Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo.

WTO: Thương mại toàn cầu đang bị đe dọa

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo cảnh báo thương mại toàn cầu đang bị đe dọa, đồng thời kêu gọi tất cả phải hành động để bảo vệ trật tự thương mại thế giới.

Trang web Swissinfo của Đài truyền hình quốc gia Thụy Sĩ ngày 28/8 dẫn phát biểu của ông Azevedo cho biết dữ liệu của WTO cho thấy một sự leo thang đáng kể các biện pháp hạn chế thương mại được ghi nhận trong 6 tháng qua.

Ông Azevedo nhấn mạnh: "Sự leo thang tiếp diễn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế, đe dọa việc làm và tăng trưởng ở tất cả các nước, đánh vào những nước nghèo nhất và khó khăn nhất".

Tổng Giám đốc WTO cho biết thêm nhiều biện pháp thúc đẩy nhập khẩu cũng được ghi nhận trong cùng kỳ, tuy nhiên ảnh hưởng của những biện pháp này đến kim ngạch thương mại đang giảm, trong khi tác động của những biện pháp hạn chế thương mại gia tăng nhanh.

Ông Azevedo kêu gọi cộng đồng quốc tế phải có trách nhiệm hỗ trợ giải quyết những vấn đề trên.

Người đứng đầu WTO cho biết ông đã tham vấn với các chính phủ và giới lãnh đạo trên khắp thế giới, hối thúc đối thoại và tìm kiếm các bước đi nhằm tháo gỡ tình hình hiện tại.

Ông Azevedo cũng cho rằng sự im lặng của các quốc gia cũng giống như hành động khơi mào cuộc chiến thương mại.

Ông cho biết đã tiến hành một loạt cuộc tiếp xúc với các tổ chức xã hội dân sự, trong đó có các nghị sỹ, doanh nhân, giới chuyên gia và giới truyền thông để nâng cao nhận thức về những mối đe dọa hiện nay.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ với các nước đối tác gây áp lực không nhỏ đối với hệ thống thương mại đa phương.

Đặc biệt, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa tìm được lối thoát đang tác động nặng nề không chỉ đối với nền kinh tế hai nước mà còn với cả thế giới.

Các chuyên gia kinh tế ước tính mỗi 100 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu bị đánh thuế có thể khiến thương mại toàn cầu sụt giảm khoảng 0,5%.

Tin bài liên quan