Rộng cửa để giới thầu xây lắp tại TP.HCM thi thố

Rộng cửa để giới thầu xây lắp tại TP.HCM thi thố

TP.HCM vừa quyết định kế hoạch phân giao nguồn vốn đầu tư công năm 2018 (đợt I), với tổng vốn đấu tư gần 30.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông.

Mạnh tay rót vốn

Theo Quyết định số 6608/QĐ - UBND về giao kế hoạch đầu tư công năm 2018 (đợt I) nguồn vốn ngân sách Thành phố, nguồn vốn xổ số và nguồn ODA được UBND TP.HCM ban hành ngày 27/12/2017, tổng mức đầu tư cho hạ tầng giao thông gần 5.000 tỷ đồng (chưa kể vốn do UBND các quận, huyện phân khai danh mục chi tiết).

Nguồn vốn này để đầu tư 95 công trình chuyển tiếp, 27 công trình khởi công mới và lập dự án chuẩn bị đầu tư cho 92 công trình.

Có thể thấy, các dự án giao thông trọng điểm góp phần tháo gỡ tình trạng ùn tắc giao thông như nút giao thông Mỹ Thuỷ (quận 2 - 180 tỷ đồng), hầm chui nút giao An Sương (130 tỷ đồng), cầu Nam Lý (120 tỷ đồng), Xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (108 tỷ đồng), nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát đoạn từ Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân (120 tỷ đồng), cầu Tăng Long (100 tỷ đồng), cầu Vàm Sát 2 (100 tỷ đồng), cầu qua đảo Kim Cương (195 tỷ đồng)… đều được ưu tiên cấp vốn.

Nhìn vào danh mục đầu tư các dự án giao thông được duyệt, có thể thấy, cơ hội chia đều cho các nhà thầu bởi sự đa dạng về quy mô, tính chất của các công trình giao thông   

Dù nguồn vốn ngân sách đầu tư hạ tầng gặp nhiều khó khăn song TP.HCM cũng bố trí 747 tỷ đồng cho các công trình khởi công mới.

Phần lớn các dự án trong danh mục khởi công mới có quy mô đầu tư khiêm tốn, phổ biến ở mức trung bình gần 30 tỷ đồng/công trình.

Về nguồn vốn ODA vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ, TP.HCM phân bổ 1.403 tỷ đồng cho Dự án Vệ sinh môi trường (giai đoạn II) và Dự án Giao thông đô thị bền vững cho tuyến Metro số 2.

Trong đó, riêng Dự án Vệ sinh môi trường được phân bổ 1.400 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường Thành phố làm chủ đầu tư.

Dự án này được triển khai trên địa bàn quận 2, mục tiêu là xây dựng tuyến cống bao dài 8 km có đường kính 3.200 mm, xây dựng nhà máy xử lý nước thải có công xuất 480.000 m3/ngày và xây dựng mạng lưới cống thoát nước cấp 2, cấp 3, hệ thống đấu nối tới các hộ gia đình trên đại bàn quận 2.

Rộng cửa để nhà thầu thi thố

Cùng với việc phân bổ nguồn vốn, khâu giải ngân được UBND TP.HCM chỉ đạo quyết liệt tới các sở, ban, ngành, chủ đầu tư và chính quyền các quận, huyện, khi sẽ thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu các đơn vị không đạt kết quả giải ngân 50% tính tới ngày 31/7/2018.

Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư, thì ngay khi được giao kế hoạch, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM và các đơn vị trực thuộc có vai trò là chủ đầu tư đã bắt đầu triển khai công việc.

Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (một trong những đơn vị thuộc Sở Giao thông - Vận tải được giao làm chủ đầu tư lượng vốn lớn) cho biết, mục tiêu của đơn vị này là phấn đấu hoàn thành 100% khối lượng và giải ngân trên 98% kế hoạch vốn được giao.

Năm 2018, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 được giao kế hoạch vốn khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó có các dự án xây lắp lớn. “Ngay khi nhận phân giao chỉ tiêu đầu tư, chúng tôi lên kế hoạch đấu thầu thiết kế, lựa chọn nhà thầu để hoàn thiện thủ tục khởi công một loạt dự án”, ông Hùng nói và cho biết, chỉ tính riêng 6 dự án sử dụng ngân sách tập trung mà Khu quản lý giao thông đô thị số 2 dự kiến thi công và hoàn thành năm 2018, tổng mức đầu tư đã hơn 1.981 tỷ đồng.

Đó là các dự án nút giao thông Mỹ Thuỷ, Cải tạo nâng cấp hoàn thiện mặt đường tuyến vành đai phía Đông…

Nhà thầu BD (một nhà thầu xây lắp giao thông lớn có trụ sở tại quận 2) cho biết, với nguồn vốn đầu tư công cho hạ tầng giao thông lớn, cộng với quyết tâm giải ngân của các chủ đầu tư đã mở ra cơ hội lớn cho giới nhà thầu thi thố năng lực tại hàng trăm cuộc thầu để nhận được cơ hội thi công các công trình.

“Nhìn vào danh mục đầu tư các dự án giao thông được duyệt, có thể thấy, cơ hội chia đều cho các nhà thầu bởi sự đa dạng về quy mô, tính chất của các công trình giao thông.

Tuy nhiên, cơ hội dành “miếng bánh” hấp dẫn sẽ chỉ dành cho nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực sự”, nhà thầu BD dự báo và cho biết.

Họ hy vọng các cuộc thầu sẽ tuân thủ quy định pháp luật để đảm bảo tính công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế đồng thời thực sự tạo sân chơi cho các nhà thầu làm ăn bài bản.

Tin bài liên quan