Quỹ mở: cơ hội đang rộng mở

Quỹ mở: cơ hội đang rộng mở

(ĐTCK) Cơ hội phát triển của quỹ mở đang rộng mở tại thị trường Việt Nam. Trong tương lai, quy mô vốn đầu tư qua quỹ mở sẽ vượt qua mọi loại hình đầu tư khác.

Đó là khẳng định của bà Trương Thị Hương Trà, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty Quản lý Quỹ đầu tư MB - MB Capital trong cuộc trao đổi với ĐTCK.

Trong bối cảnh các kênh đầu tư như cổ phiếu, bất động sản có nhiều rủi ro, nhiều người có tiền muốn tìm kiếm một công cụ đầu tư an toàn, nhưng vẫn có khả năng sinh lợi hợp lý. Xin bà cho biết, sản phẩm chứng chỉ quỹ đầu tư trái phiếu của MB Capital có đáp ứng được nhu cầu đó không? Những lợi ích và rủi ro với người mua chứng chỉ quỹ mở là như thế nào?

Hai mục tiêu đầu tư quan trọng nhất của Quỹ Đầu tư trái phiếu MB Capital Việt Nam (MBBF) là bảo toàn vốn cho nhà đầu tư, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận thông qua việc đầu tư vào tài sản có lãi suất cố định và mức độ rủi ro thấp như trái phiếu chính phủ, trái phiếu Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu doanh nghiệp được bảo lãnh thanh toán bởi các tổ chức tín dụng uy tín… Để đạt được hai mục tiêu này, MB Capital rất thận trọng trong việc chọn lựa các khoản đầu tư, tập trung vào các khoản đầu tư an toàn, có mức sinh lời vượt trội so với lãi suất tiền gửi từ 2 - 3%.

Quỹ mở: cơ hội đang rộng mở ảnh 1

Sau 6 tháng đi vào hoạt động, NAV trên 1 chứng chỉ quỹ của MBBF đạt 10.505 đồng, tương đương mức tăng trưởng 10,8%

Tính đến cuối tháng 8/2013, sau gần 6 tháng đi vào hoạt động, giá trị tài sản ròng (NAV) trên một chứng chỉ quỹ MBBF đạt 10.505 đồng, tương đương với mức tăng trưởng 10,84%/năm. Đặc biệt, trong suốt thời gian hoạt động, NAV/chứng chỉ quỹ của MBBF tại các kỳ định giá chưa từng giảm giá so với kỳ liền trước. Điều này cho thấy các nhà đầu tư có thể tham gia đầu tư vào MBBF tại bất kỳ thời điểm nào đều không bị lỗ vốn đầu tư, tái khẳng định mục tiêu đầu tư của Quỹ.

 Bên cạnh việc cung cấp cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức một công cụ đầu tư an toàn nhưng vẫn có khả năng sinh lời hợp lý, MBBF còn bảo đảm tính thanh khoản cho nhà đầu tư thông qua việc tổ chức giao dịch định kỳ 2 lần/tháng vào ngày thứ Tư của tuần thứ nhất và thứ ba trong tháng. Ngoài ra, MBBF luôn minh bạch và chuyên nghiệp trong hoạt động quản lý cũng như đầu tư của mình, theo mô hình chuẩn của các quỹ mở tại các nước phát triển như Anh, Mỹ, Nhật…

Tuy nhiên, là một quỹ đầu tư trái phiếu, MBBF chỉ phù hợp với những nhà đầu tư có nguồn tiền nhàn rỗi từ 6 tháng trở lên, yêu thích sự an toàn trong đầu tư và trông đợi mức sinh lời cao hơn so với lãi suất tiết kiệm thông thường.

 

Với nhà đầu tư, ngoài sự phù hợp về lợi ích của sản phẩm, thì điều quan tâm nhất là việc mua, bán sản phẩm có khó không. Xin bà cho biết, việc phân phối sản phẩm quỹ mở của MB Capital được thực hiện qua những kênh nào?

Hiện nay, chứng chỉ quỹ MBBF được phân phối rộng rãi đến nhà đầu tư thông qua hệ thống chi nhánh và phòng giao dịch của Ngân hàng MB, Công ty Chứng khoán MBS và Công ty Chứng khoán Nhật Bản cũng như tại trụ sở chính của MB Capital. Các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức có nhu cầu tìm hiểu và đăng ký mua chứng chỉ quỹ mở MBBF sẽ được các chuyên viên quan hệ khách hàng tại các đại lý phân phối này tư vấn tận tình, chu đáo bằng các hình thức gặp mặt, điện thoại, hoặc email. Thông tin về quỹ mở MBBF và các đại lý phân phối chứng chỉ quỹ được đăng tải trên trang điện tử của Công ty tại địa chỉ www.mbcapital.com.vn.

 

Những hỗ trợ cụ thể của MB Capital với các nhà đầu tư quan tâm đến sản phẩm quỹ mở là gì, bởi với nhiều người, đây vẫn là một sản phẩm rất mới, thưa bà?

MB Capital đã tích cực triển khai các chương trình giới thiệu sản phẩm quỹ mở MBBF tới các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Bên cạnh đó, các chuyên viên quan hệ khách hàng được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp tại các đại lý phân phối chủ động liên hệ, tiếp xúc và trả lời các câu hỏi của các nhà đầu tư đang quan tâm đến sản phẩm quỹ mở. Các chương trình giới thiệu và khuyến mại cũng được tổ chức thường xuyên tại các đại lý phân phối nhằm thu hút sự quan tâm và chú ý của các nhà đầu tư.

 

Sau 2 quỹ mở tiên phong ra mắt hoạt động tại Việt Nam, trong đó có quỹ mở trái phiếu của MB Capital, nhiều công ty quản lý quỹ đang rốt ráo chuẩn bị lập quỹ mở trái phiếu và cổ phiếu. Theo bà, cơ hội cho việc phát triển loại hình quỹ này có lớn không? MB Capital có dự định lập thêm quỹ mở mới không và Công ty có chiến lược gì để gia tăng sức cạnh tranh của sản phẩm quỹ mở so các sản phẩm khác trên thị trường?

Quỹ mở là một công cụ đầu tư rất phổ biến tại các nước đã và đang phát triển, với tổng số vốn đầu tư trên thị trường tài chính thông qua quỹ mở chiếm tỷ trọng rất lớn.

Là công ty quản lý quỹ tiên phong lập quỹ mở, chúng tôi tin tưởng rằng cơ hội phát triển của loại hình đầu tư này là hết sức to lớn, trong tương lai sẽ vượt tổng số vốn đầu tư qua bất kỳ loại hình đầu tư nào khác. Chúng tôi cũng tin rằng trong thời gian sắp tới, các nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân, sẽ hiểu rõ hơn về các khái niệm cũng như cơ chế hoạt động của quỹ mở và chủ động tham gia đầu tư thông qua hình thức này.

MB Capital sẽ tích cực thành lập thêm các loại hình quỹ đầu tư khác nhau trong thời gian sắp tới, bao gồm quỹ mở cổ phiếu, quỹ tín thác bất động sản, quỹ thị trường tiền tệ,… nhằm đa dạng hóa sản phẩm và thu hút các nhu cầu đầu tư khác nhau của khách hàng. Chúng tôi tin tưởng rằng, hiệu quả trong hoạt động đầu tư cũng như cơ chế hoạt động minh bạch sẽ tạo ra sức cạnh tranh và sức hấp dẫn cho các sản phẩm quỹ mở của MB Capital.

Lợi thế đặc biệt của MB Capital là có ngân hàng mẹ MB, sẵn sàng hỗ trợ về vốn, quản trị và sẵn sàng hợp tác để bán chéo sản phẩm. Theo bà, đâu là các khách hàng tiềm năng của MB Capital trong hệ thống khách hàng rộng lớn của Ngân hàng mẹ MB? Với các khách hàng tiềm năng này, MB Capital sẽ làm gì để kết nối các nhu cầu đầu tư để giúp khách hàng sinh lợi đồng vốn tốt hơn?

Là công ty thành viên của Ngân hàng MB, MB Capital nhận được sự hỗ trợ hết sức to lớn từ ngân hàng mẹ trong quá trình xây dựng và phát triển các sản phẩm tài chính mới nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đặc biệt, chúng tôi được tạo điều kiện tiếp xúc và giới thiệu các sản phẩm của mình tới hệ thống khách hàng của MB trên toàn quốc.

Chúng tôi tin rằng, mỗi khách hàng của Ngân hàng MB bên cạnh nhu cầu tiết kiệm, ít nhiều đều có nhu cầu đầu tư và họ là những khách hàng tiềm năng của MB Capital. Với các hình thức tiết kiệm và đầu tư đa dạng, các khách hàng cá nhân và tổ chức của MB sẽ có cơ hội tối ưu hóa khả năng sinh lời tài sản của mình.

Hiện nay, chúng tôi đang cung cấp hoạt động tư vấn về sản phẩm này đến các khách hàng cá nhân cao cấp của MB tại Hà Nội và TP. HCM và nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều của khách hàng. Tiến tới, chúng tôi sẽ nhân rộng việc giới thiệu sản phẩm này đến tất cả các khách hàng của MB để giúp các khách hàng tiếp cận thêm một cơ hội sinh lời vốn hiệu quả.