Nhóm sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình... đang bị giảm sút

Nhóm sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình... đang bị giảm sút

Sáu nhóm ngành hàng tiêu dùng lớn bị sụt giảm doanh thu

Trong 6 ngành hàng lớn, chỉ có nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá có tốc độ tăng trưởng dương 0,6%.

Doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đo lường trên toàn quốc tại kênh bán hàng truyền thống tiếp tục có sự thay đổi mạnh trong quý 1/2018, giảm xuống 1%, theo báo cáo hàng quý vừa được Nielsen công bố.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy, mặc dù doanh số bán hàng kênh truyền thống bị chậm lại ở cả  khu vực thành thị và nông thôn. Doanh số ngành hàng FMCG của các kênh hiện đại trong khu vực thành thị vẫn cho thấy những chuyển biến tích cực.

Theo báo cáo, sự sụt giảm doanh thu FMCG trên cả nước đã được thể hiện trong cả sáu nhóm ngành hàng lớn (Thức uống - bao gồm bia, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá).

Trong 6 ngành hàng lớn, chỉ có nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá có tốc độ  tăng  trưởng dương 0,6%. Bốn nhóm hàng còn lại như chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa tất cả đều cho thấy sự giảm sút  

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc điều hành, bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam cho rằng, năm 2018 được mong đợi sẽ là năm của những sản phẩm mang tính đổi mới,cải tiến.

Theo quan sát của Nielsen, 3 tháng đầu tiên ra mắt sẽ là khoảng thời gian quyết định 70-80% thành công của sản phẩm. Và việc đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào, ở những kênh phân phối nào sẽ quyết định thành công chứ không phải là các hoạt động quảng cáo hay những chiến dịch truyền thông.

Báo cáo Market Pulse dựa trên kết quả  nghiên cứu đo lường bán lẻ  của Nielsen với 31 nhóm ngành hàng FMCG. Bộ phận Đo lường bán lẻ Nielsen cung cấp báo cáo theo dõi biến động liên tục của sản phẩm thông qua các cửa hàng truyền thống được xác định ở cả khu vực thành thị và nông thôn.

Xét về tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị, báo cáo cho thấy mức tăng trưởng tại kênh này cao hơn so với kênh truyền thống ở đô thị. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng FMCG tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước trong khi tốc độ tăng trưởng FMCG của kênh truyền thống giảm xuống 2,6% so với cùng kỳ.

Nhờ sự  tăng trưởng nhanh chóng trong việc mở rộng số lượng cửa tiệm, kênh hiện đại có tốc độ tăng trưởng cao hơn đáng kể so với kênh truyền thống.

Trong đó, số lượng cửa hàng chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng tăng gấp đôi trong 2 năm qua. Đáng chú ý hơn, các siêu thị mini (minimart) là kênh bán hàng phát triển số 1 trong các chuỗi cửa hàng được mở ra trong năm 2016 và 2017.

Tin bài liên quan

VNIndex

950.8

-10.46 (-1.1%)

 
VNIndex 950.8 -10.46 -1.1%
HNX 139.03 0.0 0.0%
UPCOM 63.57 -0.34 -0.53%