WB tài trợ 200 tỷ USD cho ứng phó biến đổi khí hậu trong giai đoạn 2021-2025

WB tài trợ 200 tỷ USD cho ứng phó biến đổi khí hậu trong giai đoạn 2021-2025

(ĐTCK) Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố những mục tiêu mới về ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn 2021-2025, với số vốn tài trợ trong 5 năm tăng gấp đôi, lên khoảng 200 tỷ USD, nhằm hỗ trợ các nước thực hiện những hành động đầy tham vọng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Kế hoạch mới tăng đáng kể nguồn tài chính cho các hoạt động thích ứng và nâng cao khả năng chịu đựng, do tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu đến đời sống và sinh kế của người dân, đặc biệt là ở các nước nghèo nhất thế giới.

Kế hoạch này cũng thể hiện kỳ vọng đang gia tăng mạnh mẽ của Nhóm Ngân hàng Thế giới, đồng thời gửi một tín hiệu quan trọng đến cộng đồng toàn cầu nhằm cùng hành động.

Theo ông Jim Yong Kim, Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới: “Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa sinh tồn đối với những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Mục tiêu mới này cho thấy chúng tôi nhìn nhận vấn đề này nghiêm túc như thế nào, với việc huy động và đầu tư 200 tỷ đô la trong 5 năm để ứng phó với biến đổi khí hậu”.

"Chúng tôi đang làm nhiều hơn và triển khai nhanh hơn các vấn đề về khí hậu, và chúng tôi mong cộng đồng toàn cầu cũng làm như vậy. Đây chính là việc đặt các quốc gia và cộng đồng trước trách nhiệm xây dựng một tương lai an toàn và bền vững hơn đối với tác động của khí hậu”, ông Jim Yong Kim cho biết thêm.

Nhiều người đang mất đi mạng sống và sinh kế do những ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Chúng ta phải giải quyết các nguyên nhân, nhưng đồng thời cũng phải thích nghi với những hậu quả, thường ảnh hưởng nghiêm trọng nhất lên những người nghèo nhất trên thế giới.

 - Bà Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc Ngân hàng Thế giới   

Số tiền 200 tỷ USD của WB bao gồm khoảng 100 tỷ USD tài chính trực tiếp từ Ngân hàng Thế giới (IBRD/IDA) và khoảng 100 tỷ USD từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Cơ quan Bảo lãnh Đầu tư đa phương (MIGA), cùng với số vốn của các nhà đầu tư tư nhân do WB huy động. 

Một trong những ưu tiên quan trọng là tăng cường hỗ trợ để nâng cao khả năng thích ứng với khí hậu, do hàng triệu người trên khắp thế giới đang phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng của thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn.

Với việc tăng mạnh nguồn tài chính trực tiếp cho các hoạt động thích ứng lên đến khoảng 50 tỷ đô la trong giai đoạn 2011-2025, đây sẽ là lần đầu tiên Ngân hàng Thế giới coi vấn đề này quan trọng ngang với các hoạt động đầu tư giảm phát thải. 

“Nhiều người đang mất đi mạng sống và sinh kế do những ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Chúng ta phải giải quyết các nguyên nhân, nhưng đồng thời cũng phải thích nghi với những hậu quả, thường ảnh hưởng nghiêm trọng nhất lên những người nghèo nhất trên thế giới”, bà Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc Ngân hàng Thế giới nói.

Đây là lý do tại sao Ngân hàng Thế giới cam kết tăng nguồn tài chính cho ứng phó với biến đổi khí hậu lên 100 tỷ đô la, một nửa trong số đó sẽ được dùng để xây nhà, trường học và cơ sở hạ tầng thích ứng với khí hậu hơn và đầu tư vào nông nghiệp thông minh với khí hậu, quản lý nước bền vững và lưới an sinh xã hội có khả năng thích ứng.

Được biết, nguồn tài chính mới sẽ đảm bảo các hoạt động thích ứng được thực hiện một cách có hệ thống, và Ngân hàng Thế giới sẽ xây dựng một hệ thống xếp hạng mới để theo dõi và khuyến khích quá trình thực hiện trên toàn cầu.

Các hoạt động hỗ trợ sẽ giúp xây dựng hệ thống dự báo chất lượng cao, hệ thống cảnh báo sớm và dịch vụ thông tin khí hậu để hơn 250 triệu người tại 30 nước đang phát triển sẽ được chuẩn bị tốt hơn trước những rủi ro khí hậu.

Ngoài ra, các hoạt động đầu tư dự kiến cũng sẽ phát triển các hệ thống bảo trợ xã hội thích ứng với khí hậu hơn tại 40 quốc gia, và đầu tư cho nông nghiệp thông minh với khí hậu ở 20 quốc gia.

Ông Philippe Le Houérou, Tổng giám đốc điều hành IFC cho biết, có cơ hội cho khu vực tư nhân đầu tư hàng nghìn tỷ đô la vào các dự án để giúp cứu hành tinh của chúng ta.

“Việc của chúng tôi là đi ra thế giới và chủ động tìm kiếm những cơ hội đó, sử dụng các công cụ giảm thiểu rủi ro của chúng tôi, và thu hút vốn đầu tư từ khu vực tư nhân. Chúng tôi sẽ làm nhiều hơn nữa để huy động thêm vốn tài trợ cho năng lượng tái tạo, các công trình xanh, kinh doanh nông nghiệp thông minh với khí hậu, quản lý vận tải đô thị, nguồn nước và chất thải đô thị”, ông Philippe Le Houérou chia sẻ.

Những mục tiêu mới được xây dựng dựa trên Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của WB năm 2016. Trong năm 2018, WB đã cấp số vốn kỷ lục 20,5 tỷ đô la cho ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng gấp đôi ngân sách thực hiện trong năm trước khi ký Thỏa thuận Paris và hoàn thành mục tiêu của năm 2020 trước 2 năm.

Tin bài liên quan