Sau TikTok và WeChat, nhiều ứng dụng khác của Trung Quốc được đưa vào tầm ngắm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump đối với TikTok và WeChat có thể mở rộng hơn so với chỉ hai ứng dụng này.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ông Pompeo không nói rõ những ứng dụng cụ thể nào, nhưng bình luận của ông có thể ám chỉ hành động chống lại các ứng dụng Trung Quốc khác hoặc thậm chí là công ty mẹ ByteDance của TikTok, hoặc Tencent công ty mẹ của WeChat.

“Khi Tổng thống Trump đưa ra thông báo của mình về không chỉ TikTok mà còn WeChat và còn nhiều ứng dụng khác…, chúng ta sẽ đảm bảo rằng dữ liệu của Mỹ không nằm trong tay của một đối thủ như Trung Quốc”, ông Pompeo cho biết tại Prague, Cộng hoà Séc.

Một trong những sắc lệnh nghiêm cấm bất kỳ giao dịch nào của bất kỳ người nào hoặc đối với bất kỳ tài sản nào với hai công ty Tencent và ByteDance, hoặc cả đối với công ty con của hai công ty đó.

Mặc dù vậy, các sắc lệnh rất chung chung, không chỉ rõ giao dịch nghĩa là gì. Những bình luận của ông Pompeo, trong đó có đề cập tới hai công ty này có thể là một gợi ý rằng sắc lệnh có thể mở rộng ra thêm những ứng dụng khác. Cả ByteDance và Tencent đều chưa đưa ra bình luận nào sau động thái của Mỹ.

Nhận xét của ông Pompeo được đưa ra sau khi các lãnh đạo Tencent cho rằng, ảnh hưởng từ lệnh cấm của Washington đến ứng WeChat và Tập đoàn là không nghiêm trọng.

“WeChat và Weixin là hai sản phẩm riêng biệt, với WeChat phục vụ người dùng quốc tế, trong khi Weixin dành cho người dùng Trung Quốc đại lục”, John Lo, Giám đốc tài chính của Tencent nói.

Ông John Lo nói thêm: “Dựa trên những báo cáo, sắc lệnh tập trung vào WeChat ở Mỹ chứ không phải doanh ngiệp khác của chúng tôi ở Mỹ. Chúng tôi đang trong quá trình tìm kiếm, làm rõ hơn với các bên liên quan ở Mỹ”.

Theo Tencent, Mỹ chiếm chưa đến 2% doanh thu toàn cầu của Tencent và chưa đến 1% tổng doanh thu quảng cáo.

James Mitchell, Giám đốc chiến lược tại Tencent cho biết, ông không tin rằng các công ty Mỹ quảng cáo trên nền tảng Tencent ở Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi vì lệnh này chỉ bao gồm tại Mỹ.

Tin bài liên quan