Ron Conway: Người thành công nhất trong giới đầu tư “thiên thần”

Ron Conway: Người thành công nhất trong giới đầu tư “thiên thần”

(ĐTCK) Khi “thung lũng Silicon” liên tiếp chứng kiến những cuộc bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) hay những kế hoạch IPO “khủng” suốt năm 2011, đó cũng là lúc vị thế của nhà tài phiệt “angel” Ron Conway được củng cố hơn bao giờ hết.

Nhưng đối với con người được mệnh danh là “bố già thung lũng Silicon” này, nhiều thứ mới chỉ là sự khởi đầu cho một năm 2012 chuyển mình.

Nổi tiếng với chiến lược đầu tư vào các công ty công nghệ cao gồm Zynga, Twitter, Facebook vào giai đoạn khởi nghiệp, người điều hành Hãng đầu tư SV Angel Ron Conway hiện được coi là người thành công nhất trong giới đầu tư angel (thiên thần) - một loại hình đầu tư chuyên cấp vốn cho những công ty mới thành lập để đổi lấy quyền sở hữu một phần công ty.

Trong một bài viết trên Tạp chí Economist gần đây mang tên “Nhà đầu tư angel nên đặt chân vào đâu”, Conway đã chỉ ra những nơi mà ông hình dung ra rằng, sẽ có những những giá trị hàng tỷ USD kế tiếp được khởi tạo trong năm 2012.

“Khi Facebook đạt đến ngưỡng 800 triệu người sử dụng, ai đó có thể nghĩ mạng xã hội đang chín muồi. Thực tế, tôi lại cho rằng, đó mới chỉ là sự khởi đầu”, Conway mở đầu cho chuỗi lập luận của mình.

Lĩnh vực Conway đặt niềm tin đầu tiên là mảng công nghệ ứng dụng trên các thiết bị di động, cho phép người sử dụng kết nối với nhau và với thế giới xung quanh sâu hơn nữa, những sự kết nối mà ông cho rằng “cực kỳ cần thiết và đúng lúc” và tất nhiên là sẽ đẻ ra rất nhiều tiền.

Trong mường tượng của mình, Conway vẽ ra giả thiết một người dùng Google Maps để định vị vị trí của chính mình, sau đó anh ta chỉ việc thêm từ khóa “café” và một ứng dụng tương lai sẽ chỉ ra cho anh ta một quán café gần nhất.

Trong bối cảnh các mạng xã hội Google+, Facebook và Twitter đang phát triển mạnh mẽ, sự tích hợp giữa những ứng dụng kiểu này rất dễ xảy ra. Khi đó, quán café nói trên sẽ không chỉ là quán gần nhất, mà còn là quán café mà những người bạn xung quanh chúng ta thích đến nhất.

“Thương mại, đặt biệt là ở cấp độ địa phương, sẽ hưởng lợi từ xu hướng này trong năm 2012”, Conway nói. Ông cho rằng, đơn giản là người dùng sẽ tham gia những kết nối trực tuyến như thế để ứng dụng cho hành động ngoài đời thực. Giới kinh doanh truyền thống - trong trường hợp này là ông chủ quán café - có thể tận dụng những ứng dụng ấy để kinh doanh.

Thực tế, Groupon, một trong những “gà” trong danh mục của Conway, là một ví dụ tiêu biểu cho xu hướng này khi website chuyên cung cấp các quảng cáo mua hàng chiết khấu cao tới người tiêu dùng. Khởi nghiệp chỉ mới 3 năm về trước, giờ Groupon là một công ty trị giá hàng tỷ USD. “Có thể trong năm 2012 sẽ có một công ty khởi tạo ra giá trị 1 tỷ USD chỉ trong vòng 12 tháng”, Conway dự đoán.

Một lĩnh vực nữa mà Conway thấy dồi dào tiềm năng phát triển, cho dù nhiều người không nghĩ thế, đó là xu hướng “cộng tác tiêu dùng” nhờ vào các mạng xã hội. Trong một xã hội mà rất nhiều người đang có xu hướng thích thuê đồ thay vì mua đồ, sử dụng chứ không sở hữu, “đất vàng” cho các công ty xây dựng nên những cộng đồng trực tuyến đáng tin cậy cho những người tiêu dùng này là rất lớn.

Ví dụ tiêu biểu của xu hướng này là Airbnb, một trang mạng xây dựng nên một thị trường giữa những người cho thuê nhà trong ngắn hạn. Hay ZipCar, trang mạng lớn nhất thế giới chuyên dành cho những người thuê và cho thuê ô tô.

Bằng những hình dung liên tục về thế giới công nghệ như thế, Conway thiết lập cho mình một chiến lược đầu tư điển hình có tên “spray and pray” (vung tiền và cầu may). Ông hào phóng trải tiền vào hầu hết những công ty khởi nghiệp tốt nhất, cung cấp cho họ những hạn mức tốt nhất, để chỉ cần một phần nhỏ trong số đó thành công là đã đủ thu về những khoản lợi khổng lồ. Giới tài chính nói rằng, khi thực hiện một khoản đầu tư vào một công ty “hạt giống”, Conway không “lăn tăn” nhiều xem công ty đó đáng giá 3 triệu USD hay 5 triệu USD, vì ông cho rằng, nếu muốn đạt được kết quả lớn thì chênh lệch giữa hai con số ấy cũng không đáng là bao.

Theo một tài liệu mật mà báo chí “moi” được gần đây, chỉ riêng trong năm 2011, SV Angel đã thực hiện trên dưới 80 phi vụ đầu tư, nâng con số DN trẻ trong danh mục đầu tư lên gần 300.

“Tôi đã là nhà đầu tư angel trong lĩnh vực mạng Internet từ năm 1994”, Conway tự bạch trong bài viết. “Mọi người thường hỏi tôi vì sao tôi tiếp tục đầu tư và làm việc với những doanh nghiệp một cách hăng say và mãnh liệt như chưa bao giờ hăng say và mãnh liệt đến vậy. Câu trả lời rất đơn giản: những doanh nghiệp này chia sẻ hình dung của họ về tương lai với tôi. Và rất thường xuyên, hình dung của họ trở thành tương lai. Còn điều gì thú vị hơn thế?”.