Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: AFP.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: AFP.

Widodo tái đắc cử tổng thống Indonesia

Kết quả kiểm phiếu chính thức được công bố cho thấy Tổng thống đương nhiệm giành chiến thắng với tỷ lệ phiếu 55,5%.

Chủ tịch ủy ban bầu cử Indonesia Arief Budiman hôm nay thông báo kết quả kiểm phiếu chính thức của cuộc tổng tuyển cử hôm 17/4, theo đó liên danh của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo và Ma'ruf Amin đánh bại liên danh của Mitchowo Subianto và Sandiaga Uno với tỷ lệ 55,5% đến 44,5%.

"Quyết định này được công bố vào ngày 21/5 và sẽ có hiệu lực ngay lập tức", Arief nói trong thông báo được phát trực tiếp trên các đài lớn.

Ủy ban bầu cử tại quốc gia Đông Nam Á có hơn 260 triệu dân dự kiến công bố kết quả vào ngày 22/5. Tuy nhiên, những lo ngại về tình trạng bất ổn và các cuộc biểu tình đường phố để phản đối kết quả kiểm phiếu khiến ủy ban quyết định công bố sớm hơn so với kế hoạch.

Widodo, 57 tuổi, được dự đoán sẽ giành chiến thắng theo các kết quả chưa chính thức trước đó. Cựu tướng Subianto, 67 tuổi, từng tuyên bố sẽ thách thức bất kỳ chiến thắng nào của Widodo, cáo buộc gian lận phiếu phổ thông và cảnh báo nó có thể châm ngòi cho các cuộc biểu tình đường phố trên khắp đất nước.

Khoảng 32.000 nhân viên an ninh đã được triển khai trên toàn thủ đô Jakarta, bao gồm văn phòng của ủy ban bầu cử đã được rào chắn bằng dây thép gai. Căng thẳng cũng tăng cao sau khi cảnh sát cho biết hôm 17/5 cho biết họ đã bắt hàng chục nghi phạm khủng bố liên quan đến nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, bao gồm một số người định kích nổ bom tại các cuộc biểu tình khi kết quả bầu cử được công bố.

Cuộc tổng tuyển cử với hơn 190 triệu cử tri đi bỏ phiếu của Indonesia gây chú ý lớn khi 569 người đã tử vong, chủ yếu do làm việc đến kiệt sức trong bầu cử. Chính phủ đã đồng ý bồi thường khoảng 36 triệu rupiah (2.500 USD) cho thân nhân của người chết. Những người bị thương hoặc bị bệnh cũng sẽ được hỗ trợ.

Tin bài liên quan