Bên ngoài một cửa hàng của Xiaomi ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters.

Bên ngoài một cửa hàng của Xiaomi ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters.

Xiaomi lãi hơn 2 tỷ USD quý II

Hãng smartphone Trung Quốc vừa công bố báo cáo tài chính đầu tiên sau khi làm IPO tháng trước.

Trong quý II, Xiaomi đạt lợi nhuận 14,6 tỷ NDT (2,1 tỷ USD), cao hơn dự báo của giới phân tích. Doanh thu tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 45,2 tỷ NDT (6,6 tỷ USD).

Tháng trước, công ty này đã niêm yết trên sàn Hong Kong (Trung Quốc), huy động được 4,7 tỷ USD. Đây là IPO công nghệ lớn nhất thế giới kể từ IPO của Alibaba năm 2014. 

Báo cáo tài chính của Xiaomi được công bố trong bối cảnh giới phân tích ngờ vực mô hình kinh doanh dài hạn của công ty này. Xiaomi định vị bản thân là một công ty Internet, chứ không chỉ sản xuất phần cứng. Do họ còn cung cấp nhiều dịch vụ đi kèm thiết bị của mình, như âm nhạc và video.

Dù vậy, doanh thu từ dịch vụ Internet của họ tăng chậm hơn doanh thu tổng trong quý II. Mảng này chỉ mang về 4 tỷ NDT (584 triệu USD), tương đương 9% tổng. Trong khi đó, với Apple, mảng phần mềm và dịch vụ đóng góp tới 20% doanh thu quý trước, tương đương 9,55 tỷ USD.  

Xiaomi đang rất tích cực mở rộng sang các thị trường ngoài Trung Quốc. Họ hiện cạnh tranh với Samsung tại Ấn Độ trong mảng smartphone. Doanh số của hãng tại nhiều thị trường châu Á đang khá tốt. Và họ cũng đang cạnh tranh khá mạnh tại nhiều nước châu Âu như Tây Ban Nha hay Hy Lạp.  

Dù vậy, thu hút khách hàng ngoài Trung Quốc dùng dịch vụ Internet vẫn là một thách thức của Trung Quốc. “Chúng tôi không thấy nhiều người mua điện thoại Xiaomi vì muốn dùng các dịch vụ trên nền tảng Internet của Xiaomi đâu”, Kiranjeet Kaur - một nhà phân tích tại hãng nghiên cứu IDC nhận xét, “Người tiêu dùng nước ngoài có rất nhiều lựa chọn khác”.

Tin bài liên quan