SAFEWAY khởi đầu cho định hình lại siêu thị truyền thống

SAFEWAY khởi đầu cho định hình lại siêu thị truyền thống

(ĐTCK) Hãng tư nhân Cerberus Capital Management vừa công bố quyết định thu mua chuỗi hệ thống bán lẻ lớn thứ 2 Bắc Mỹ Safeway Inc với giá 9,4 tỷ USD, hứa hẹn là phát súng mở đường cho hàng loạt cái bắt tay có giá trị lớn trong ngành công nghiệp bán lẻ Hoa Kỳ sau 1 năm trầm lắng.

Mục đích của việc thâu tóm Safeway là để sáp nhập Safeway với hệ thống bán lẻ Albertsons mà hãng này đang quản lý, nhằm tạo ra một thương hiệu thực phẩm chiếm ưu thế trên khắp khu vực bờ biển phía Tây nước Mỹ. Thương vụ còn là sự kết hợp đầy mỹ mãn giữa những nét văn hóa tương đồng của hai chuỗi siêu thị trong một hệ thống hoạt động thống nhất với hơn 2.400 cửa hàng và 25.000 nhân viên.

“Làm việc cùng nhau sẽ giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí để từ đó giảm giá thành sản phẩm cho khách hàng. Chúng tôi sẽ có thể đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân địa phương và cam kết phục vụ những sản phẩm tối ưu nhất với giá cả thấp nhất cho người mua hàng”, Bob Miller, Giám đốc điều hành Albertsons nói.

Đồng tình với quan điểm của ngài Bob Miller, Chủ tịch Safeway Robert Edwards đã chỉ ra yếu tố tiết kiệm chi phí làm bằng chứng để thuyết phục ánh mắt giám sát gắt gao của các cơ quan có thẩm quyền, nhằm giúp hợp đồng được ký kết trót lọt.

“Hai công ty vừa sáp nhập muốn có tính cạnh tranh cao bắt buộc phải giảm giá bán”, Robert Edwards nói tại cuộc họp với báo chí vào ngày thứ Năm vừa qua.

Ở góc độ của nhiều chuyên gia phân tích và nhà quan sát, thương vụ giữa Cerberus và Safeway sẽ phần nào định hình lại ngành công nghiệp bán lẻ và biến mô hình Safeway trở nên hoàn hảo và gần giống với thương hiệu bán lẻ Trader Joe’s nổi tiếng ở bang California, Mỹ. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, việc sáp nhập sẽ không thay đổi được gì nhiều bên cạnh những thành tựu lâu năm Safeway đã gây dựng được.

“Chuỗi siêu thị Safeway từ lâu được xây dựng trên nguyên tắc cơ bản: ‘Dù bạn trẻ hay già, ở độ tuổi 8 hay 80, chúng tôi sẽ vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bạn’. Tôi không thấy được mô hình mới sẽ to hơn và tốt hơn như thế nào so với cái cũ”, Frank Dell, Chủ tịch Công ty tư vấn Dellmart & Co nói.

Sở dĩ Safeway đang hướng đến cấu trúc hoạt động giống như Trader Joe’s vì ngày nay ngoài việc đa dạng hóa sản phẩm, khách hàng có xu hướng nhắm đến những địa chỉ quen thuộc trưng bày những sản phẩm “độc nhất vô nhị” có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và giàu dinh dưỡng. Trader Joe’s là một ví dụ minh chứng rõ ràng cho điều đó, khi từ lâu nơi đây đã trở thành điểm đến tin dùng của người dân địa phương thay cho hệ thống siêu thị hoành tráng ở những vị trí trung tâm lớn. Mặc dù sở hữu quy mô cửa hàng nhỏ hơn và ít sự đa dạng sản phẩm hơn, nhưng chỉ ở Trader Joe’s, người ta mới tìm thấy những thương hiệu món ăn Couscous hay Kale chips nổi tiếng khắp khu vực Bắc Mỹ.

Vì thế, sẽ không ngoa khi nói rằng mô hình siêu thị truyền thống đang dần lỗi thời trước xu hướng mới. Bởi chính điều này đang làm kết quả kinh doanh của các siêu thị truyền thống sụt giảm, cụ thể nhất là việc mất đi 15% thị phần trong thị trường bán lẻ và kỳ vọng tiếp tục giảm sâu hơn nữa đến năm 2016. Thậm chí ngay cả “ông trùm” Wal-Mart cũng không thoát khỏi “bi kịch chung” khi mặc dù vẫn sở hữu doanh thu toàn cầu cao ngất ngưởng, song sức ép cải tiến và cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ tầm cỡ khác đang khiến Tập đoàn phải tung ra nhiều chiêu bán hàng tích cực.

Mặc dù vậy, kể từ khi thành lập, thương hiệu Safeway vẫn chứng tỏ sức hút riêng của mình khi sở hữu danh mục thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe, chiếm 28% tổng doanh thu toàn hệ thống năm qua. Lợi nhuận hàng năm của Tập đoàn vẫn duy trì ổn định từ mức 10 tỷ USD đến 12 tỷ USD trong nhiều năm, bất chấp nhiều ý kiến cho rằng chiến lược do cựu CEO Steve Burd đề ra đang kìm hãm sự phát triển của Safeway. Song, dưới bối cảnh chịu áp lực rút khỏi những thị trường tiêu thụ kém như Chicago của nhà đầu tư Jana Partners, Safeway đang mất dần lượng khách hàng vốn có và buộc phải xem xét những lựa chọn mang tính chiến lược lâu dài khác.

Liên quan đến thương vụ giữa Safeway và Cerberus, theo nguồn tin tức của Bloomberg, tập đoàn bán lẻ đứng đầu Bắc Mỹ Kroger cũng đang có nhã ý muốn tham gia vào việc thu mua Safeway cùng với Cerberus. Nếu hợp đồng giữa cả 3 được ký kết ổn thỏa, Cerberus có khả năng buộc phải bán hoặc đóng cửa một số cửa hàng hoặc trung tâm phân phối Safeway ở các bang Colorado, Texas và Arizona, do kinh doanh kém và môi trường cạnh tranh cao.

“Ceberus đang quản lý một số chuỗi cửa hàng bán lẻ khác như Lucky ở vùng San Francisco Bay Area, vì thế, mua lại Safeway cũng đồng nghĩa với việc vi phạm bản quyền và rất có thể sẽ buộc Cerberus phải tách một số cửa hàng ở bang California ra khỏi hệ thống”, Samina Karim, Chuyên gia về lĩnh vực tái cấu trúc ở Đại học Boston nói. 

Tin bài liên quan