Yoshida - nhân vật số 1 của thế giới games

Yoshida - nhân vật số 1 của thế giới games

(ĐTCK) Shuhei Yoshida, 50 tuổi, giám đốc ngân hàng trò chơi của Sony, là một người đàn ông bình dị với mái tóc cắt ngắn và cặp kính trắng đơn giản trên sống mũi.

Ông mới được vinh danh là nhân vật hàng đầu, thậm chí là số một của thế giới games với hàng ngàn trò chơi miễn phí trên điện thoại thông minh.

Trong thời gian vừa qua, Shuhei Yoshida đã giúp Tổng giám đốc điều hành Sony, ông Kazuo Hirai đem lại một bước tiến đáng kinh ngạc cho công ty nhờ thành công trên lĩnh vực kinh doanh trò chơi điện thoại.

Lĩnh vực kinh doanh mới này của Sony không những tồn tại được mà còn mang lại nguồn lợi nhuận cao nhất kể từ năm 1998 nhờ có giao diện điều khiển tốt nhất của hai trò chơi MiniDisc và Men in Black trên PlayStation 4.

Sự thành công của việc kinh doanh trò chơi đã giúp cổ phiếu của Sony có mức tăng ấn tượng. Giá cổ phiếu tăng 0,1 % lên tới 3.205,5 yên/ cổ phiếu lúc đóng cửa tại Tokyo hôm 23/2, tức là chỉ trong vòng 12 tháng, cổ phiếu của Sony đã tăng tới 81%.

Chuyên gia về game đám mây tại Shinra Technologies Inc., ông James Mielke nhận xét rằng: “Yoshida và nhóm của ông ấy rất giỏi. Yoshida thực sự là một ngôi sao lấp lánh, nhưng lại rất khiêm tốn”.

Có lẽ hơi cường điệu khi nói rằng Yoshida hoàn toàn chìm đắm trong thế giới game, song thật sự, ông vô cùng gắn bó và hòa mình vào trong hơi thở của các trò chơi như Arcade, Nitendo… Yoshida đã tham gia vào nhóm sản xuất trò chơi của Sony được hơn 20 năm và nhóm của ông chính là những người phát triển thế hệ PlayStation đầu tiên.

Yoshida cho biết ông đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc nhằm nuôi dưỡng ý tưởng và phát triển giao diện đa dạng cho các trò chơi, nhất là game trên di động. Những khó khăn, vất vả của ông phần nào đã được đền đáp khi thị trường games trên di động ngày càng sôi động và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của Sony ở Tokyo, Yoshida cho biết: “Ngành công nghiệp game trên di động đã và đang rất phát triển, bởi vậy thị phần của Sony dần bị thu hẹp lại. Điều đó khiến cho công việc của chúng tôi có nhiều thách thức hơn. Tuy nhiên, tôi cảm thấy thú vị với điều này bởi mối quan tâm hàng đầu của tôi là sản xuất ra những sản phẩm hấp dẫn”.

Yoshida phụ trách việc phát triển game từ năm 2008, nhưng tên tuổi của ông được nhiều người biết đến từ khi phát triển PlayStation 4. Cho đến nay, phiên bản này đã bán được 19 triệu chiếc kể từ khi phát hành vào tháng 11/2013, cho dù trước đó, người tiền nhiềm của ông đã để mất thị phần thiết bị chơi game vào tay Microsoft và Nintendo.

Yoshida cho biết, Sony bắt đầu có chiến lược tập trung lấy lại thị phần đã mất từ năm 2010. Công ty hướng sự chú ý và quan tâm vào mảng game trên điện thoại thông minh khi các trò chơi chạy trên Apple iphone và các thiết bị sử dụng Android của Google Inc. với các game như “ Angry Birds” đã thu được hơn 2 tỷ lượt tải về, đe dọa nghiêm trọng tới các trò chơi cầm tay của Sony.

Để lấy lại thị phần đã mất, chiến lược của Yoshida là mời các nhà phát triển game trẻ, độc lập tham gia vào nhóm của mình đồng thời sản xuất ra những sản phẩm độc quyền. Yohei Kataoka là một trong số các chuyên gia trẻ đó. Với đam mê phát triển ý tưởng game, Kataoka đã cho ra đời phiên bản “Tokyo Jungle” năm 2012.  Ngay lập tức, tựa game này trở thành hit quan trọng, có giá trị thương mại cao và bán được 231.000 bản.

“Nếu không có Yoshida và Sony, sẽ không có cách nào cho tôi sáng tạo và làm ra được những sản phẩm như vậy. Yoshida là động lực thúc đẩy chúng tôi trong sáng tạo, những thành công này không thể có nếu thiếu đóng góp của anh ấy”, Kataoka cho biết.

Hiện nay, dù chưa hoàn toàn nổi trội hơn hơn các đối thủ khác trong lĩnh vực trò chơi trên smartphone nhưng Sony cũng không còn là kẻ yếu.

Các tính năng tuyệt vời của PlayStation 4 cùng với chiến thuật khéo léo của Yoshida giúp Sony tiếp tục thu hút được lượng lớn người chơi. Dự án tiếp theo của Yoshida được dự đoán sẽ gây sóng gió trong thế giới game khi phát triển một trò chơi trên điện thoại di động có thể kết nối với Facebook hoặc Twitter.

Với chức danh Giám đốc Worldwide Studios của Sony Computer Entertainment Inc., Yoshida là một trong những người chịu trách nhiệm cho các nhóm phát triển sản phẩm nội bộ gồm 170 người  tại đây. Hoạt động phát triển sản phẩm nội bộ của ông ngoài game còn bao gồm các công việc ở hãng phim tại thành phố Foster, Calif., San Diego, Calif., Santa Monica, Calif., Bend, Oregon, và Salt Lake City, Utah.

Tin bài liên quan