô hình Holdings Company. SEAREFICO đề cao tính chính trực, minh bạch, hai nền tảng cơ bản cho sự phát triển bền vững của Công ty.
Năm 2019, trong nhóm doanh nghiệp vốn hóa nhỏ, SEAREFICO đã xuất sắc vượt qua hàng trăm doanh nghiệp khác để lọt vào Top 5 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất.