Vào thời điểm mà các ngân hàng trung ương toàn cầu đang lo lắng về tỷ lệ lạm phát cao chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ, tình trạng thiếu hụt dầu diesel sẽ đẩy chi phí nhiên liệu và vận tải lên cao hơn nữa, đồng thời gây thêm áp lực lên giá bán lẻ.
Dữ liệu từ công ty tư vấn Insights Global của Hà Lan cho thấy, lượng tồn kho của dầu diesel và dầu sưởi được lưu giữ trong kho chứa độc lập tại khu vực cất giữ và lọc dầu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) của châu Âu đã giảm 2,5% trong tuần trước. Lượng dự trữ trong khu vực đang ở mức thấp nhất trong năm kể từ năm 2008.
Lars van Wageningen của Insights Global cho biết: “Nhu cầu dầu diesel có vẻ đang được cải thiện ở phía Tây Bắc Châu Âu nhưng công suất lọc dầu hiện đang thấp hơn so với thời điểm trước COVID-19 và mức nhập khẩu dầu thấp đang khiến thị trường chịu áp lực nghiêm trọng”. Giá dầu diesel Tây Bắc Âu đạt 114 USD/thùng hôm thứ hai (7/2), cao nhất kể từ tháng 9/2014.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley lưu ý rằng, giá dầu diesel đã từng đạt khoảng 180 USD/thùng trong năm 2008, trong khi giá dầu thô Brent cũng ở ngưỡng gần 150 USD/thùng. Họ cho biết, “điều đáng chú ý là giá dầu diesel đã có những biến động gần giống với đồ thị giá dầu giai đoạn 2007 - 2008 trong những tháng gần đây” và dự kiến giá dầu thô sẽ đạt 100 USD/thùng trong nửa cuối năm nay.
Biến động giá dầu Diesel trong 6 tháng gần đây tăng mạnh |
Tuần trước, một cơn bão mùa đông đã gây gián đoạn khả năng cung cấp nhiên liệu ở Mỹ, trong khi Hàn Quốc và Ấn Độ đã không thể lấp đầy khoảng trống nguồn cung do Trung Quốc gần đây hạn chế xuất khẩu sản phẩm tinh chế để phục vụ nhu cầu trong nước. Nguồn cung thiếu hụt đã đẩy giá dầu diesel châu Á lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2014.
Các nhà lọc dầu đang xử lý vấn đề hàng tồn kho thấp bằng cách tăng sản lượng. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, vào tháng trước, khu liên hợp lọc dầu toàn cầu đang bị căng thẳng với công suất giảm lần đầu tiên sau 30 năm. Việc tăng sản lượng dầu diesel cũng sẽ đòi hỏi tốc độ xử lý dầu thô nhanh hơn tại các nhà máy lọc dầu, nhưng vẫn tối đa hóa sản lượng chưng cất trung bình với chi phí thấp hơn.
Mặt khác, một số nhà máy lọc dầu - đặc biệt là ở Mỹ - vẫn đang vận hành các nhà máy ở mức thấp hơn mức trung bình 5 năm để tránh sản xuất quá nhiều nhiên liệu máy bay, nơi nhu cầu vẫn thấp hơn mức năm 2019, khiến các công ty gặp khó khăn trong việc xác định một cách rõ ràng nhu cầu của thị trường để cung cấp dầu diesel cho phù hợp.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Với nhu cầu nhiên liệu có thể sẽ tăng trong 10-15 năm tới và nguồn cung không thể theo kịp, tôi dự đoán sẽ có nhiều biến động về giá nhiên liệu hơn trong tương lai".